Skip to main content
sharethis

รอง ผกก.สน.มีนบุรี เผยเลื่อนสอบปากคำออกไปก่อน โดยอยู่ในขั้นรวบรวมพยานหลักฐาน หลังปีใหม่เตรียมลงพื้นที่ อ.วังสะพุง จ.เลย สืบหาข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องคดีหรือไม่

30 ธ.ค. 2558 เว็บไซต์นักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส รายงานว่า จากกรณี บริษัททุ่งคำ จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย ฟ้องหมิ่นประมาท เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี จากการรายงานข่าวบอกเล่าถึงสิ่งแวดล้อมในชุมชนตัวเอง ผ่านช่วงนักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส ฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาฯ ที่สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี ซึ่งมีกำหนดการ ให้เยาวชนคนดังกล่าวเข้ารายงานตัวที่ สน.มีนบุรี ในวันนี้ (30 ธ.ค. 2558)

ล่าสุด พ.ต.ท.ดรุณี ประเสริฐ รองผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี (สน.มีนบุรี) กล่าวว่า ได้เลื่อนการสอบปากคำเยาวชนในวันนี้ออกไปก่อน เพราะกำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยหลังปีใหม่จะต้องลงพื้นที่ อ.วังสะพุง จ.เลย สืบหาข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องคดีนี้หรือไม่

พ.ต.ท.ดรุณี กล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่ก็เพื่อจะไปดูข้อเท็จจริงตามที่บริษัททุ่งคำ จำกัด อ้างว่า ไม่ได้ตั้งอยู่ติดกับลำน้ำฮวย นอกจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานจากชาวบ้านและอาจให้ชาวบ้านเป็นพยานในคดี ซึ่งทำให้ไม่จำเป็นจะต้องสอบปากคำเยาวชนคนดังกล่าว และหากท้ายที่สุด พบว่าเยาวชนพูดออกไปเพื่อปกป้องภูมิลำเนาและธรรมชาติบ้านเกิดตัวเองก็อาจสั่งไม่ฟ้องคดี

ทั้งนี้ รองผู้กำกับ สน.มีนบุรี ระบุด้วยว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่ยอมความได้ และเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ต้องการดำเนินคดีกับเยาวชน แต่เมื่อทางบริษัททุ่งคำ จำกัด มาแจ้งความ ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปฏิบัติหน้าที่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฟ้องร้องฐานคดีหมิ่นประมาทครั้งนี้ สืบเนื่องจากการรายงานข่าวนักข่าวพลเมือง ตอน ค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของ ออกอากาศเมื่อวันพุธที่ 1 ก.ย. 2558 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งเกี่ยวกับการออกค่ายเยาวชนฮักบ้านเกิดเจ้าของ ตอน นักสืบลำน้ำฮวยแท้ๆ แน๊ว ระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค. 2558 ที่วัดโนนสว่าง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย

บริษัท ทุ่งคำ จำกัด อ้างว่า การรายงานข่าวดังกล่าวเป็นไปในลักษะหมิ่นประมาท ใส่ความบริษัทฯ ว่า “ลำน้ำฮวยได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำ โดยลำน้ำฮวยมีสารปนเปื้อน ทำให้ใช้ดื่มใช้กินไม่ได้” โดยระบุว่าข้อความดังกล่าวเป็นเท็จ เพราะเหมืองแร่ดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่มีสารปนเปื้อนและลำน้ำฮวยไม่ได้ไหลผ่านเหมืองแร่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางบริษัทได้ดำเนินการทางคดีต่อเยาวชนนักข่าวพลเมือง 2 ทางคือ 1. ฟ้องคดีต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง โดยขณะนี้กระบวนการอยู่ระหว่างการพิจารณาของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย ซี่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจดูแลในพื้นที่ว่าจะอนุญาตให้บริษัทเหมืองทองฟ้องคดีหรือไม่ และ 2. การแจ้งความดำเนินคดีต่อสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี

นอกจากนี้ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดยนายสมชาย ไกรสุทธิวงศ์ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจเป็นโจทก์ ได้ยื่นฟ้อง ผู้ดำเนินรายการนักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส พร้อมด้วยผู้บริหาร รวม 5 คน ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารและโทรทัศน์ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท ในกรณีเดียวกันนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net