Skip to main content
sharethis

27 ธ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.16 น. ที่ผ่านมา สุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย กลุ่มกรีน (Green Politics) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สุริยะใส กตะศิลา' ระบุว่า  "สนับสนุนปฏิรูป 30 บาทรักษาทุกโรคเพื่อคนจนอย่างยั่งยืน"

"ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลจะหยิบยกเรื่องโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่กำลังเป็นปัญหาเพราะงบประมาณไม่พอสนับสนุนโครงการในระยะยาว มาพิจารณาปรับปรุงตั้งแต่ตอนนี้ เพราะอย่าลืมว่าเรากำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุ รัฐยิ่งจะต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้นเป็นเงาตามตัว" สุริยะใส กล่าว

สุริยะใส กล่าวด้วยว่า ต้องยอมรับว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์มากกับคนจน แต่ในปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่าประสบปัญหาหลายประการทั้งเรื่องงบประมาณที่ขาดแคลนและคุณภาพมาตรฐานในการรักษาพยาบาลตามโครงการนี้ ฉะนั้นรัฐบาลมาถูกทางแล้วที่นอกจากจะไม่ยกเลิกโครงการนี้แล้วยังต้องหาแนวทางในการพัฒนาและยกระดับโครงการนี้จากหลักคิดประชานิยมไปสู่รัฐสวัสดิการ ให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานเข้าถึงคนจนคนด้อยโอกาสทางสังคมและมีความยั่งยืนอย่างแท้จริง

การปฏิรูประบบประกันสุขภาพเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องวางยุทธศาสตร์ให้ชัดเพราะเรากำลังก้าวสู่สังคมสูงอายุอย่างเต็มตัว โดยปี 2568 หรืออีก 10 ปีข้างหน้าเราจะมีคนสูงอายุกว่า 15 ล้านคน แต่ที่ผ่านมาภาครัฐปรับตัวในเรื่องนี้ค่อนข้างช้าและยังขาดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนรัฐบาลจึงต้องเร่งหารือภาคฝ่ายต่างๆ เพื่อรับมือกับปัญหานี้อย่างเท่าทันมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญหรือ กรธ.ก็ควรนำเรื่องนี้ไปบรรจุในรัฐธรรมนูญหมวดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ โดยปิดช่องนโยบายประชานิยมแบบไร้ความรับผิดชอบ และส่งเสริมเพิ่มแนวทางรัฐสวัสดิการมากขึ้น ซึ่งจะมีความเป็นธรรมและยั่งยืนในระยะยาวมากกว่า

ที่เป็นห่วงคือมีคนบางกลุ่มกำลังเอาเรื่องนี้ไปบิดเบือนหวังผลทางการเมืองเพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะคนยากคนจนเข้าใจผิด กระทั่งเอาไปเปรียบเทียบว่าโครงการ 30 บาทฯกับโครงการรับจำนำข้าวเป็นเรื่องเดียวกันที่คนจนได้ประโยชน์ แต่ไม่พูดถึงและไม่ยอมรับความจริงว่าโครงการจำนำข้าวหาประโยชน์จากชาวนาอย่างไรและมีการทุจริตมโหฬารแค่ไหน การเอาเรื่องความยากจนและเรื่องสุขภาพมาเล่นการเมืองเป็นเรื่องที่ต้องประณาม

"นักการเมืองบางจำพวกชอบอ้างคนจนแต่ในยามตัวเองมีอำนาจก็ไม่เห็นจะทำอะไรจริงจังเพื่อคนยากจน ที่สำคัญโครงการ 30 บาทฯ ก็ถูกปล่อยให้ไร้คุณภาพมานาน ถ้าจะปรับปรุงปฏิรูปกันอย่างจริงจังเพื่อให้คนจนเข้าถึงอย่างมีคุณภาพถือเป็นเรื่องที่ดี" สุริยะใส กล่าว 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net