สุขุมพันธุ์ชี้แต่งไฟ 39 ล้าน เห็นครั้งหนึ่งในชีวิตก็มีค่าเกินตัวเงินจะบอกได้ สตง.เตรียมสอบ

'สุขุมพันธุ์' ชี้แต่งไฟ 39 ล้าน แค่เห็นครั้งหนึ่งในชีวิตก็มีค่าเกินที่ตัวเงินจะบ่งบอกได้ ระบุเป็นสัดส่วนที่ไม่มากนักในงบฯ กทม.  ดีกว่าไปทำหลายๆ แห่งกระจายไปหมด สู้มากระจุกอยู่ที่เดียวให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ด้านสตง.เตรียมเข้าตรวจสอบ 

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 17.16 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม. ได้เผยแพร่ภาพตัวอย่างการจัดแสดงโครงการติดตั้งไฟประดับบริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการ กทม. ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ พร้อมระบุว่าจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 30 มกราคม 2559 

Voice TV รายงานด้วยว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  ตรวจโครงการดังกล่าวโดยจัดทำเป็นซุ้มอุโมงค์ไฟประดับแอลอีดี จำนวน 5ล้านดวง ติดตั้งเป็นรูปต่างๆภายใต้แนวความคิด สวนสวรรค์ โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการกว่า 39 ล้านบาท โดยยืนยันว่าคุ้มค่ากับงบประมาณ  จุดเด่นของงาน คือการสร้างอุโมงค์ไฟสามมิติ กว้าง 8เมตร สูง 5เมตร ยาว 12เมตร ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีด้านไฟฟ้าระดับสูง สร้างเทคนิคให้ไฟเคลื่อนไหวเสมือนมีชีวิต เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชม และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

"นี่คือความสวยงามที่แท้จริงครับ ไม่ใช่สวยงามด้วยตาเท่านั้น แต่ว่าสวยงามด้วยความคิดที่ลึกซึ้งนะครับ ไม่ใช่ทำขึ้นมาเล่นๆ เท่านั้น ให้คนดูสนุกๆ เท่านั้นนะครับ แต่ว่าทำขึ้นมาเพื่อให้ความรู้กับคนด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับวรรณคดี แล้วก็ลายไทย ศิลปะของไทย ซึ่งผมคิดว่าไม่ด้อยกว่าศิลปะของใครในโลกนี้นะครับ
 
อะไรคือคุ้มค่าครับ สิ่งเหล่านี้คนเห็นครั้งหนึ่งในชีวิตมันอาจจะมีค่าเกินที่ตัวเงินจะบ่งบอกได้ ก็ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ครับ แล้วก็พูดตามตรงนะครับก็เป็นสัดส่วนที่ไม่มากนักในงบประมาณของกรุงเทพมหานคร แล้วก็ดีกว่าไปทำหลายๆ แห่งกระจายไปหมดนะครับ ผมว่าเรามากระจุกอยู่ที่เดียวให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้พี่น้องประชาชนรู้ว่าควรจะไปที่ไหนนี่มันจะดีกว่า เพราะอย่างไรทุกหน่วยงานก็มีค่าใช้จ่ายในช่วงปีใหม่อยู่แล้วนะครับ" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว
 
สตง.เตรียมเข้าตรวจสอบ 
 
มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เตรียมเข้ามาตรวจสอบโครงการดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ได้มีการขอเอกสารการดำเนินโครงการจากกรุงเทพมหานคร โดยพบว่า เป็นการใช้งบประมาณฉุกเฉิน จำนวน 40 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของกทม.ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งตามสัญญาผู้รับจ้างจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 - 31 มกราคม 2559 จึงตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณว่าผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เนื่องจากโครงการลักษณะเช่นนี้ สามารถวางแผนโครงการล่วงหน้า และใช้งบประมาณปกติได้ อีกทั้งยังเห็นว่า การติดไฟในพื้นที่ดังกล่าว อาจไม่ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเท่าที่ควร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอาจไม่ใช่จุดดึงดูดนักท่องเที่ยว และระยะเวลาการประชาสัมพันธ์ก็มีน้อยเกินไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท