Skip to main content
sharethis

บรูไนและโซมาเลียประกาศห้ามเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสเพราะกลัวว่าจะส่งผลเสียต่อศรัทธาทางศาสนา โดยกรณีของบรูไนมีการห้ามฉลองเกิดขึ้น แม้ว่าประชากรร้อยละ 30 จะนับถือศาสนาอื่นๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตามยังมีชาวเน็ตบรูไนพยายามต่อต้านข้อห้ามนี้ด้วยการโพสต์ภาพการเฉลิมฉลองพร้อมแฮชแท็ก #Mytreedom

24 ธ.ค. 2558 เมื่อไม่นานมานี้เรื่องที่ชวนให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นเมื่อทางการบรูไนซึ่งเป็นประเทศศาสนาอิสลามแบบอนุรักษ์นิยมเข้มงวดประกาศห้ามฉลองเทศกาลคริสต์มาสรวมถึงการประดับตกแต่งหรือร้องเพลงเทศกาล โดยอ้างว่าเป็นการทำลายศรัทธาอิสลาม

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าประเทศบรูไนจะเป็นประเทศที่มีคนส่วนใหญ่นับถืออิสลามและผู้นำก็มีการใช้อำนาจนำทางศาสนา แต่ก็มีประชากรอีกราวร้อยละ 30 เป็นประชากรศาสนาอื่นๆ หรือเป็นผู้ไม่ถือศาสนา อย่างไรก็ตามข้อห้ามเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสเป็นกฎที่ครอบคลุมประชากรอื่นๆ ที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามด้วย

กระทรวงกิจการศาสนาของบรูไนแถลงว่าการบังคับมาตรการดังกล่าวนี้เป็นไปเพื่อควบคุมการเฉลิมฉลองคริสต์มาสอย่างเปิดเผยและออกนอกหน้าซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อศรัทธาในหมู่ชุมชนศาสนาอิสลาม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มครูสอนศาสนาเตือนในเรื่องนี้ตั้งต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาการเฉลิมฉลองดังกล่าวเป็นการกระทำเลียนแบบที่ทำลายศรัทธาของศาสนาอิสลาม

อย่างไรก็ตามมีประชาชนชาวบรูไนบางคนที่แสดงออกต่อต้านการสั่งห้ามในครั้งนี้โดยการโพสต์รูปภาพการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสบนโซเชียลมีเดียพร้อมแฮชแท็กว่า #MyTreedom

รูปในเพจ My Treedom ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 58 เป็นภาพหนุ่มสาวชาวบรูไนถ่ายรูปคู่กับต้นคริสต์มาส

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่าในบรูไนมีประชากรผู้นับถือศาสนาคริสต์อยู่ราวร้อยละ 9 จากประชากร 430,000 คน

สำนักข่าวเทเลกราฟระบุว่าบรูไนมีระบอบการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชที่อิงศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตามมีประชาชนบางส่วนไม่พอใจที่ราชวงศ์บรูไนมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างฟุ้งเฟ้อ ถึงขั้นเคยมีการจ้างนักร้องเพลงป็อบชื่อดังอย่างไมเคิล แจ็กสัน ด้วยเงิน 10 ล้านปอนด์ให้มาเล่นคอนเสิร์ตในงานวันเกิดของสุลต่านเมื่อปี 2539

อีกทั้งเมื่อปีที่แล้วสุลต่านบรูไนยังทำให้เกิดข้อถกเถียงในเรื่องการเสนอกฎหมายชะรีอะฮ์ที่อนุญาตให้มีการลงโทษแบบป่าเถื่อนอย่างการขว้างปาก้อนหินใส่ การโบยตี หรือการตัดอวัยวะ ทำให้เกิดการต่อต้านด้วยการบอยคอตต์โรงแรมสาขาต่างๆ ที่มาจากการลงทุนของสุลต่านบรูไน

อัลจาซีราระบุว่าอีกประเทศหนึ่งที่มีการสั่งแบนเทศกาลนี้ตามบรูไนคือประเทศโซมาเลียที่สั่งห้ามด้วยข้ออ้างเดียวกัน อีกทั้งยังมีการสั่งห้ามการเฉลิมฉลองงานปีใหม่โดยจะสั่งให้หน่วยงานความมั่นคงเข้าไปขัดขวางการจัดงานเฉลิมฉลองใดๆ ก็ตามทางการโซมาเลียยังอ้างอีกว่าการเฉลิมฉลองเหล่านี้อาจจะเป็น "การยั่วยุ" ให้กลุ่มติดอาวุธอัลชาบับก่อเหตุร้ายได้

 

เรียบเรียงจาก

Sultan of Brunei bans Christmas 'because it could damage faith of Muslims', Telegraph, 22-12-2015 http://www.telegraph.co.uk/topics/christmas/12063373/Sultan-of-Brunei-bans-Christmas-because-it-could-damage-faith-of-Muslims.html

Somalia and Brunei ban Christmas celebrations, Aljazeera, 23-12-2015 http://www.aljazeera.com/news/2015/12/somalia-bans-christmas-year-celebrations-151223180327602.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net