Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2559 ในขณะที่ทั่วโลกจุดประทัดและดอกไม้ไฟเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่ในเมืองอาร์นเบิร์กของเยอรมนีมีการสั่งห้ามจุดดอกไม้ไฟในช่วงสิ้นปี-ปีใหม่ เนื่องจากเกรงว่าเสียงดังจากดอกไม้ไฟจะกระตุ้นให้ผู้ลี้ภัยที่หนีภัยสงครามออกจากประเทศเดิมเกิดอาการโรคเครียดหลังประสบเหตุการณ์ร้ายแรง (Post Traumatic Stress Disorder หรือ PTSD)

โรคเครียดหลังประสบเหตุการณ์ร้ายแรง เป็นโรคทางจิตเวชที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เคยประสบกับเหตุการณ์สะเทือนใจอย่างภัยธรรมชาติ รวมถึงภัยจากมนุษย์เช่นสงคราม การก่อการร้าย หรือการสังหารหมู่ ซึ่งถ้าหากมีสิ่งเร้ากระตุ้นบางอย่างที่ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ร้ายแรงเหล่านั้นก็อาจจะทำให้เกิดอาการทางจิตใจของผู้ป่วยได้ เช่น การมองเห็นภาพความหลังที่สะเทือนใจซ้ำๆ เกิดฝันร้าย ความหวาดผวา ไร้อารมณ์ เกิดความรู้สึกผิดหรือซึมเศร้าที่ทำอะไรกับเหตุการณ์ไม่ได้

โฆษกของเมืองอาร์นเบิร์ก กล่าวว่าผู้คนที่ลี้ภัยมาจากเขตที่มีสงครามพอเวลาได้ยินเสียงประทัดหรือดอกไม้ไฟแล้วจะทำให้นึกถึงเสียงปืนหรือเสียงระเบิด ทำให้มีการสั่งห้ามดอกไม้ไฟและประทัดในบริเวณที่มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่เพื่อไม่ให้เป็นการปลุกความทรงจำเลวร้ายของผู้คนที่หนีออกมาจากเขตสงครามหรือความขัดแย้งที่เคยสร้างความหวาดกลัวให้กับพวกเขา

โยอาคิม บาวเออร์ นักจิตบำบัดจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยฟรีบูร์กกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติเยอรมนีว่าสิ่งเร้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง หรือกลิ่น ต่างก็สามารถกระตุ้นอาการ PTSD ได้ ทำให้การสั่งห้ามดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่มีเหตุผล

 

เรียบเรียงจาก

Arnsberg bans New Year fireworks in shelters to avoid trauma for refugees, The Independent, 30-12-2015

http://www.independent.co.uk/news/world/europe/arnsberg-bans-new-year-fireworks-in-shelters-to-avoid-trauma-for-refugees-a6790461.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://www.nimh.nih.gov/health/topics/post-traumatic-stress-disorder-ptsd/index.shtml

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net