ถามเอง-ตอบเอง การห้ามฉาย Insects in The Backyard กรณีดังกล่าวสะท้อนอะไร

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ขอเล่าและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกรณี Insects in The Backyard หน่อย เพราะเห็นหลายคนที่ไปด่าคำตัดสินของศาลที่ส่งผลให้สุดท้ายหนังก็ยังไม่ได้ฉายอยู่ดี นอกจากจะตัดฉากเจ้าปัญหา 3 วินาทีออกไป ในฐานะ "คนดู" ที่ไปเกี่ยวข้องกับหนังเรื่องนี้ไม่น้อยในฐานะเครือข่ายคนดูหนังฯ ที่ไปจับตาการแบนหนังเรื่องนี้ ก่อนจะล้าไปด้วยระยะเวลายาวนาน ด้วยวิธีแบบคำถามในเชิงการด่าจากที่อ่านๆ มา และคำตอบไปพร้อมกัน 

1. ทีหนังที่มีฉากโป๊ฉากเอากันทั้งเรื่องอย่างหนังหม่อมน้อยทำไมถึงได้ฉาย ?

ง่ายๆ คือหนังหม่อมน้อยอย่าง จัน ดารา หรือ แม่เบี้ย มีฉากเห็นอวัยวะเพศ มีฉากร่วมเพศแบบหลอกๆ นั่นคือเป็นแค่ท่วงท่าไม่เห็นการสอดใส่อวัยวะเพศในลักษณะต่างๆ ซึ่งถ้าในตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ปี 2551 หนังเหล่านี้จะจัดอยู่ในกลุ่ม เรต น 18+ หรือ ฉ 20- ขึ้นอยู่กับปริมาณ และดุลยพินิจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์

2. แล้ว Insect in The Backyard มีฉากอะไรที่เป็นปัญหา ?

ถ้าตามที่ศาลกล่าว รวมถึงเป็นคำอธิบายที่เกิดในช่วงอุทธรณ์อีกครั้งกับสำนักพิจารณาภาพยนตร์ฯ แล้ว Insect in The Backyard มีฉากสอดใส่อวัยวะเพศในลักษณะร่วมเพศจากหนังโป๊เป็นเวลา 3 วินาทีทางจอโทรทัศน์ขณะตัวเอกคนหนึ่งกำลังนอนเปลือยกาย (นอกจากวิดีโอนี้ หนังเรื่องนี้เองก็ไม่มีฉากร่วมเพศกันจริงๆ)

อย่างไรก็ตามหนังเรื่องนี้ตอนช่วงพิจารณาเรตครั้งแรก เห็นได้ชัดจากการที่ภายหลังคณะกรรมการหลายคนที่ดูหนัง ไปออกรายการหรือให้ความเห็นในที่ต่างๆ สำหรับคนเหล่านี้มีฉากที่เป็นปัญหาสำหรับพวกเขาหลายฉาก เช่น ฉากวัยรุ่นสองคนค้าประเวณีโดยให้มีการร่วมเพศสลับเพศกัน ชายเป็นหญิง หญิงเป็นชาย, เรื่องราวครอบครัวของตัวเอกที่เป็นกระเทยเลี้ยงลูกที่เกิดจากตนเป็นเรื่องที่ผิดปรกติ, ฉากเห็นอวัยวะเพศชายจากตัวเอกที่หมกมุ่นเรื่องเพศจากการแต่งนิยายแนวอีโรติคขาย, หนังมีคำหยาบหลายฉาก, และที่ผมไม่แน่ใจ

แต่จากการที่มีคนเคยตาม และเคยถกเถียงกันก็คิดว่าอีกฉากหนึ่งที่น่าจะสร้างความไม่พอใจแก่กรรมการก็คือ บทสรุปของหนังที่ไม่มีการสั่งสอนศีลธรรมใดๆ กับตัวเอกอีกสองถึงสามคนที่เป็นวัยรุ่นซึ่งไปค้าประเวณี และเลือกเส้นทางดังกล่าวอย่างไม่กลัวคำว่าร้ายจากใคร จนถูกกรรมการคนหนึ่งวิจารณ์ว่าผู้กำกับทำหนังสนองตัณหาตนเอง

3. งั้นก็ควรไม่ให้ฉาย ก็ถูกแล้วนี่ ?

คำถามนี้เป็นคำถามที่มักถามกันบ่อยสุดหลังรู้รายละเอียดของหนังทั้งหมดชอบตั้งต่อ

ก็ขอตอบว่าในฐานะคนดูที่โตแล้ว ผมเชื่อว่าคนทำควรมีเสรีภาพในการทำ คนดูก็มีเสรีภาพในการดู ผมอยากให้มีการจัดเรตหนังไม่ใช่ฉลากแปะหน้าโรง หรือผลิตภัณฑ์สำหรับชมภาพยนตร์เพียงแปะเอาไว้เฉยๆ แต่มันควรทำให้เกิดเสรีในการเลือกชม และการจำกัดคนดูอายุต่างๆ ได้จริงในปริมาณที่น่าพอใจ(ผมเชื่อว่ากันไม่่ได้ 100 %) โดยไม่มีการแบนหนัง จากกรณีนี้ทำให้เห็นได้ชัดว่าสำนักพิจารณาฯ ไม่ได้มีบทบาทในการจำกัดคนดูด้วยเรตอย่างที่ควรจะเป็น (เราจะกล่าวถึงเรื่องนี้ในข้อต่อไป)

อีกประการก็คือ ถึงหนังจะมีฉากเห็นการสอดใส่อวัยวะเพศ แต่โดยเจตนาของหนังซึ่งมีการเล่าเรื่อง มีประเด็นให้ขบคิดต่างๆ มากมาย ผิดกับรูปลักษณ์ของตัวหนังที่มีส่วนทำให้คนมองว่าสุนทรียะของหนังไม่ดีนัก หรือถ้าจะว่ากันง่ายๆ ผมเชื่อว่าคนจำนวนมากที่ดูหนังเรื่องนี้ดูไปก็ไม่เกิดอารมณ์ทางเพศ ดูแล้วไม่มีทางกลายเป็นเกย์ เลสเบี้ยน หรือแปลงเพศแต่อย่างใด (แน่ล่ะด้วยความเห็นนี้ ก็คงมีคนตั้งคำถามย่อยตามมาอีกว่า หนังเรื่องนี้เป็นหนังดีมากเลยงั้นสิ - เปล่า หนังดีไม่ดีมันขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคน ผมเองก็มองหนังเรื่องนี้ในลักษณะกลางๆ ไม่ได้ชอบอะไรไปเสียหมด

และต่อให้หนังที่ผมเกลียด และรู้สึกว่ามันเป็นหนังเลวในสายตาผม ถ้าถูกแบน ผมเองก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายเรื่องเองที่ผมไม่ได้ไปเคลื่อนไหวอะไรก็อย่างที่บอกว่าหลังจากกรณีนี้ผ่านไปผมล้า และมีภาระทางครอบครัว และหลายเรื่องเองก็เลือกที่จะยอมตัดตามที่คณะกรรมการสั่ง)
 

4. แล้วคณะกรรมการที่พิจารณาให้เรตหนัง ทำหน้าที่จัดเรตอย่างเหมาะสมไหม ?

ขอตอบว่าจากที่เคยตามในช่วง 3-4 ปีแรกก็เห็นได้ชัดแล้วว่า "ไม่มีความเหมาะสม"

ผมเองเคยไปร่วมเสวนา หรือให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้และได้รับการอธิบายการให้เรตต่างๆ อย่างตลกหลายครั้ง เช่น

Cherry Blossom - หนังเยอรมันที่มีฉากเห็นอวัยวะเพศหญิงระยะใกล้ และมีฉากหญิงสาวเปลือยกายให้บริการนวดกับชายแก่คนหนึ่ง ได้เรต ท(ทั่วไป) โดยกรรมการให้เหตุผลว่าก็หนังมันดี ดูแล้วซาบซึ้ง (!)

Avatar - ได้เรต ท(ทั่วไป) ทั้งที่มีฉากฆ่ากันท้ายเรื่องอยู่มากหลายฉาก ฉากการฆ่าบางฉากเป็นฉากยิงด้วยอาวุธต่างๆ ภายหลังมีคนวิจารณ์ไม่น้อย ตอนที่ออกแผ่นหนังกลับได้เรต น 13+ กรรมการบอกว่าตัวหนังดีสอนให้รู้จักรักสิ่งแวดล้อม ตัวหนังได้เรต ท แต่ตัวอย่างในแผ่นนั้นมีฉากรุนแรง เลยให้แผ่นได้เรต น 13+

ผู้หญิงห้าบาป 2 - ได้เรต ฉ 20- ทั้งที่ไม่มีฉากเห็นอวัยวะเพศเบื้องล่างของชายหญิงเลยด้วยซ้ำ แม้หนังจะมีฉากเลิฟซีนหลอกๆ ทั้งเรื่อง เหตุที่ได้เพราะผู้สร้างขอเรตนี้

จัน ดารา ปัจฉิมบท - ซึ่งมีฉากเห็นอวัยวะเพศ และฉากร่วมเพศปลอมๆ จำนวนมาก ถ้าเอาตามมาตรฐานหนังหลายเรื่อง โดยเฉพาะหนังอีโรติคลงแผ่น หนังเองก็ควรได้เรต ฉ 20- ไม่ใช่ น 18+

Sex and Zen 3D - ที่ตัวหนังจงใจขายเรื่องเพศอยู่แล้ว แต่กลับสามารถโฆษณาทางโทรทัศน์ และฉายในลักษณะเกือบปูพรมทั่วกรุงเทพฯ อย่างเอิกเกริก ทั้งที่กรรมการเคยบอกว่าราวกับเข้มงวดกวดขันว่าหนังแผ่นที่มีเรตสูงอย่าง น 18+ หรือ ฉ 20- จะไม่มีทางได้ขายในร้านสะดวกซื้อ

เป็นต้น

นอกจากนั้นยังเป็นที่รู้กันว่าบริษัทผู้สร้างหนังใหญ่-เล็กก็มีส่วนในการให้เรตหนัง หรือสามารถอธิบายเรื่องต่างๆ ให้กับกรรมการได้มากน้อยต่างกัน

อย่างกรณี Insect ครั้งที่ 2 ที่นำไปพิจารณาซ้ำใหม่และถูกห้ามฉายอีกครั้ง ซึ่งผมเองไปร่วมฟังด้วยได้รับคำอธิบายจากผู้สร้างว่ากรรมการไม่ได้บอกอะไรเลย ไม่ได้บอกว่าฉากไหนมีปัญหา จึงทำเพียงเพิ่มคำอธิบายตอนต้นว่าเรื่องในหนังเป็นเรื่องสมมติไม่ใช่เหตุการณ์จริง เพราะผู้สร้างก็ไม่อยากตัดฉากไหนออกไป

หรือหากใครชมเรื่อง Saw 6 หนังโดนแบนซึ่งน่าจะเจอกรณีคล้ายๆ กันคือโดนแบนหรือไม่อนุญาตให้ฉายจนกว่าจะยอมตัดหนังใหม่ แต่ไม่ได้รับคำอธิบายว่าต้องตัดฉากไหน ผู้จัดจำหน่ายเลยตัดสินใจยืดภาพคร่อมฉากที่เป็นฉากสยองขวัญหลายต่อหลายฉากจนหมด
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท