Skip to main content
sharethis

อดีตผู้นำนักศึกษา-นักสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย มูกิยันโต สิปิน ถูกตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวและเนรเทศหลังมาถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์ โดยตำรวจอ้างว่าไม่ให้คนต่างชาติแทรกแซงการเมือง เนื่องจากเขาเตรียมร่วมเสวนาที่จัดโดยพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม หรือกลุ่มเบอเซะ 2.0

มูกิยันโต สิปิน นักสิทธิมนุษยชนชาวอินโดนีเซีย ซึ่งถูกตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวและเนรเทศหลังเดินทางมาถึงสามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.)

 

8 ม.ค. 2559 นักสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย มูกิยันโต สิปิน (Mugiyanto Sipin) ถูกทางการมาเลเซียกักตัวที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.) ก่อนเนรเทศกลับอินโดนีเซีย รายงานของจาการ์ตาโพสต์ระบุ

ทั้งนี้เขามีกำหนดการพูดในงานที่จะจัดโดยกลุ่มพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม หรือ เบอเซะ 2.0 (Bersih 2.0) ในเฟซบุ๊คของมูกิยันโต เขาระบุว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 คน ได้สอบสวนผม และบอกว่าเขาได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่แผนกการเมือง ห้ามไม่ให้ผมเข้าประเทศมาเลเซีย พวกเขากล่าวว่า หากมีการปรากฏตัวของผมที่งาน "Yellow Mania" จะถือว่าเป็นการแทรกแซงทางการเมืองจากคนต่างชาติ"

เดิมนั้น มูกิยันโต มีกำหนดการที่จะพูดในงานดังกล่าวซึ่งจัดที่หอประชุมสมาคมชาวจีนสลังงอร์ (KLSCAH) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยเขามีกำหนดร่วมเสวนาหัวข้อ "ความเคลื่อนไหวของประชาชนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลง" โดยผู้ที่จะพูดในหัวข้อนี้อีกคนก็คือ มาเรีย ชิน อับดุลลาห์ ประธานกลุ่มเบอเซะ 2.0

โดยกลุ่มเบอเซะ 2.0 ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ด้านทูตอินโดนีเซีย ประจำมาเลเซีย เฮอร์มัน เปรยิตโน ยืนยันข่าวเนรเทศนักกิจกรรมชาวอินโดนีเซียดังกล่าว และกล่าวด้วยว่า สถานทูตอินโดนีเซียเคารพในเจ้าหน้าที่และกฎหมายของมาเลเซีย

สำหรับมูกิยันโตนั้น เคยดำรงตำแหน่งประธานของสมาคมครอบครัวบุคคลสูญหาย (IKOHI) ระหว่างปี 2545 - 2557 ในอดีตยังเคยเป็นผู้นำนักศึกษาในยุคต่อต้านซูฮาร์โต จนนำมาสู่การปฏิรูปการเมืองอินโดนีเซียในปี 2541 และช่วยตั้งองค์กรนักศึกษาเพื่อต่อต้านระบอบการปกครองของซูฮาร์โต เขายังเคยถูกลักพาตัวก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวด้วย

โดยปัจจุบันมูกิยันโต เป็นเจ้าหน้าที่โครงการอาวุโสของสำนักงานเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ขององค์กร INFID ของอินโดนีเซีย

สำหรับงานเทศกาล "Yellow Mania" จัดขึ้นที่หอประชุมสมาคมชาวจีนสลังงอร์ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ระหว่างวันที่ 7-11 ม.ค. นี้ โดยมีทั้งการเสวนา การฉายภาพยนตร์ นิทรรศการภาพถ่าย รวมไปถึงกิจกรรมสำหรับเด็ก

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Indonesian rights activist banned from entering Malaysia, Liza Yosephine, thejakartapost.com Jan 7, 2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net