Skip to main content
sharethis
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.แจงกรณีออกหมายเรียก 11 นศ. รับทราบข้อกล่าวหา เพราะมีเจตนาชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง พยายามปลุกปั่นโจมตีเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและ คสช.
 
 
 
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)
 
19 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่รวม 11 คน รับทราบข้อกล่าวหาฐานมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง กรณีที่เชิญชวนให้ประชาชนร่วมนั่งรถไฟไปตรวจสอบการทุจริตโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งและประกาศ คสช. ว่า หลังจากพิจารณาพฤติกรรมโดยรวม ตั้งแต่อดีตพบว่ามีการเคลื่อนไหวทางการเมืองมาตลอด เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งใช้ชื่อ “กลุ่มพลเมืองโต้กลับ” จากนั้นได้จัดกิจกรรมที่หอศิลป์ แยกปทุมวัน ภายใต้ชื่อกิจกรรม “เลือกตั้งที่ลัก” และเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ได้จัดกิจกรรมอีกครั้งภายใต้ชื่อ “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ” ซึ่งนักศึกษาดังกล่าวมีคดีอยู่ในช่วงระหว่างดำเนินการและได้รับการประกันตัว จากนั้นได้มีการเปลี่ยนชื่อที่ใช้ในการเคลื่อนไหวใหม่ เป็น “กลุ่มประชาธิปไตยใหม่” โดยพฤติกรรม คือ พยายามปลุกปั่นกระแสโจมตี เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาลและ คสช. ด้วยการปลุกระดมผ่านสื่อต่าง ๆ  จนกระทั้งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2558 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่านักศึกษากลุ่มดังกล่าวกำลังมีเจตนาที่จะจัดกิจกรรมทางการเมือง ในลักษณะให้มีความสอดคล้องกับการจัดกิจกรรมทางการเมืองของแกนนำกลุ่มอื่น
 
“พฤติกรรมของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ในครั้งนี้ พบว่าได้มีการพูดชักชวนผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมารวมตัวกันทำกิจกรรมนั่งรถไฟ โดยอ้างว่าเป็นกิจกรรม “เอาไฟฉายไปส่องหาการทุจริตโครงการอุทยานราขภักดิ์” ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามพิจารณา โดยอาศัยองค์ประกอบรอบด้านแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล หรือพฤติกรรมกลุ่มในอดีต หรือรูปแบบที่ดำเนินกิจกรรม ที่สำคัญที่สุดตามข้ออ้างนั้นยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะสามารถทำให้กลุ่มฯ บรรลุในผลลัพธ์ตามข้อกล่าวอ้างได้จริง อีกทั้งพบพิรุธข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้หลายอย่าง จึงเชื่อว่ากิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง” โฆษก คสช. กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net