Skip to main content
sharethis

เขตปกครองพิเศษอาเจะห์ ซึ่งเป็นเขตปกครองเดียวในอินโดนีเซียที่ประกาศใช้กฎหมายชารีอะห์ ได้จัดการลงโทษด้วยวิธีเฆี่ยนบุคคล 6 ราย ต่อหน้าสาธารณะ โดย 4 รายถูกเฆี่ยนเนื่องจากเล่นการพนัน อีก 2 รายเป็นหนุ่มสาวถูกเฆี่ยนในข้อหาใกล้ชิดกันโดยที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน

31 ธ.ค. 2558 เว็บไซต์เดอะจาการ์ตาโพสต์ รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ธ.ค.) เขตปกครองพิเศษอา เจะห์ ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย มีการลงโทษด้วยการเฆี่ยนบุคคล 6 ราย ตามกฎหมายชารีอะห์ โดยบุคคล 2 ราย เป็นชายอายุ 23 ปี และหญิงอายุ 20 ปี ถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยนในข้อหาแสดงความใกล้ชิดต่อกันโดยยังไม่ได้แต่งงานกัน ส่วนบุคคลอีก 4 ราย ซึ่งเป็นชาย อายุระหว่าง 43-52 ปี ถูกลงโทษเฆี่ยนเนื่องจากเล่นการพนัน

การลงโทษเฆี่ยนมีการจัดขึ้นที่ลานหน้ามัสยิดไบตุลราฮีม (Baiturrahim Mosque) ในเมืองบันดาอาเจะห์ เมืองหลวงของเขตปกครองพิเศษ โดยมีรองนายกเทศมนตรีบันดาอาเจะห์ ไซนัล อาริฟิน เข้าร่วม ด้วย

โดยไซนัล อาริฟิน กล่าวว่า การลงโทษนี้ไม่ใช่การโชว์ แต่ทำเพื่อเป็นบทเรียนสำหรับทุกคน "นำ การลงโทษนี้ไว้เป็นบทเรียน สิ่งที่ผู้ต้องโทษทำไม่ควรเอาเป็นตัวอย่าง และผมหวังว่าการเฆี่ยนที่ เขตมือราซานี้ จะจัดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย"

ไซนัล อาริฟันเองยังกล่าวกับฝูงชนที่มาดูการเฆี่ยนให้ ตรวจสอบตนเองและครอบครัวเพื่อป้องกันไม่ให้ละเมิดกฎหมายชารีอะห์ และตรวจตราสิ่งรอบตัวไม่ให้มีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง ในรายงานของจาการ์ตาโพสต์ฝูงชนต่างส่งเสียงเชียร์เมื่อผู้ถูกลงโทษเดินมายังลานเฆี่ยน

 

หลังเจ้าพนักงานลงโทษเฆี่ยน 5 ครั้ง หญิงอายุ 20 ปีรายดังกล่าวก็ล้มเจ็บ เจ้าพนักงานต้องอุ้มออกจากสถานที่ลงโทษ ซึ่งจัดต่อหน้าสาธารณชน (ที่มา: Serambinews)

บรรดาผู้ร่วมชมการลงโทษเฆี่ยน ซึ่งมีทั้งสุภาพสตรีด้วยได้ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือบันทึกเหตุการณ์ลงโทษดังกล่าว (ที่มา: Kompas TV)

 

ทั้งนี้มีคลิปของสำนักข่าวท้องถิ่น รายงานเหตุการณ์เฆี่ยนคู่หญิง-ชายดังกล่าวด้วย โดยหลังจากที่เจ้าพนักงานเฆี่ยน ได้เฆี่ยนหญิงอายุ 20 ปี ไปทั้งหมด 5 ครั้ง หลังจากนั้นหญิงคนดังกล่าวก็ล้มลงนอน ทำให้เจ้าพนักงานหญิงต้องอุ้มออกจากสถานที่ซึ่งใช้ลงโทษ

อนึ่ง เขตปกครองพิเศษอาเจะห์ เป็นเพียงเขตการปกครองเดียวในอินโดนีเซีย ที่ใช้กฎหมายชารีอะห์แบบอิสลาม โดยเริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2546 และตามมาด้วยการเปลี่ยนให้อาเจะห์เป็นเขตปกครองพิเศษ

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Six people caned in Aceh for indecency, gambling thejakartapost.com, Mon, December 28 2015, 8:09 PM http://www.thejakartapost.com/news/2015/12/28/six-people-caned-aceh-indecency- gambling.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net