Skip to main content
sharethis

คำนูณ สิทธิสมาน สปท. แสดงความยินดีกับรางวัล "ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม" ชี้เป็นนวัตกรรมประยุกต์โดยภูมิปัญญาไทย ถามเมื่อสากลยอมรับตุ๊กตุ๊กไทย ทำไมเราจะมี 'ประชาธิปไตยตุ๊กตุ๊ก' ไม่ได้

 
21 ธ.ค.2558 หลังจากทราบผลการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ปี 2015 โดยผู้ชนะเป็นสาวสวยจากฟิลิปปินส์ 'เพีย อลองโซ วัวร์ตซบัค' ขณะที่ตัวแทนของไทย แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ สามารถผ่านเข้าไปถึงรอบ 10 คนสุดท้าย นอกจากนั้น "ชุดตุ๊กตุ๊ก" ซึ่งก่อนหน้าที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างนักนั้น ยังคว้ารางวัล "ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม" อีกด้วย
 
 

Congratulations to the Miss Universe National Costume Competition winner, Miss Universe Thailand.

Posted by Miss Universe on 20 ธันวาคม 2015

 
ทันทีที่ทราบผล เมื่อเวลา 9.49 น. ที่ผ่านมา คำนูณ สิทธิสมาน  สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และอดีตวุฒิสภาสรรหา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Kamnoon Sidhisamarn' ในลักษณะสาธารณะเพื่อแสดงความยินดีกับางวัล "ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม" ดังกล่าว พร้อมอธิบานด้วยว่า รถตุ๊กตุ๊กและเรือหางยาวเป็นนวัตกรรมประยุกต์โดยภูมิปัญญาไทย
 
"การยอมรับรถตุ๊กตุ๊กบนเวทีนานาชาติทำให้หวนคิดว่านวัตกรรมประยุกต์อย่างอื่นเราจะทำให้นานาชาติยอมรับได้ไหม โดยเฉพาะเรื่องการเมือง เราประยุกต์นวัตกรรมนำเข้าให้มาเป็นของเราจนเป็นที่ยอมรับของสากลได้ในกรณีรถตุ๊กตุ๊กและเรือหางยาว ทำไมเราจะมีประชาธิปไตยตุ๊กตุ๊กและ หรือประชาธิปไตยหางยาวไม่ได้"  คำนูณ ตั้งคำถาม
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net