Skip to main content
sharethis

5 ม.ค. 2559 หลังจากเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ศาลแพ่งมีคำพิพากษา ในคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของกระทรวงกลาโหม ที่ให้ปลดโจทก์ออกจากราชการ โดยศาลแพ่งพิพาษาว่าคำสั่งปลดดังกล่าวนั้นชอบแล้ว 

เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเหตุที่จำเลยปลดโจทก์ออกจากราชการ เนื่องจากโจทก์ขาดการตรวจเลือกทหาร แล้วนำใบสำคัญ (ใบ สด.9) แทนฉบับที่ทำชำรุดสูญหายอันเป็นเท็จมาแสดงต่อสัสดีจังหวัดนครนายก ทำให้สัสดีจังหวัดนครนายก ไม่ทราบความจริงว่าโจทก์ครบเวลาที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร จึงไม่ได้ระบุสถานะว่าเป็นผู้ขาดการเกณฑ์ทหาร เป็นเหตุให้สัสดีจังหวัดนครนายกออกใบสำคัญ (สด. 3) คือ ใบขึ้นทะเบียนกองประจำการ ให้แก่โจทก์ (อ่านรายละเอียด)

จากคำพิพากษาดังกล่าว แม้นายอภิสิทธิ์ จะมีการเปิดเผยว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อ(อ่านรายละเอียด)นั้น แต่ก็ส่งผลต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการขาดคุณสมบัติในการลงรับสมัครรับเลือกตั้ง 

ล่าสุดวันนี้ (5 ม.ค.59) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ไม่ได้เป็นการกระทำความผิด ตามคุณสมบัติผู้ลงสมัครส.ส.ที่เราเขียนไว้ชัดเจนว่า ห้ามผู้ที่ทุจริต ทำผิดทางวินัย จนโดนปลด หรือไล่ออก จากราชการ กรณีของนายอภิสิทธิ์ เกิดจากคุณสมบัติเข้ารับราชการไม่ถูกต้อง ยืนยันว่า กรธ. ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง เพราะรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ผ่านมาก็เขียนแบบนี้ 

Voice TV รายงานด้วยว่า นายมีชัย กล่าวถึงข้อสงสัย เรื่องการใช้เอกสารเท็จเข้าสมัครรับราชการทหาร อาจมีผลต่อคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายมีชัย แนะให้ไปยื่นกับ กกต. เป็นผู้พิจารณา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net