ย้าย'ธนกฤต' จากคุกขอนแก่น มาขัง มทบ.11 ทนายยื่น ปปช.กรณี จนท.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบวันนี้

ราชทัณฑ์เผย เตรียมย้ายผู้ถูกออกหมายจับกรณี ป่วน Bike for Dad มาขังที่เรือนจำ มทบ.11 ทนายความค้าน ชี้ปัญหาสวัสดิภาพของลูกความ เนื่องจากเป็นคู่กรณีกับทหาร  เตรียมยื่นหนังสือยืนยันดำเนินคดีต่อฝ่าย กม.คสช.ข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ม.157 วันนี้ที่ ปปช.

 5 มกราคม 2559 เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความของ ธนกฤต ทองเงินเพิ่ม  ผู้ต้องหากรณีขอนแก่นโมเดล ซึ่งปัจจุบันถูกขังอยู่ในเรือนจำ จ.ขอนแก่น ได้แจ้งว่า ได้มีเจ้าหน้าที่จากเรือนจำ จ.ขอนแก่น โทรศัพท์มาแจ้งว่ากำลังจะมีการย้ายตัวธนกฤตไปคุมขังไว้ที่ เรือนจำชั่วคราว มทบ.11 จากการที่นายธนกฤตได้ถูกแจ้งความโดยฝ่ายกฎหมายของ คสช. ในข้อหากระทำความผิดตาม กม.อาญา ม.112 จากการพูดคุยกับผู้ต้องขังเรือนจำระหว่างรับโทษคุมขังในคดีส่วนตัว ทนายแจ้งว่าจะดำเนินการฟ้อง ม.157 ต่อหัวหน้าส่วนปฏิบัติการ คณะทำงานกฎหมาย คสช.และชุดสอบสวนคดีหมิ่นพรุ่งนี้ที่ ปปช.

เบญจรัตน์ให้สัมภาษณ์ว่าตนได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากเจ้ืาหน้าที่เรือนจำกลางจังหวัดขอนแก่นว่า ธนกฤต ทองเงินเพิ่ม ซึ่งเป็นลูกความของตนในคดีขอนแก่นโมเดลจะถูกย้ายตัวไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราว มทบ.11  มณฑลทหารบกที่ 11 ถ.พระราม 5 แขวงถนนนครไชยศรี กรุงเทพ โดยที่ยังไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ การย้ายตัวครั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวว่ามีเตรียมการป่วน Bike for Dad ซึ่ง พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้เข้าแจ้งความที่กองบังคับการกองปราบปราม นำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา 9 คน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558  ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยถึงที่สุดแล้ว นายธนกฤตกลับถูกกล่าวหาว่า กระทำผิด มาตรา 112 จากการพูดคุยกันในเรือนจำระหว่างที่เขารับโทษจำคุกในคดีปลอมแปลงเอกสารและคดีขอนแก่นโมเดลในปี 2557-2558

เบญจรัตน์แสดงความกังวลว่า การย้ายตัวธนกฤตไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราว มทบ.11 ไม่น่าเป็นผลดีต่อตัวธนกฤต เนื่องจากธนกฤตได้มอบอำนาจให้เบญจรัตน์แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ในฐานะหัวหน้าส่วนปฏิบัติการ คณะทำงานกฎหมาย คสช. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานหมิ่นเบื้องสูง พร้อมคณะ โดยกล่าวหาว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และแจ้งความเท็จ จากกรณีที่ออกหมายจับเขา จึงถือว่าธนกฤตเป็นคู่กรณีโดยตรงกับทหาร การถูกควบคุมตัวในเรือนจำชั่วคราวซึ่งตั้งอยู่ในค่ายทหารทำให้ธนกฤตไม่มีหลักประกันเรื่องความปลอดภัย

เบญจรัตน์เปิดเผยอีกว่า วันนี้ 6 มกราคม 2559 เวลา 13.00 น. ตนซึ่งได้รับมอบอำนาจจากนายธนกฤต จะเข้ายื่นหนังสือยืนยันการดำเนินคดีต่อ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง, พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล พร้อมคณะ ในข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่สำนักงานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ธนกฤตได้ถอนแจ้งความไปแล้วสองครั้ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่เสนอให้เขาถอนแจ้งความ แลกกับการถอนหมายจับในคดีเตรียมการป่วน Bike for Dad แต่เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดินซึ่งไม่สามารถยอมความได้ ทางกองปราบฯ จึงได้ส่งเรื่องไปที่ ปปช. เพื่อให้พิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ที่มา: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท