Skip to main content
sharethis

เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากได้รับผลกระทบและความเดือดร้อน จากการที่เจ้าหน้าที่มีนโยบายทวงคืนผืนป่า และอ้างว่าจะปลูกป่าถวายในหลวง



22 ธ.ค. 2558 นายสิทธิพล บุญชูเชิด ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ภาคตะวันตก เปิดเผยว่า ในวันที่ 12-13 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา แกนนำและกรรมการเครือข่ายกะเหรี่ยงฯ ภาคตะวันตก 6 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 167 คน ได้ประชุมกันที่บ้านภูเหม็น อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี โดยการสนับสนุนของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

ที่ประชุมมีมติให้ทำหนังสือถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ้างนโยบายทวงคืนผืนป่า เพื่อที่จะปลูกป่าถวายในหลวง เข้ามายึดพื้นที่ จับกุมชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยและทำกินมาแต่ดั้งเดิม ทำให้ชาวกะเหรี่ยงได้รับผลกระทบเดือดร้อนมาก ทั้งเรื่องที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย และวิถีชีวิตวัฒนธรรมดั้งเดิม  เครือข่ายฯจึงร้องขอให้เจ้าหน้าที่อุทยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยุติ ระงับการจับกุม และดำเนินคดี ในพื้นที่ที่ชาวกะเหรี่ยงทำกินและอยู่อาศัยมาแต่ดั้งเดิม ซึ่งตนได้ทำหนังสือและส่งถวายฎีกาแล้ว

นายสิทธิพลกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 3 สิงหาคม 2553 เรื่องแนวนโยบายและหลักปฏิบัติในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ซึ่งในประเด็นการจัดการทรัพยากร ได้ระบุให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ยุติการจับกุม และให้ความคุ้มครองกับชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่เป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม และให้ตั้งคณะกรรมการหรือกลไกการทำงานเข้าตรวจสอบ โดยมีเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานที่ร่วมรับผิดชอบ แต่ไม่มีการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net