อนุญาต 'คณะส่องทุจริตราชภักดิ์' เลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาไปวันที่ 8 ม.ค.59

29 ธ.ค. 2558 จากกรณีที่มีหมายเรียกตัวผู้ต้องจำนวน 11 คน ในข้อหามั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 จากกิจกรรมนั่งรถไฟไปตรวจสอบการทุจริตที่อุทยาราชภักดิ์เมื่อ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา วันนี้ (29 ธ.ค.58) ถือเป็นวันครบกำหนดการออกหมายเรียกของพนักงานสอบสวน สน.รถไฟธนบุรีนี้ เป็นครั้งที่ 2

โดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ มีผู้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา 2 คน คือ นายวิจิตร หันหาบุญ ซึ่งมาพร้อมทนายความส่วนตัว และ นายกิติธัช สุมาลย์ หรือ แชมป์ 1984 ที่เข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกครั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวนจึงได้ดำเนินการสอบปากคำทั้งสองคน โดยนายกิติธัชได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและจะทำหนังสือให้การเพิ่มเติมภายในวันที่ 15 ม.ค. 59 แต่ในกรณีของนายวิจิตรนั้นไม่มีการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนจึงไม่ทราบรายละเอียด

ภาพกิติธัช สุมาลย์ หรือ แชมป์ 1984 เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมนำหนังสือพิมพ์ที่เสนอข่าวที่รัฐบาลไม่ห้ามกิจกรรมส่องอุทยานราชภักดิ์มาแสดง

นอกจากนี้ ทนายความของศูนย์ทนายฯ ยังยื่นหนังสือขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน ที่สน.รถไฟธนบุรี ครั้งนี้ เนื่องจากผู้ต้องหาบางรายต้องเดินทางไปต่างประเทศหรือมีนัดกับครอบครัวอยู่ก่อนแล้ว และในส่วนของนายธเนตร อนันตวงษ์ และนายอานนท์ นำภาซึ่งเป็นทนายความของธเนตรทั้งสองคน ต้องเข้ารายงานตัวที่ศาลทหารตามนัดฝากขังครั้งที่ 2 ของธเนตรในข้อหาปลุกปั่นยุยง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากการโพสต์วิพากษ์วิจารณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงไม่สามารถเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาได้ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะอนุญาตให้เลื่อนไปวันที่ 8 ม.ค. 59

สำหรับรายชื่อผู้ถูกออกหมายเรียกทั้ง 11 ราย

1.นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อายุ 23 ปี ชาว จ.ปทุมธานี 2.นายอานนท์ นำภา อายุ 31 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด 3.น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี ชาว จ.ปทุมธานี 4.น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ อายุ 22 ปี ชาวกรุงเทพฯ 5.นายธเนตร อนันตวงษ์ อายุ 25 ปี ชาว จ.อุทัยธานี 6.นายกิติธัช สุมาลย์ (สุมาลย์นพ – ประชาไท) อายุ 33 ปี ชาวกรุงเทพฯ 7.นายวิศรุต อนุกูลการย์ อายุ 23 ปี ชาวกรุงเทพฯ 8.นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์  อายุ 29 ปี ชาว จ.สระแก้ว 9.นายกรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 23 ปี ชาว จ.นนทบุรี 10.น.ส.กรกนก คำตา อายุ 22 ปี ชาว จ.ปทุมธานี และ 11.นายวิจิตร์ หันหาบุญ อายุ 66 ปี ชาว กทม.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท