TCIJ: ส่อง 194 ของขวัญปีใหม่ คสช.-ย้อนรอย 'ของขวัญ' 3 รัฐบาล

TCIJ ส่อง 194 โครงการของขวัญปีใหม่รัฐบาลคสช.-ย้อนรอยของขวัญ 3 รัฐบาล จาก ‘ประชาวิวัฒน์’ - ‘ประชานิยม’ - ‘ประชารัฐ’ 

4 ม.ค. 2559 เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (TCIJ) รวบรวมของขวัญปีใหม่ยุครัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำนวน 16 กระทรวง รวม 194 โครงการ โดยมีทั้งโครงการที่ดำเนินการไปแล้วและโครงการที่ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ โดยจำนวนมากเป็นโครงการด้านบริการต่างๆ กิจกรรมเพื่อพัฒนาคน และการจัดระเบียบและพัฒนาสังคม อ่านได้ที่ แกะ 194 กล่องของขวัญปีใหม่ 2559 จาก 16 กระทรวง 

ประชาวิวัฒน์-ประชานิยม-ประชารัฐ
นอกจากนี้ TCIJ ยังได้รีวิวนโยบายรัฐบาลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2554 ในสมัย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี จนปี 2559 ในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ โดย TCIJ ชี้ว่า ในช่วงที่การเมืองไทยมีความไม่แน่นอน ในระยะหลังๆ ที่ผ่านมาเกือบทุกรัฐบาลมักจะมีนโยบาย/โครงการ/กิจกรรม มอบเป็นของขวัญให้ประชาชน โดยมักจะ ‘ประกาศต่อสาธารณะอย่างครึกโครม’  หวังผลทางการเมือง-ความนิยมต่อประชาชนกลุ่มต่างๆ สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงนั้นๆ ด้วย และยังพบอีกว่าหลายนโยบาย/โครงการ/กิจกรรม ที่รัฐบาลนั้นๆ มอบให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่นั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำอยู่แล้ว เพียงแต่นำมาใส่กล่องผูกริ้บบิ้นให้ดูพิเศษในช่วงปีใหม่และอ้างว่าเป็น ’ของขวัญให้ ประชาชน‘ อ่านได้ที่ ย้อนรอยของขวัญปีใหม่ 2554-2559  จาก ‘ประชาวิวัฒน์’ สู่ ‘ประชารัฐ’  ลบล้าง ‘ประชานิยม’ ไม่ได้สักที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท