ชัยภูมิ : กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ ค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ตร.ไล่เก็บป้าย

 
 
 
17 ธ.ค.2558 รายงานข่าวจากคณะทำงานเพจ 'เหมืองแร่ ชัยภูมิ'  แจ้งว่า ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ที่ผ่านมา ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านในเขต ต.บ้านตาล หัวทะเลและบ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เริ่มทยอยเข้ามาที่หอประชุมโรงเรียนบางอำพันธ์ โดยทางพนักงานเหมืองโปแตชและบริษัทที่ปรึกษารับจ้างจัดทำรายงานอีไอเอ-บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งได้ประกาศเชิญคนเข้ามาลงชื่อก่อนเข้าหอประชุม
ภาพจากเพจ 'เหมืองแร่ ชัยภูมิ
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ฝ่ายชาวบ้านที่มาด้วยความประสงค์เพื่อที่จะคัดค้านโครงการฯ ไม่ยอมเดินไปลงชื่อตามที่ประกาศเรียก ยืนเกาะกลุ่มกันอยู่ด้านนอกหอประชุม เพราะเกรงว่าบริษัทฯ และบริษัทที่ปรึกษาจัดทำรายงานอีไอเอจะนำรายชื่อไปใส่ไว้ในอีไอเอว่าสนับสนุนเหมืองและโรงไฟฟ้า
 
ทั้งนี้ ฝ่ายชาวบ้านที่คัดค้าน ได้จัดโต๊ะลงชื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินคู่ขนานไปกับโต๊ะลงชื่อเข้าร่วมประชุมเวทีฯของบริษัทฯ โดยมีชาวบ้านฝ่ายคัดค้านร่วมลงชื่อแล้วประมาณ 500 คน 
 
เพจ 'เหมืองแร่ ชัยภูมิ'  ยังรายงานด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาถามที่โต๊ะลงชื่อคัดค้านโครงการฯของชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ ว่า เป็นโต๊ะลงชื่ออะไร ให้ประกาศให้ชัด เพราะตำรวจเองก็สับสนเนื่องจากเห็นว่ามีโต๊ะลงชื่อสองโต๊ะ
 
รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ในส่วนที่นั่งอยู่นอกหอประชุม เอาป้ายผ้ารณรงค์คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินออกมากาง แต่จู่ ๆ ตำรวจก็เดินเข้ามาแย่งเอาไป ขณะที่ด้านในหอประชุมมีรายงานด้วยว่าชาวบ้านที่คัดค้านได้เริ่มแสดงออกซึ่งความไม่พอใจ และประท้วงด้วยการวอล์คเอาท์เดินออกจากหอประชุมดังกล่าว
 

รายงานสถานการณ์ ๔ป้ายผ้าคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกางไม่ถึง ๕ นาที ถูกตำรวจแย่งเอาไปชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรง...

Posted by เหมืองแร่ ชัยภูมิ on 16 ธันวาคม 2015

 
เพจ 'เหมืองแร่ ชัยภูมิ' รายงานต่อว่า ประมาณ 12.10 น. พล.ท.นพ.มงคล จิวะสันติการ  ผู้แทนบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) ได้ออกมารับหนังสือพร้อมกับนายอำเภอบำเหน็จณรงค์ พ.ท.สุรชัย ชอบชื่น รองหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยภูมิ (ฝ่ายทหาร) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
โดยมีรายงานด้วยว่านระหว่างที่รับหนังสือ ชาวบ้านฝ่ายคัดค้านได้ตะโกนเสียงดังเป็นระยะ ๆ ว่า "ไม่เอา ไม่เอา ไม่เอา ..." อยู่นานประมาณ 3 นาทีและแยกย้ายทยอยกลับ ในขณะเดียวกัน ในหอประชุมยังดำเนินการประชุมไปตามปรกติจนถึง ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า เวลา 12.41 น. ยังคำดำเนินการประชุมอยู่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท