Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ย้อนมันน่าอับอายตรงไหน ถ้าคนรู้ว่าทำอาชีพอะไร ถาม "กลัวเขาหาว่าเราจนหรือไง แล้วมันจนจริงไหมเล่า" ระบุใส่ข้อมูลโดยเพิ่มชิพเข้าไปเพิ่มอีกตัวในบัตรประชาชนเพื่อรองรับอีเพย์เม้นต์

จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวตอนหนึ่งในรายการคืนความสุข ว่า "ปี 2560 นี้ น่าจะทำให้สำเร็จ บัตรประชาชนที่มีระบุอาชีพ รายได้ ไม่ต้องอาย มีรายได้น้อยรายได้มากก็คนไทยทั้งสิ้น" จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นั้น

ภาพจากศูนย์สื่อทำเนียบ

ล่าสุดวานนี้(14 ธ.ค.58) พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาอธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นแนวคิดให้กระทรวงมหาดไทยไปศึกษา เพื่อจัดทำข้อมูลในบัตรใบเดียว มีรายละเอียดเรื่องรายได้ ใช้เป็นข้อมูลเขื่อมโยงทุกกระทรวงในบัตรใบเดียวทั้งในเรื่องฐานภาษี และสวัสดิการด้านอื่นๆ เช่น การขึ้นรถไฟฟรี ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการติดต่อราชการ ไม่ใช่เป็นการประจานหรือการแบ่งชนชั้นใดๆ ทั้งสิ้น แต่ต้องการทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐให้มากที่สุด ส่วนข้อมูลดังกล่าวจะถูกฝังอยู่ในชิพหรือแสดงบนบัตรนั้น ตนไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องทางเทคนิค ตนเพียงให้นโยบายแก่กระทรวงมหาดไทยไปพิจารณาว่าจะทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ก็จะทำให้เกิดความสะดวก เป็นฐานข้อมูลเดียวที่สามารถใช้กับหน่วยงานราชการได้หมด ส่วนบัตรสมาทการ์ดแบบเดิมนั้นใช้วัตถุประสงค์คนละอย่าง และไม่สามารถบรรจุข้อมูลได้ทั้งหมด

"มันละเมิดตรงไหน มันน่าอับอายตรงไหน การที่ถ้าจะมีคำว่า เออไอ้นี่ทำอาชีพอะไร เกษตรกร มันอายเขาตรงไหน ผมถามดิ ผมไม่ได้หมายถึงว่าจะเป็นบัตรประชาชนหรอก ไอ้บางคนบอกมันใส่ไม่ได้หรอก คิดโง่ๆ แบบนี้ได้ไง มันจะเอาใส่อะไร อาชีพ รายได้ เดือนนี้เท่าไหร่ ปีนี้เท่าไหร่ มีลูกกี่คน มันบ้าหรือเปล่าว่ะไอ้คนคิดแบบนี้ หะ เขาก็มีแต่ใส่ชิพเข้าไปเพิ่มอีกตัวเท่านั้นเอง ถึงเวลาก็ไปเสียบการ์ดเข้าไป มันก็อ่านออกมาหมดไอ้คนนี้มันทำอะไร ไหนมันเสียหน้าตรงไหน หรือกลัวเขาหาว่าเราจนหรือไง แล้วมันจนจริงไหมเล่า ผมต้องการที่จะแยกแยะให้ออกไม่ได้จะแบ่งชนชั้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุด้วยว่า เพื่อเป็นการรองรับเรื่องอีเพย์เม้นต์ การเสียภาษีที่จุดๆ เดียว ใช้การ์ดค่าน้ำค่าไฟ ขึ้นรถโดยสารรถเมล์ เครื่องบินการ์ดใบเดียวหรือ 2 ใบ ใช้ได้หมด คนจนก็ใช้ได้ 
 
เรียบเรียงจาก Voice TV และเดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net