คดีฆาตกรรมเกาะเต่า-ศาลเกาะสมุยสั่งประหาร 2 ชาวพม่า-ทนายเล็งอุทธรณ์

ศาลจังหวัดเกาะสมุยอ่านคำพิากษาประหารชีวิต 2 จำเลยชาวพม่า คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวเกาะเต่าเมื่อ ต.ค. 57 ขณะที่ทนายฝ่ายจำเลยจะยื่นอุทธรณ์

ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมเกาะเต่า 2 ราย (หันหลัง สวมหมวกกันน็อก) ถูกนำไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เมื่อ 3 ตุลาคม 2557 ล่าสุดศาลจังหวัดเกาะสมุยตัดสินประหารชีวิต ขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลยเตรียมยื่นอุทธรณ์คดี (แฟ้มภาพ)

 

24 ธ.ค. 2558 กรณีฆาตกรรม ฮันนาห์ วิธเธอริดจ์ วัย 23 ปี และเดวิด มิลเลอร์ วัย 24 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี ประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 ต่อมาวันที่ 2 ตุลาคม 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ต้องหาชาวพม่าคือ ซอลิน จำเลยที่ 1 เวพิว จำเลยที่ 2 และถูกตั้งข้อหาร่วมกันฆ่า โดยนำไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพเมื่อ 3 ตุลาคม 2557

โดยวันนี้ (24 ต.ค.) ศาลจังหวัดเกาะสมุย ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นของคดีนี้ อ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าว หลังจากเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ศาลไต่สวนนัดสุดท้าย โดยมีการเบิกตัวจำเลยจำเลยที่ 1 และที่ 2 มาเบิกความ หลังจากสืบพยานฝ่ายจำเลยเสร็จไปแล้วจำนวน 12 ปาก

ล่าสุดศาลจังหวัดเกาะสมุยอ่านคำพิพากษาประหารชีวิตจำเลยที่ 1 และ จำเลยที่ 2 โดยฝ่ายจำเลยวางแผนจะอุทธรณ์คดีต่อไป สำหรับรายละเอียดคำตัดสินของคดีผู้สื่อข่าวจะรายงานเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ในทวิตเตอร์ของอานดี้ ฮอลล์ นักสิทธิมนุษยชนด้านแรงงานข้ามชาติ [1, 2] เปิดเผยเหตุผลการยื่นอุทธณ์ของทีมทนายฝ่ายจำเลย คือทีมทนายเห็นแตกต่างจากศาลว่าอัยการไม่ได้พิสูจน์จนประจักษ์ในข้อสงสัยว่าจำเลยทั้ง 2 ทำผิดตามที่อัยการฟ้อง ด้านจำเลยทั้ง 2 ระบุว่าพวกเขาเคารพต่อศาลและหวังว่าเมื่อมีการอุทธรณ์แล้วพวกเขาจะเป็นอิสระและความจริงจะปรากฏ

000

สำหรับคำพิพากษาย่อ มีรายละเอียดดังนี้ โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสองฐานเป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันฆ่านายเดวิด วิลเลี่ยม มิลเลอร์ ผู้ตายที่ 1 ฐานร่วมกันข่มขืนกระทำชำเรา นางสาวอันน่าห์ วิคตอเรีย วิทเทอร์ริคจ์ หรือฮันน่าห์ วิคเตอเรีย วิทเธอริดจ์ ผู้ตายที่ 2 อันมีลักษณะการโทรมหญิง แล้วร่วมกันฆ่าผู้ตายที่ 2 เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน และจำเลยที่ 2 ลักโทรศัพท์เคลื่อนที่และแว่นตากันแดดของผู้ตายที่ 1 ไปโดยทุจริต เหตุเกิดที่ตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพงัย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,91,276,288,289,334,335 พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 4,5,7,11,12,18,58,62,83 ให้จำเลยที่ 2 คืนหรือชดใช้ราคาทรัพย์เป็นเงิน 16,000 บาทให้แก่ทายาทของผุ้ตายที่ 1 กับให้คืนโทรศัพท์เคลื่อนที่และจอบของกลาง

จำเลยที่ 1 ให้การปฎิเสธ จำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพเฉพาะข้อหาเป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์และจำเลยทั้งสองแล้ว เห็นว่าจุดที่จำเลยทั้งสองนั่งอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุและสามารถมองเห็นผู้ตายทั้งสองเดินไปยังที่เกิดเหตุได้ แพทย์ตรวจและผ่าศพผู้ตายทั้งสองพบดีเอ็นเอของคนร้ายมากกว่า 1 คน ในช่องคลอดและช่องทวารหนักของผู้ตายที่ 2 หลักฐานชิ้นนี้เป็นพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อันเป็นที่ยอมรับทั่วไปตามหลักสากลว่า สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้เป็นอย่างดี ทั้งเป็นพยานหลักฐานที่มีอยู่ เกิดขึ้น และได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายก่อนจับกุมจำเลยทั้งสอง ดังนั้น ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอย่อมสามารถเชื่อมโยงและพิสูจน์ได้ว่าคนร้ายเป็นผู้ใดจากการตรวจวิเคราะห์วัตถุพยานดังกล่าว

เปรียบเทียบกับดีเอ็นเอของจำเลยทั้งสองพบว่า ดีเอ็นเอที่ตรวจพบจากคราบอสุจิบริเวณช่องคลอดผู้ตายที่ 2 ตรงกับดีเอ็นเอของจำเลยที่ 2 ส่วนดีเอ็นเอที่ตรวจพบจากคราบอสุจิบริเวณช่องทวารหนักผู้ตายที่ 2 ตรงกับดีเอ็นเอของจำเลยทั้งสอง รายงานผลการทดสอบเปรียบเทียบดีเอ็นเอของคนร้ายกับดีเอ็นเอของจำเลยทั้งสอง ตามเอกสาร จ. 12 มีค่าตำแหน่งดีเอ็นเอตรงกันทั้ง 16 ตำแหน่ง จึงสามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้อย่างแน่ชัดตามหลักมาตรฐานสากล ส่งผลให้การตรวจพิสูจน์มีน้ำหนักและมีความน่าเชื่อถือได้โดยสนิทใจพยานโจทก์ผู้ทำการตรวจเก็บและนำเนื้อเยื่อของจำเลยทั้งสองส่งตรวจพิสูจน์เบิกความยืนยันว่าได้จัดส่งไปตรวจพิสูจน์ทันทีทันใด ดังนั้นย่อมไม่มีโอกาสที่เจ้าพนักงานตำรวจและแพทย์ผู้ตรวจผ่าศพและนักวิทยาศาสตร์ผู้ตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของคนร้ายจะสามารถนำอสุจิหรือสารประกอบน้ำอสุจิซึ่งอยู่ในร่างกายส่วนลึกของจำเลยทั้งสองไปใส่ไว้ในช่องคลอดและช่องทวารหนักของผู้ตายที่ 2 ได้

ทั้งโจทก์ยังมีพยานบุคคลยืนยันว่าจำเลยที่ 2 เป็นผู้นำโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลางของผู้ตายที่ 1 มามอบให้ในช่วงเวลาหลังเกิดเหตุไม่นานอันเป็นหลักฐานยืนยันได้ส่วนหนึ่งว่าจำเลยที่ 2 ย่อมจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุคดีนี้พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมาทั้งในส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอของจำเลยทั้งสอง ที่ตรงกับดีเอ็นเอของคนร้าย วัตถุพยานของกลางในที่เกิดเหตุ รวมทั้งพยานแวดล้อมกรณีก่อนและหลังเกิดเหตุล้วนมีน้ำหนักพิสูจน์เชื่อมโยงให้เห็นและรับฟังได้อย่างสิ้นสงสัยว่า จำเลยทั้งสองเป็นคนร้ายข่มขืนกระทำชำเราผู้ตายที่ 2 โดยไม่จำต้องอาศัยข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ตามถ้อยคำรับใด ๆของจำเลยทั้งสองในชั้นจับกุมและสอบสวนมารับฟังประกอบแต่อย่างใด

ทางนำสืบโจทก์แม้จะไม่ปรากฏเป็นที่แน่ชัดว่าจำเลยคนใดลงมือข่มขืนกระทำชำเราผู้ตายที่ 2 ก่อนหรือหลัง แต่ได้ความตามคำพยานพันตำรวจเอกนายแพทย์ภวัตว่าที่บาดแผลฉีกขาดมุมล่างของปากช่องคลอดมีเลือดซึมออกมา แสดงว่าขณะผู้ตายที่ 2 ถูกข่มขืนกระทำชำเรานั้น ผู้ตายที่ 2 ยังมีชีวิตอยู่ และบาดแผลฉีกขาดดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนบาดแผลฉกรรจ์ที่ศีรษะซึ่งทำให้เสียชีวิตในทันที เมื่อผลการตรวจพิสูจน์ยืนยันเป็นที่แน่ชัดแล้่วว่า จำเลยทั้งสองข่มขืนกระทำชำเราผู้ตายที่ 2 จนจำเลยทั้งสองสำเร็จความใคร่ ทั้งยังมีพฤติการณ์และลักษณะว่าได้มีการสมคบคิดกันมาก่อนในการร่วมกันผลัดเปลี่ยนกันข่มขืนกระทำชำเราผู้ตายที่ 2 การกระทำของจำเลยทั้งสองจึงเป็นความผิดฐานร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราหญิงอื่นที่มิใช่ภริยาตนอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิงเมื่อพิจารณาลักษณะบาดแผลที่ศีรษะและใบหน้าของผู้ตายที่ 2 พบว่าล้วนเป็นบาดแผลฉกรรจ์และมีลักษณะที่เข้ารอยกันได้กับใบจอบและสันจอบของกลาง ทั้งยังมีการตรวจพบคราบโลหิตของผู้ตายที่ 2 ติดอยู่ที่จอบของกลาง ยิ่งทำให้ไม่มีข้อสงสัยใด ๆ เลยว่าจอบของกลาง จะมิใช่อาวุธที่ใช้ในการทำร้ายผู้ตายที่ 2 บาดแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้าเกิดขึ้นหลังบาดแผลฉีกขาดขณะถูกข่มขืนกระทำชำเรา ย่อมเป็นข้อเท็จจริงที่ทำให้เห็นได้ในประการต่อมาว่าภายหลังผู้ตายที่ 2 ถูกข่มขืนกระทำชำเราในที่เกิดเหตุก็ถูกทำร้ายด้วยจอบของกลางจนเสียชีวิต อันเป็นพฤติการณ์ที่ต่อเนื่องและเชื่อมโยงให้เห็นได้อย่างใกล้ชิด จนไม่อาจฟังเป็นอย่างอื่นได้นอกจากจำเลยทั้งสองเป็นคนร้ายใช้จอบของกลางเป็นอาวุธทุบตีและฟันผู้ตายที่ 2 ในที่เกิดเหตุ

พฤติการณ์แห่งคดีรับฟังได้ว่า หลังจากจำเลยทั้งสองร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราผู้ตายที่ 2 แล้วจำเลยทั้งสองได้ใช้จอบของกลางซึ่งเป็นวัตถุของแข็งมีคมขนาดใหญ่ ตีและฟันผู้ตายที่ 2 หลายครั้ง จนเป็นแผลฉีกขาดลึกถึงฐานสมอง และกระดูกหน้าผากเบ้าตาซ้ายแตกยุบผิดรูป บ่งชี้ว่าจำเลยทั้งสองร่วมกันใช้จอบของกลางกระหน่ำตีผู้ตายทั้ง 2 อย่างสุดแรง ทำให้ผู้ตายที่ 2 เสียชีวิตอันเป็นการกระทำโดยมีเจตนาฆ่า ผู้ตายที่ 2 เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ตามทางนำสืบโจทก์ปรากฏว่าผู้ตายที่ 1 ถูกทำร้ายในที่เกิดเหตุในช่วงเวลาไล่เลี่ยแทบจะพร้อมไปในคราวเดียวกับผู้ตายที่ 2 จนเป็นเหตุให้ผู้ตายที่ 1 เสียชีวิต ลักษณะบาดแผลบนศพผู้ตายที่ 1 ไม่ขัดแย้งและยังเข้ารอยกันได้กับจอบของกลาง นับเป็นพฤติการณ์ที่เห็นอยู่ในตัวว่าจำเลยทั้งสองใช้จอบของกลางเป็นอาวุธในการทำร้ายผู้ตายที่ 1 เพื่อความสะดวกในการข่มขืนกระทำชำเราผู้ตายที่ 2 อันเป็นการกระทำความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้ตายที่ 1 ตามฟ้องสำหรับข้อหาจำเลยที่ 1 เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตตามคำฟ้องข้อ 1.1 และข้อ 1.2 ทางนำสืบโจทก์ ไม่มีพยานหลักฐานใด ๆมาสืบแสดงให้เห็นว่าจำเลยที่ 1 ไม่เคยได้รับอนุญาตให้เข้ามาและอยู่ราชอาณาจักรในช่วงเวลาตามคำฟ้อง และจำเลยที่ 1 ก็มีหนังสือเดินทางมาแสดง กรณีไม่อาจนำข้อเท็จจริงตามคำเบิกความของจำเลยที่ 1 มารับฟัง ลงโทษจำเลยที่ 1 ในความผิดทั้งสองข้อหานี้ได้

สำหรับข้อหาจำเลยที่ 2 เป็นคนร้ายลักทรัพย์ในเวลากลางคืนนั้น โจทก์มีพยานบุคคลยืนยันได้ว่าหลังเกิดเหตุจำเลยที่ 2 นำโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลางมามอบให้พยานโดยอ้างว่าชาวต่างชาติลืมไว้ที่ร้าน ประกอบกับมีพยานเบิกความยืนยันว่าในชั้นสอบสวน จำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพว่าหลังจากทำร้ายและข่มขืนกระทำชำเราผู้ตายที่ 2 แล้วจำเลยที่ 2 ได้หยิบโทรศัพท์เคลื่อนที่และแว่นตากันแดดของผู้ตายที่ 1 ไป เมื่อพฤติการณ์ในคดีรับฟังได้ว่า จำเลยที่ 2 เป็นคนร้ายร่วมเข้าไปทำร้ายผู้ตายที่ 1 ในที่เกิดเหตุ เช่นนี้จำเลยที่ 2 ย่อมมีโอกาสหยิบลักเอาโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ตายที่ 1 ไปจากที่เกิดเหตุได้ไม่ยากอย่างไรก็ตามโจทก์ไม่สามารถยึดแว่นตากันแดด ของผู้ตายที่ 1 มาเป็นของกลาง ทั้งไม่มีพยานใดยืนยันว่าจำเลยที่ 2 มีส่วนเกี่ยวข้องในการยึดถือครอบครองแว่นตากันแดด ภายหลังเกิดเหตุรูปคดีคงรับฟังได้เพียงว่าจำเลยที่ 2 ลักเฉพาะโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลางไปโดยทุจริตเท่านั้น

ข้ออ้างเถียงของจำเลยทั้งสองทั้งเรื่องรายงานผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ เรื่องล่ามภาษาพม่า การจัดหาทนายความชั้นสอบสวน หรือข้ออ้างที่ว่าจำเลยทั้งสองถูกทำร้ายร่างกายและถูกทรมานเพื่อบังคับให้รับสารภาพในชั้นจับกุมนั้น จำเลยทั้งสองไม่มีพยานหลักฐานใดๆ มานำสืบให้รับฟังได้ตามที่อ้าง มีลักษณะเป็นคำกล่าวอ้างลอย ๆ ทั้งมิใช่ข้อสาระสำคัญอันจะทำให้พยานหลักฐานของโจทก์ในส่วนการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอไม่มีน้ำหนักหรือส่งผลให้คำวินิจฉัยของศาลต้องเปลี่ยนแปลงไป พยานหลักฐานของจำเลยทั้งสองไม่อาจหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์ได้

เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า จำเลยที่ 2 ลักโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลางของผู้ตายที่ 1 ไปโดยทุจริต การกระทำของจำเลยที่ 2 ย่อมเป็นละเมิด จำต้องคืนหรือชดใช้ราคาทรัพย์แก่ทายาทของผู้ตายที่ 1 ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 438 วรรคสองพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288,289(7),276 วรรคสาม ประกอบมาตรา 83 และจำเลยที่ 2 ยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335 (1) วรรคแรก และพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 12(1) ,18 วรรคสอง ,62 วรรคหนึ่ง อีกกระทงหนึ่ง

การกระทำของจำเลยทั้งสองเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้โทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานร่วมกันฆ่าผู้ตายที่ 1 ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสอง ฐานร่วมกันฆ่าผู้ตายที่ 2 เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสอง ฐานร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราหญิงอื่นที่มิใช่ภริยาตนอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง ให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 20 ปี ฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน จำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 2 ปี ฐานเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านช่องทางและเวลาตามกฎหมาย ฐานเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่มีหนังสือเดินทางและไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านการตรวจของเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมือง มิได้ยื่นรายการตามแบบที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย เป็นการกระทำโดยมีเจตนาเดียวกัน เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท แต่ละบทมีอัตราโทษเท่ากันจึงให้ลงโทษฐานเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 6 เดือน ฐานเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 6 เดือน จำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพเป็นคนต่างด้าวเข้ามา ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่งส่วนถ้อยคำรับชั้นจับกุมในความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืนของจำเลยที่ 2 เป็นประโยชน์แก่การสืบสวนจนสามารถยึดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลางได้ เห็นควรลดโทษให้หนึ่งในสี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน คงจำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 1 ปี 6 เดือน ฐานเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต คงจำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 3 เดือน ฐานเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต คงจำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 3 เดือน เมื่อลงโทษประหารชีวิตจำเลยทั้งสองแล้ว ก็ไม่อาจนำโทษจำคุกในความผิดกระทงอื่นของจำเลยทั้งสองมารวมอีกได้ คงให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสองสถานเดียว ให้คืนจอบของกลางแก่เจ้าของ กับให้จำเลยที่ 2 ใช้ราคาโทรศัพทืเคลื่อนที่ของกลาง 15,000 บาท แก่ทายาทของผู้ตายที่ 1 ข้อหาและคำของอื่นนอกจากนี้ให้ยก

000

อนึ่งคดีดังกล่าวได้รับความสนใจจากทั้งสังคมไทย พม่า และอังกฤษ มีการตั้งข้อเคลือบแคลงต่อการดำเนินคดีในโลกออนไลน์ นอกจากนี้ เมียว ถั่น ทนายความชาวพม่า ที่สถานทูตพม่าประจำประเทศไทยจัดหามานั้น เคยให้ข่าวในเดือนตุลาคมปี 2557 ว่า ผู้ต้องหาทั้งสองรายถูกซ้อมทรมานระหว่างถูกควบคุมตัว

และเมื่อ 26 ตุลาคม 2558 ทีมทนายความฝ่ายจำเลย ได้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีเพื่อเสนอข้อคิดเห็นต่อศาลจังหวัดเกาะสมุยในการวินิจฉัยคดี โดยเสนอ 5 เหตุผลที่ควรยกฟ้อง เพราะ (1) การดำเนินคดีกับจำเลยก่อนฟ้องคดี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะกระบวนการสอบสวนหลังการจับกุมและแจ้งข้อหาไม่ถูกต้อง มีการสอบสวนในฐานะพยาน แต่กลับมีคำรับสารภาพคดีฆ่าและข่มขืนกระทำชำเราในคำให้การนั้น โดยไม่มีทนายความหรือบุคคลที่จำเลยไว้ใจร่วมอยู่ในการสอบสวนด้วย

(2) คำรับสารภาพที่โจทก์อ้างต่อศาล ถูกทำขึ้นโดยไม่สมัครใจ เพราะเหตุที่จำเลยถูกทรมานและข่มขู่จนทำให้เกรงกลัวต่อชีวิตและความปลอดภัย (3) จำเลยไม่เกี่ยวข้องกับอาวุธที่ใช้ก่อเหตุฆาตกรรม (จอบ) เพราะไม่ปรากฏดีเอ็นเอที่จอบ (4) หลักฐานดีเอ็นเอที่อ้างว่า เชื่อมโยงจำเลย  พยานวัตถุหรือหลักฐานแวดล้อมทั้งหมดที่สามารถจะยืนยันความผิดจำเลย  ขาดความน่าเชื่อถือและไม่อาจรับฟังได้  เพราะกระบวนการจัดเก็บ การทดสอบ หรือการวิเคราะห์ตามหลักสากลที่ได้รับการยอมรับ (5) สำนวนของโจทก์ขาดหลักฐานชิ้นสำคัญที่จำเป็นในการพิสูจน์ความผิดของจำเลย ซึ่งรวมถึงภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุ รายงานการชันสูตรพลิกศพ และขั้นตอนกระบวนการวิเคราะห์ดีเอ็นเอ เอกสารเกี่ยวกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่อยู่ในความควบคุม และบันทึกห้องปฏิบัติการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ดีเอ็นเออย่างละเอียด (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท