Skip to main content
sharethis

นักเรียน ม.4 ยันจุดยืนไม่ขอโทษเหมือง ชาวบ้านกว่า 50 คนชูป้ายให้กำลังใจ “I am Ploy” ด้าน ผอ. โรงเรียนย้ำ ต่อไปนี้จะเลิกยุ่งเรื่องเด็กแล้ว คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย

ภาพจากนักข่าวพลเมือง

ความคืบหน้ากรณีมีความพยายามที่จะให้เยาวชนนักข่าวพลเมืองอายุ 15 ปี ขอโทษบริษัททุ่งคำ จำกัด เพื่อแลกกับการถอนแจ้งความคดีหมิ่นประมาท โดยกำหนดการเดิม จิระศักดิ์ ชัยชนะทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสงครามวิทยาได้ติดต่อให้เยาชนคนดังกล่าวเดินทางไปสถานพินิจฯจ.เลยและขอโทษบริษัททุ่งคำฯ ในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ (29 ธ.ค. 2558) ชาวบ้านกว่า 50 คน ได้เดินทางไปยังโรงเรียนศรีสงครามวิทยาเพื่อพบกับผู้อำนวยการโรงเรียน โดยให้ยืนยันตามเจตนารมณ์ของตัวเยาวชนที่ไม่ต้องการขอโทษบริษัททุ่งคำฯ การไปพบผู้อำนวยการโรงเรียนในครั้งนี้ ชาวบ้านได้ติดป้ายข้อความ “I am Ploy” หรือ ฉันคือพลอย เพื่อเป็นการยืนยันเชิงสัญญลักษณ์ว่าชาวบ้านทุกคนคือพลอย ที่ไม่ยอมให้มีการบังคับพลอยไปหาเหมืองหากพลอยไม่อยากไป

ชาวบ้านบางคน ระบุว่า ต้องการมาส่งเยาวชนนักข่าวพลเมืองอายุ 15 ปี ที่โรงเรียนเพื่อเป็นกำลังใจ และเพื่อให้เยาวชนคนดังกล่าวได้พูดกับ ผู้อำนวยการโรงเรียนต่อหน้าชาวบ้าน เพราะชาวบ้านเห็นว่าสิ่งที่เยาวชนทำคือการช่วยชาวบ้านปกป้องชุมชน โดยเยาวชนคนดังกล่าวพูดว่า “ผอ.ค่ะ หนูไม่ไปค่ะ” หลังจากนั้น ชาวบ้านก็พูดแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่เกิดขึ้น

จนกระทั่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนสรุปในตอนท้ายว่า “ต่อไปนี้ผมจะไม่ก้าวก่ายเรื่องน้องแล้ว ก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย ที่ผ่านมาก็อยากจะช่วยให้จบๆ ไม่อยากให้เด็กต้องมีคดี”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net