'มีชัย' ไม่หวั่นคำวิจารณ์ระบบเลือกตั้งใหม่จะมีซื้อเสียงรุนแรงขึ้น

"มีชัย ฤชุพันธุ์" ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่กังวลระบบเลือกตั้งแบบใหม่จะทำให้เกิดความรุนแรงในการซื้อเสียง ชี้ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ แต่ต้องมีกระบวนการทำให้เกิดความปรองดอง
 
2 ม.ค. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีมีหลายฝ่ายกังวลเรื่องระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม และการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว จะก่อให้เกิดความรุนแรงในการซื้อเสียง ว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญไม่เห็นความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น และเชื่อว่าหากบุคคลใดจะซื้อเสียง น่าจะคิดถึงผลรับของบทลงโทษที่รุนแรง ซึ่งไม่สามารถกลับเข้าสู่การเมืองได้อีก พร้อมเชื่อมั่น ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านประชามติ แต่หากไม่ผ่าน เห็นว่าผู้ที่จะต้องรับผิดชอบ คือ คนที่สร้างความบิดเบือนให้กับประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อร่างรัฐธรรมนูญ
 
นายมีชัย ยังกล่าวถึงเรื่องการสร้างความปรองดอง ต้องฟังผลการศึกษาจากคณะอนุกรรมาธิการฯ ก่อน แต่ส่วนตัวเห็นว่า ไม่น่าจะมีกลไกอะไรเป็นพิเศษ รวมถึงแนวคิดการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ หรือ คปป. แต่ต้องมีกระบวนการทำให้เกิดความปรองดอง รวมถึงกลไกที่จะไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุม จะต้องกำหนดให้มีองค์กรขึ้นที่ทำหน้าที่ ทั้งนี้กลไกดังกล่าวไม่ได้เป็นการห้ามไม่ให้ประชาชนมาชุมนุม แต่การชุมนุมต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท