เปิดระเบียบวิธี ถามอย่างไรให้โพล 'พอใจ-เชื่อมั่น' รัฐบาลทหารกว่า 99%

เปิดเอกสารผลสำรวจความพึงพอใจและความเชื่อมั่นของรัฐบาลโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่ออกแบบคำถามให้คะแนน 1 เท่ากับไม่พอใจ/ไม่เชื่อมั่น ขณะที่เหลือคะแนน 2-10 เท่ากับพอใจ/เชื่อมั่นในระดับต่างกัน 

27 ธ.ค.2558 จากรกณีเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าในที่ประชุม ครม. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติได้รายงานต่อที่ประชุมถึงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 27 พ.ย. - 4 ธ.ค. โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 2,700 คนทั่วประเทศ พบว่าประชาชนร้อยละ 88.2 ติดตามข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล โดยผ่านช่องทางรายการคืนความสุขมากที่สุด ร้อยละ 85.2 และประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 90 ทราบถึงการดำเนินการในโครงการต่างๆ ของรัฐบาล

โดยมีรายงานด้วยว่าผลสำรวจดังกล่าว ประชาชนสูงถึงร้อยละ 99.5  ระบุว่ามีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของรัฐบาล (ซึ่งในจำนวนนี้มีความพึงพอใจมาก – มากที่สุดร้อยละ 53.2  ปานกลางร้อยละ 36.7   น้อยร้อยละ 8.7   และน้อยที่สุดร้อยละ 0.9)  มีเพียงเล็กน้อยที่ไม่พึงพอใจเลย ร้อยละ 0.5  ในภาพรวมประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจฯ อยู่ที่ 7.5213 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน (อ่านรายละเอียด) จนก่อให้เกิดเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ต่อผลการสำรวจดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ทีผ่านมา เว็บไซต์สำนักงานสถิติแห่งชาติได้เผยแพร่ผลของการสำรวจดังกล่าวเช่นกัน (ดูรายละเอียด) โดยระบุระเบียบวิธีการสำรวจว่าใช้วิธีการคุมรวมประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ การเก็บข้อมูลทำระหว่าง 27 พ.ย.- 4 ธ.ค.58 สำหรับแผนการสุ่มตัวอย่างนั้น ใช้แผนการสุ่มตัวอย่างแบบ Stratified Three - stage Sampling

ผลปรากฎว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 88.2 ระบุว่าติดตามข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล โดยในจำนวนนี้ติดตามจากสื่อโทรทัศน์มากที่สู้คือร้อยละ 86.5 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่ประเด็นของผลการสำรวจที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้นคือความพึ่งพอใจในผลงานของรัฐบาลและความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ที่ระบุผลบวกถึงกว่าร้อยละ 90 นั้น  พบว่าแบบสำรวจได้วางไว้โ้วยการให้คะแนน 1 ถึง 10 โดยตีความว่า คะแนน 1 หมายถึงไม่พึ่งพอใจเลย ขณะที่คะแนน 2 - 10 คือพอใจในระดับที่ต่างกันไป จากน้อยที่สุดที่คะแนน 2 ถึงมากที่คะแนน 10 ผลปรากฏว่ามีเพียง ร้อยละ 0.2 เท่านั้นที่ให้คะแนน 1 หรือ ไม่พึงพอใจเลย เช่นเดียวกับคำถามถึงความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลมีการออกแบบคำถามในลักษณะเดียวกัน ซึ่งผลปรากฏว่ามีเพียงร้อยละ 0.3 เท่านั้นที่ให้คะแนน 1 คือไม่เชื่อมั่นเลย ขณะที่เหลือร้อยละ 99.7 ให้คะแนน 2-10 เท่ากับมีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล แต่จะมากน้อยตามลำดับไป (ดูภาพประกอบ)
 
ที่มา : เอกสารสรุปผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาล ธ.ค.58 โดย กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร สนง.สถิติแห่งชาติ www.nso.go.th (สืบค้นเมื่อ 27 ธ.ค.58)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท