'ปชต.ใหม่' เรียกร้อง หยุดอ้างความมั่นคง-สถาบัน สกัดสอบคอร์รัปชัน 'ราชภักดิ์'

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เรียกร้อง คสช. เลิกใช้ความมั่นคงชาติ-สถาบันฯ เป็นเกราะกันการตรวจสอบ เลิกไล่ล่า-จับกุมผู้วิจารณ์คอร์รัปชัน พร้อมเปิดเผยข้อเท็จจริงอุทยานราชภักดิ์ รวมถึงให้สื่อมวลชน-ภาคประชาชนตรวจสอบ

14 ธ.ค. 2558 กรณีมีการจับกุมตัวประชาชนผู้แสดงความคิดเห็นต่อการทุจริตคอร์รัปชันของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และบรรดาทหารที่เกี่ยวข้อง โดยมีประชาชนอย่างน้อย 2 คนถูกจับกุมและตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ อ่านแถลงการณ์หน้าศาลทหาร เรียกร้องให้ คสช. และทหารเลิกนำความมั่นคงของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเกราะกำบังให้ตนเองรอดพ้นจากการตรวจสอบ เลิกไล่ล่าและจับกุมผู้ที่แสดงความคิดเห็นต่อการทุจริตคอร์รัปชัน และยอมเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ รวมถึงเปิดให้สื่อมวลชนและภาคประชาชนได้เข้าไปตรวจสอบแต่โดยดี พร้อมระบุด้วยว่า หากยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องนี้ ก็จะขอตราหน้า คสช. และบรรดาทหารที่เกี่ยวข้องไว้ ณ ที่นี้ว่าเป็นผู้ที่ทุจริตคอร์รัปชัน โกงชาติและประชาชน

รังสิมันต์ โรม สมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิไตยใหม่ (NDM) ให้สัมภาษณ์สื่อระหว่างจัดกิจกรรมคุกจำลองและอ่านแถลงการณ์หน้าศาลทหารว่า ผังดังกล่าวปรากฏครั้งแรกในเพจ NDM โดยข้อมูลส่วนใหญ่รวบรวมมาจากที่สื่อนำเสนอ อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ประสานงานหลักของ NDM ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่เพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าวเลย ยืนยันว่ายินดีที่จะชี้แจงและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่า สิ่งที่นำเสนอนั้นผิดอย่างไร พร้อมย้ำว่า ไม่อยากให้ประเทศไทยถึงขนาดเอามาตรา 112 มาเล่นงานประชาชนที่วิจารณ์รัฐบาลอย่างสุจริตเท่านั้น

"การนำมาตรา 112 มาใช้กับประชาชน มันไม่เกิดประโยชน์อะไร ผมคิดว่ามันมีแต่เสียทุกๆ ฝ่าย ตอนนี้เรามากันไกลเกินไปแล้ว ผมคิดว่าเราควรจะกลับสู่ประเด็น ประเด็นของเรื่องตอนนี้ไม่เกี่ยวกับว่ามีคนหมิ่นหรือเปล่า เราควรจะกลับสู่ประเด็นที่ว่า มีการทุจริตคอร์รัปชัน แล้วเราจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร" รังสิมันต์ กล่าว

 

รายละเอียดแถลงการณ์ มีดังนี้

 

แถลงการณ์ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM)

เรื่อง การจับกุมตัวประชาชนผู้แสดงความคิดเห็นต่อการทุจริตคอร์รัปชันของคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ (คสช.) และบรรดาทหารที่เกี่ยวข้อง

จากการที่เจ้าหน้าที่ทหารภายใต้ระบอบเผด็จการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ตามไล่ล่าจับกุมตัวประชาชนที่ส่งต่อการเผยแพร่แผนผังการทุจริตคอร์รัปชันในโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ โดยมีบุคคลผู้ถูติดตามไล่ล่ากว่า 120 ราย และมีบุคคลถูกจับกุมแล้วอย่างน้อยสองราย รายหนึ่งถูกนำตัวไปไว้ในสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย อีกรายหนึ่งถูกนำตัวไปไว้ในค่ายทหาร โดยไม่มีใครทราบว่าได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่อย่างไร อีกทั้งยังถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งมีระวางโทษจำคุกสูงสุดถึง 7 ปี และต้องรับการพิจารณาคดีโดยศาลทหาร

และที่เลวร้ายยิ่งกว่านั้น ทหารได้เพิ่มข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งมีระวางโทษสูงสุดถึงสิบห้าปี แก่ผู้ที่ถูกจับกุมอีกข้อหาหนึ่งด้วย

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่มีความเห็นว่าการตั้งคำถาม เรียกร้องการตรวจสอบ หรือแสดงการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันภายในภาครัฐนั้นย่อมเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพราะเงินที่รัฐได้ใช้จ่ายไปแต่ละบาทแต่ละสตางค์นั้นล้วนมาจากหยาดเหงื่อแรงกายของประชาชน ประชาชนจึงมีฐานะอันชอบธรรมที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการใช้จ่ายเงินที่พวกเขาอุทิศให้แก่รัฐได้

ยิ่งไปกว่านั้น การแสดงความคิดเห็นต่อการทุจริตคอร์รัปชันยังมีส่วนช่วยให้เกิดการตรวจสอบการใช้จ่ายของรัฐว่าได้ให้ผลประโยชน์แก่ประชาชนอย่างครบถ้วน และป้องปรามไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นอีกในอนาคต การกระทำดังกล่าวจึงเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนโดยส่วนรวม มิได้เป็นเพียงเพื่อประโยชน์เฉพาะตัวบุคคลผู้แสดงความคิดเห็นเท่านั้น

ประชาชนจึงมีสิทธิแสดงความคิดเห็นต่อการทุจริตคอร์รัปชันได้เสมอ

สิ่งที่ คสช. และทหารจะต้องกระทำ คือการเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ รวมถึงเปิดให้สื่อมวลชนและภาคประชาชนได้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงได้ทุกประการ

แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่ คสช. และทหารกระทำกลับเป็นการนำผลประโยชน์ส่วนตนไปผูกกับความมั่นคงของชาติ แล้วใช้เป็นข้ออ้างในการเข้ามาข่มขู่คุกคามประชาชนผู้แสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ใช้กฎหมายร้ายแรงและกระบวนการยุติธรรมที่ไม่อาจเชื่อถือได้เอาผิดกับบรรดาคนเล็กคนน้อยให้เกิดความหวาดกลัว

และในการนี้เอง คสช. และทหารก็ได้นำเอามาตรา 112 มาช่วยกำราบประชาชนผู้ที่ตั้งคำถามต่อการคอร์รัปชันของตนเอง โดยมุ่งหวังให้สังคมมองบุคคลเหล่านี้ว่าเป็นพวกล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ จนเกิดความเกลียดชังต่อบุคคลเหล่านี้ และละเลยต่อความมุ่งหมายอันสุจริตของพวกเขาที่ต้องการให้เกิดตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันของ คสช. และทหารไปในที่สุด

สิ่งที่ คสช. และทหารทำจึงเป็นการใช้มาตรา 112 เป็นเครื่องมือในการช่วยปกป้องผลประโยชน์และปกปิดความผิดของตนเอง เบี่ยงเบนประเด็นจากเรื่องการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันไปเป็นเรื่องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ และพยายามทำให้ผู้คนหลงลืมวีรกรรมโกงกินที่ตนได้กระทำไว้

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอเรียกร้องให้ คสช. และทหารเลิกนำความมั่นคงของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเกราะกำบังให้ตนเองรอดพ้นจากการตรวจสอบ เลิกไล่ล่าและจับกุมผู้ที่แสดงความคิดเห็นต่อการทุจริตคอร์รัปชัน และยอมเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ รวมถึงเปิดให้สื่อมวลชนและภาคประชาชนได้เข้าไปตรวจสอบแต่โดยดี และหากยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องนี้ เราก็จะขอตราหน้า คสช. และบรรดาทหารที่เกี่ยวข้องไว้ ณ ที่นี้ว่าเป็นผู้ที่ทุจริตคอร์รัปชัน โกงชาติและประชาชน

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM)
14 ธันวาคม 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท