Skip to main content
sharethis

ถามกันถึงกึ๋น กับหนุ่มหน้าหนวด แมน ปกรณ์ แห่ง ROOT GARDEN สวนผักคนเมืองกลางทองหล่อ ซักประเด็นการทำงานขับเคลื่อนประเด็นปัญหาที่ดินที่ทำกินสู่ความรับรู้ของชนชั้นกลาง เขาเผยมันเป็นสวนโลกสวย แต่ขุดหลุ่มพลางซ่อนอยู่

ถ้าจะพูดถึงชายหนุ่มไว้หนวด หน้าตาดุดันคนนี้ หลายคนอาจจะมีภาพติดตา และจดจำเขาได้ในฐานะ “ไอ้พวกนักกิจกรรม” แน่นอนล่ะ เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มนักศึกษาที่ถูกจับกุมที่หน้าหอศิลปฯ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2557 ที่ผ่านมา แต่จะหาว่าเหมารวมกันไปหน่อย แมน ปกรณ์ ไม่ใช่นักศึกษาแล้ว เขาเรียนจบแล้วมีงาน มีการทำเหมือนคนปกติทั่วไป อีกอย่างอาชีพเขาไม่ใช่นักประทวง ต่อต้านรัฐบาล อย่างที่เคยโดยสาดเสียเทเสีย และไม่เกินเลยไปนักหากจะพูดว่า แมน ทำงานเป็น “คนสวน”

สวนที่ แมน ทำงานอยู่ เป็นสวนผักกลางเมืองย่านทองหล่อ หรือที่รู้จักกันในนาม ROOT GARDEN นอกจากเป็นคนสวน เขามีหน้าที่หลักๆ คือฝ่ายสื่อสาร เขาทำงานขับเคลื่อนประเด็นปัญหาที่ดิน ที่ทำกิน ซึ่งเวลาเราพูดเรื่องปัญหาเหล่านี้หลายคนมักมองว่าเป็นปัญหาไกลตัว ไม่ใช่ปัญหาของเรา มันเป็นปัญหาของชาวบ้าน

แมนกลับมองเรื่องนี้ต่างออกไป เขาเห็นว่าปัญหานี้เป็นปัญหาร่วมของทุกคนในสังคม ปัญหาที่ดินกระจุกตัวอยู่ในมือคนไม่กี่คนส่งผลกระทบกับเราเท่ากันทั้งหมด แม้จะไม่ได้รู้สึกก็ตาม ในโลกของการทำงานที่มั่นคง เราอาจจะมีเงินผ่อนโคดอนไปอีก 20 ปี แต่ไม่สามารถมีพื้นที่กว้างๆ ในกรุงเทพให้ลูกที่จะขึ้นในอนาคตวิ่งเล่นได้ นี่เป็นตัวอย่างที่เขายกขึ้นมาระหว่างการซักไซ้

เขาบอกว่า ROOT GARDEN เป็นพื้นที่ของทุกคน เป็นตั้งแต่พื้นที่คนจะได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พูดคุย ถกเถียงกันอย่างเอาเป็นเอาตาย และเป็นทั้งพื้นที่ผ่อนคลาย หลายคนอาจจะพาแฟน พาลูกมาเดินเล่น มาให้อาหารสัตว์ กินกาแฟ หรือมาเดินรถน้ำผัก แล้วถ่ายรูปอัพอินตาแกรม ฟังดูเหมือนจะเป็น สวนผักโลกสวย แต่ในโลกที่สรรค์สร้างออกมาให้สวยงามนั้น แมนบอกกับเราว่า มันมีหลุ่มพลางซ่อนอยู่

ไม่แน่ว่าเราอาจจะตกลงไปในหลุ่มที่ว่านั่น โดยไม่ทันรู้ตัวก็ได้...

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net