เสียงจากผู้ประกอบการ ความคาดหวังต่อพ.ร.บ.เศรษฐกิจดิจิทัล

17 ธ.ค. 2558 ในการอภิปรายหัวข้อ อุปสรรคในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ต ในการสัมมนาประจำปีของมูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง พิชิต แก้วมาคูณ ผู้อำนวยการสายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) กล่าวในตอนหนึ่งว่า ในขณะที่มีการร่างรัฐธรรมนูญ อยากฝากผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องให้คงหลักการเรื่ององค์กรกำกับดูแลที่เป็นอิสระและเรื่องคลื่นความถี่ที่เคยมีในรัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 ไว้

พิชิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังรอดูว่า พ.ร.บ.กสทช. ที่กำลังแก้ไขเพิ่มเติม หรือ พ.ร.บ.เศรษฐกิจดิจิทัล จะออกมาเป็นอย่างไร ทั้งนี้ คำนึงถึงความเป็นองค์กรกำกับที่เป็นอิสระของ กสทช. โดยคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิทัลที่จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รวมถึงมีประธาน กสทช. เป็นหนึ่งในกรรมการ กรรมการชุดนี้จะออกแบบแผนเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งจะกำหนดทิศทางการพัฒนาภาคไอซีทีทั้งหมดของไทย รวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย แผนที่ว่าจะเขียนอย่างไร จะเป็นการบอกเป้าหมายว่าประเทศไทยในอีก 5-10 ปีต้องการมีหน้าตารูปร่างอย่างไร หรือจะกำหนดวิธีการด้วย

อย่างไรก็ตาม เขาแสดงความเป็นห่วงว่าจะมีการเขียนวิธีการซึ่งเป็นการลงรายละเอียดเกินไป เช่น การจัดสรรคลื่นจะใช้คลื่นใดบ้าง ช่วงเวลาไหน ส่วนตัวอยากเห็นแผนนี้เป็นแค่การกำหนดเป้าของประเทศ ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไรน่าจะต้องเป็นหน้าที่หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะอย่าง กสทช. ไป implement ไม่เช่นนั้น ทุกอย่างจะถูกจัดการโดยรัฐบาลหมด ซึ่งในรัฐบาลเองมีรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นผู้เล่นในตลาดอยู่ด้วย และถูกตั้งคำถามว่าจะเป็นธรรมหรือไม่

เขากล่าวถึงเรื่องการจัดสรรคลื่นความถี่ ซึ่งร่างพ.ร.บ.กสทช.ปัจจุบันระบุว่าการจัดสรรคลื่นความถี่จะทำโดยการประมูล โดยคำนึงเรื่องเงินอย่างเดียวไม่ได้ต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะด้วย เขาเห็นว่าตรงนี้อาจเกิดปัญหาในการจัดสรร เพราะไม่รู้ว่าการคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะนั้นมีหลักเกณ์อย่างไร หากมีการออกเงื่อนไขมาให้ผู้ประมูลรู้ล่วงหน้าว่าต้องทำอย่างไรบ้าง และแข่งกันที่ราคาไปเลย น่าจะโอเคกว่า เพราะตัวบทกฎหมายควรมีความชัดเจนมากที่สุด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท