Skip to main content
sharethis

ถึงแม้ว่าระบบการเมืองของพม่าในปัจจุบันยังให้อำนาจบางส่วนแก่ฝ่ายเผด็จการทหาร และยังเป็นประเทศที่ปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยอย่างไม่เป็นธรรมนัก แต่ดิอิโคโนมิสต์ก็ยกให้พม่าเป็นประเทศแห่งปี 2558 จากการที่อย่างน้อยพวกเขาก็นำเสนอสิ่งหนึ่งที่เป็นประชาธิปไตยคือการเลือกตั้งทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านรวดเร็วกว่าที่คาดไว้

นิตยสารดิอิโคโนมิสต์ฉบับวันที่ 19 ธ.ค. 2558 ระบุถึงประเทศดีเด่นประจำปี 2558 จากความคิดเห็นของกองบรรณาธิการนิตยสาร โดยในบทความระบุถึงกระบวนการคัดเลือกว่าถ้าหากพวกเขาเลือกประเทศที่เด่นอยู่บนหน้าข่าวแต่เพียงอย่างเดียวก็อาจจะเลือกประเทศรัสเซียเป็นประเทศแห่งปี แต่พวกเขาก็ไม่อยากยกย่องวิธีการใช้กำลังทหาร การกดขี่คนในประเทศตัวเอง และนโยบายการเผาชีสเพื่อต่อต้านชาติตะวันตก จึงไม่จัดให้รัสเซียเป็นประเทศดีเด่น อีกทั้งยังมีกลุ่มไอเอสหรือไอซิสที่พยายามทำให้ตัวเองเป็นข่าวโดยการใช้กำลังความรุนแรง แต่สำหรับดิอิโคโนมิสต์แล้วกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ไม่จัดเป็นประเทศแต่เป็นแค่ "สิ่งที่น่ารังเกียจ"

ดิอิโคโนมิสต์ระบุว่าพวกเขาต้องการให้การยอมรับประเทศที่ทำให้โลกนี้ดีขึ้น พวกเขาระบุชื่นชมสหรัฐฯ ในเรื่องการทำให้การแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ชื่นชมจีนที่ยอมผ่อนปรนนโยบายการจำกัดให้มีลูกคนเดียวและกำหนดให้ลูกที่เกิดมานอกกฎหมายก่อนหน้านี้สามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้ ขณะที่ไนจีเรียก็ได้รับการชื่นชมเรื่องการเปลี่ยนผ่านผู้นำด้วยวิธีการเลือกตั้ง

ดิอิโคโนมิสต์ยังยกตัวอย่างสถานการณ์โลกในที่อื่นๆ ของปี 2558 เช่นในละตินอเมริกาที่มีกระแสการเปลี่ยนแปลงจากความนิยมกลุ่มฝ่ายซ้ายในละตินอเมริกาเมื่อมีกลุ่มฝ่ายขวาชนะการเลือกตั้งในบางพื้นที่อย่างอาร์เจนตินาและเวเนซุเอลา

แต่ไม่เพียงในละตินอเมริกาเท่านั้น หลังจากที่เกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยจากประเทศที่ประสบปัญหาสงคราม ฝ่ายขวาจัดในยุโรปก็เริ่มสร้างกระแสต่อต้านคนนอกมากขึ้นแต่ก็ยังไม่ถึงขั้นชนะคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง กระนั้นก็ตามดิอิโคโนมิสต์ระบุว่าภูมิภาคที่แบกรับปัญหาเรื่องผู้ลี้ภัยอย่างหนักที่สุดคือภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยประเทศอย่างจอร์แดนและเลบานอนแบกรับผู้ลี้ภัยโดยเฉพาะจากอิรักและซีเรียมากยิ่งกว่าประเทศร่ำรวยใดๆ ในยุโรป ถึงแม้จะดูเป็นประเทศใจดีแต่ดิอิโคโนมิสต์ก็มองว่าเลบานอนยังมีระบบจัดการที่ไม่ดีพอ ขณะที่จอร์แดนก็ควรจะใจดีกับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ด้วย

อย่างไรก็ตามประเทศที่พวกเขายกให้เป็นประเทศดีเด่นประจำปี 2558 คือประเทศพม่าที่มีการเปลี่ยนผ่านแบบก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จากที่ก่อนหน้านี้ยังคงเป็นประเทศเผด็จการทหารที่กีดกันฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาลทหารอย่างหนัก แต่จากการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาก็ทำให้พรรคของผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยอย่างอองซานซูจีได้รับคะแนนเสียงข้างมากร้อยละ 77 โดยถึงแม้ฝ่ายกองทัพในพม่ายังคงได้รับอภิสิทธิ์อย่างมากแต่พวกเขาก็เริ่มยอมแบ่งอำนาจให้ฝ่ายพลเรือนบ้าง และถึงแม้พม่าจะยังคงมีปัญหาเรื่องการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยเช่นชาวโรฮิงญาอย่างไม่เป็นธรรม แต่การที่พม่าเปลี่ยนผ่านโดยนำเสนอสิ่งหนึ่งที่เป็นประชาธิปไตยอย่างการเลือกตั้งได้รวดเร็วกว่าที่คาดไว้ ทำให้ดิอิโคโนมิสต์ยกให้พม่าเป็นประเทศแห่งปี 2558

 

เรียบเรียงจาก

Our country of the year - Most favoured nation, The Economist, 19-12-2015
http://www.economist.com/news/leaders/21684157-which-country-improved-most-2015-most-favoured-nation

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net