Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนร้องศาลปล่อยตัวธเนตร ถูกคุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฟังผลพรุ่งนี้บ่าย ด้าน ตร.-ทหารแถลง คุมตัวธเนตรตามหมายจับ แจงจับจากเคาน์เตอร์จ่ายเงิน ไม่ใช่จากเตียง รพ.

14 ธ.ค. 2558 เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น.นายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ร่วมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ยื่นคำร้องตามมาตรา 90 ประมวลกฎหมายอาญาขอให้ศาลอาญาไต่สวนการควบคุมตัวนายธเนตร อนันตวงษ์ ซึ่งเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลอาญารับเป็นคดีดำที่ ษ 98/2558 นัดฟังคำสั่งในวันที่ 15 ธ.ค.58 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้ ในคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวระบุว่า นายธเนตร อนันตวงษ์ ถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัด ควบคุมตัวไปจากโรงพยาบาลสิรินธร ขณะรักษาอาการลำไส้อักเสบและกำลังรอเข้ารับการผ่าตัด เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2558 เวลาประมาณ 12.30 น. ซึ่งขณะนั้นมีนายปิยะรัฐ จงเทพ กับเพื่อนอีก 1 คน ไปเยี่ยมนายธเนตรที่โรงพยาบาลและเห็นขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายธเนตรไป โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งชื่อ-นามสกุล ต้นสังกัด และไม่แจ้งว่าจะควบคุมตัวนายธเนตรฯ ไปที่ใด ควบคุมตัวนายธเนตรเพราะเหตุใด อีกทั้งไม่ได้แสดงหมายจับของศาลขณะควบคุมตัวนายธเนตรแต่อย่างใด

ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. นายสิรวิชญ์จึงได้พยายามติดตามหานายธเนตร ที่สถานีตำรวจนครบาลประเวศ กรุงเทพมหานคร เจ้าพนักงานที่สถานีตำรวจแจ้งว่าไม่มีการควบคุมตัวนายธเนตร มาที่สถานีตำรวจนครบาลประเวศแต่อย่างใด ต่อมาเพื่อนนายธเนตรได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 แขวงถนนนครชัยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ให้นำยาไปให้นายธเนตรได้ แต่ไม่อนุญาตให้เยี่ยมหรือติดต่อกับนายธเนตรแต่อย่างใด ปัจจุบันไม่มีผู้ใดไม่ทราบชะตากรรมของนายธเนตรฯ และไม่มีผู้ใดติดต่อนายธเนตรได้อีกเลย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเห็นว่า การควบคุมตัวนายธเนตรเป็นการควบคุมตัวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมตัวไม่แสดงตน ไม่แจ้งสังกัด และไม่แสดงหมายจับของศาล อีกทั้งไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญาและไม่ใช่กรณีที่เป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า ที่เจ้าพนักงานจะควบคุมตัวได้โดยไม่มีหมายจับ และในการยื่นขอฝากขังที่ศาลวันนี้ของพนักงานสอบสวนก็ไม่ได้นำตัวนายธเนตรไปที่ศาลและไม่มีผู้ใดติดต่อนายธเนตรได้อีกเลย จึงเป็นการควบคุมตัวนายธเนตรโดยเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจ และทำให้นายธเนตรไม่อาจเข้าถึงสิทธิเข้าถึงการรักษาพยาบาลอีกด้วย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 นายธเนตรได้ร่วมกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหาคนโกง เพื่อไปตรวจสอบการทุจริตเกี่ยวกับการจัดสร้างอุทธยานราชภักดิ์ตามที่มีการรายงานข่าวกรณีการทุจริตและเป็นที่รับทราบของคนทั่วไปในสังคม กิจกรรมดังกล่าวเป็นการแสดงออกในฐานะประชาชนที่สามารถกระทำได้ ซึ่งเป็นการกระทำโดยสุจริต สงบ สันติ เป็นการแสดงออกซึ่งสิทธิพลเมืองที่ชอบด้วยกฎหมายและชอบธรรมของประชาชนที่พึงกระทำ แต่ระหว่างการเดินทางไปทำกิจกรรมดังกล่าว นายธเนตรฯกับพวกรวม 37 คน ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี และนำตัวไปควบคุมตัวที่หน่วยงานเฉพาะกิจชั่วคราวบริเวณอุทธยานพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยเจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหารราบที่ 9 ถูกควบคุมตัวนานเป็นเวลารวมกว่า 8 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้จดชื่อ-นามสกุล และสอบประวัติ ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมด และได้ปล่อยตัวในเวลาต่อมา

การที่นายธเนตรถูกจับกุมและควบคุมตัวในวันที่ 7 ธันวาคม 2558 และนำมาสู่การควบคุมตัวในวันที่ 13 ธันวาคม 2558 เนื่องจากทำกิจกรรมตรวจสอบการทุจริตของฝ่ายทหาร กลับต้องมาถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารจับกุมและนำไปควบคุมตัวที่ค่ายทหาร โดยไม่มีเหตุตามกฎหมาย เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงยื่นคำร้องขอปล่อยตัวนายธเนตร และขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกเจ้าหน้าที่ทหารที่กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร มาไต่สวน โดยนำตัวนายธเนตร มาปรากฏตัวที่ศาลด้วย และขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวนายธเนตรไป

ทั้งนี้ศาลอาญาได้มีคำสั่งในคำร้องขอให้ปล่อยตัวเนื่องจากควบคุมตัวไม่ชอบด้วยกฎหมายว่า “เสนอวันนี้ให้นัดฟังคำสั่งวันที่ 15 ธ.ค.58 เวลา 13.30 น.”

สำหรับมาตรา 90 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาอาญานั้น เป็นมาตรการหนึ่งซึ่งเมื่อมีการอ้างว่าบุคคลใดต้องถูกคุมขังในคดีอาญาหรือในกรณีอื่นใดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ผู้ถูกคุมขังเอง พนักงานอัยการ พนักงานสอบสวน ผู้บัญชาการเรือนจำหรือพัศดี สามี ภริยา หรือญาติของผู้นั้น หรือบุคคลอื่นใดเพื่อประโยชน์ของผู้ถูกคุมขังมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลท้องที่ที่มีอำนาจพิจารณาคดีอาญาขอให้ปล่อยตัว ซึ่งเมื่อศาลได้รับคำร้อง ศาลต้องดำเนินการไต่สวนฝ่ายเดียวโดยด่วน ถ้าศาลเห็นว่าคำร้องนั้นมีมูล ศาลมีอำนาจสั่งผู้คุมขังให้นำตัวผู้ถูกคุมขังมาศาลโดยพลัน และถ้าผู้คุมขังแสดงให้เป็นที่พอใจแก่ศาลไม่ได้ว่าการคุมขังเป็นการชอบด้วยกฎหมาย ให้ศาลสั่งปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังไปทันที

ตร.-ทหารแถลง คุมตัวธเนตรตามหมายจับ แจงจับจากเคาน์เตอร์จ่ายเงิน ไม่ใช่จากเตียง รพ.
วันเดียวกัน มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. และ พ.อ.นพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ แถลงชี้แจงกรณีการจับกุม นายธเนตร อนันตวงษ์ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาที่กดไลค์กดแชร์ข้อความอันเป็นเท็จลงในระบบคอมพิวเตอร์

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำเอกสารเกี่ยวกับการรักษาตัวของทางโรงพยาบาลสิรินธร พร้อมจดหมายลายมือของนายธเนตรที่ระบุว่า ตัวเองไม่ขอรักษาตัวต่อกับทางโรงพยาบาลสิรินธรต่อไป โดยในช่วงเย็นวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารนำโดย พ.อ.นพสิทธิ์ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมหมายศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 64/2558 ลงวันที่ 12 ธ.ค. ซึ่งในช่วงเวลานั้นเจ้าหน้าที่พบนายธเนตร กำลังจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลในช่องชำระเงินเพื่อเตรียมออกจากโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหมายจับ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวทันที

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวย้ำว่า การจับกุมตัวนายธเนตรครั้งนี้ไม่ได้เป็นการควบคุมตัวออกจากเตียงที่รักษาตามที่มีการโพสต์กันในโลกออนไลน์แต่อย่างใด แต่เป็นการควบคุมตัวโดยถูกต้องตามหมายจับของศาลขณะที่ผู้ต้องหากำลังจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลและมีพฤติกรรมคาดว่าจะหลบหนีไป ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้จากเอกสารหลักฐานต่างๆ ซึ่งกำลังพิจารณาข้อกล่าวหาเนื่องจากนำข้อมูลอันเป็นเท็จลงในคอมพิวเตอร์หากทางทหารไม่กล่าวหา ทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษเอง

ขณะที่ พ.อ.นพสิทธิ์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าในวันที่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวนายธเนตร เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวบริเวณเคาน์เตอร์จ่ายเงินของโรงพยาบาลสิรินธร โดยไม่ได้ควบคุมตัวที่เตียงคนไข้ที่นายธเนตรนอนพักรักษาตัวแต่อย่างใด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net