Skip to main content
sharethis

หลังจากที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นในหมู่ทหาร 20,300 กรณี ต่อมาข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนของสำนักข่าวต่างประเทศทำให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กลูกทหารประจำการอยู่มากถึง 840 กรณี ซึ่งนับรวมเฉพาะกรณีที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว

ตึกเพนทากอน ศูนย์บัญชาการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา (แฟ้มภาพ/David B.Gleason/Wikipedia)

 

7 ม.ค. 2558 สำนักข่าวเนชั่นออฟเชนจ์อ้างอิงรายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และข่าวสืบสวนสองสวนของสำนักข่าวต่างประเทศว่ามีกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นในหมู่ทหารสหรัฐฯ หลายหมื่นกรณีต่อปี ทั้งนี้มีกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กที่ครอบครัวเป็นทหารประจำการหลายร้อยกรณี

จากการสำรวจโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ร่วมกับบริษัท แรนด์คอร์เปอเรชั่น (RAND Corporation) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในอเมริกาพบว่ามีกรณีล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นในหมู่ทหาร 20,300 กรณี ในปี 2557 ซึ่งเหยื่อส่วนใหญ่ถูกล่วงละเมิดทางเพศมานานป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี และร้อยละ 90 ของกรณีล่วงละเมิดทางเพศดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในสภาพที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงรู้จักกับเหยื่อ นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ไม่มีการระบุในรายงานของกระทรวงกลาโหมต่อสภาคองเกรสคือกรณีทหารเกณฑ์ทำการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กหลายกรณี

ก่อนหน้านี้ในเดือน ธ.ค. 2558 วุฒิสมาชิกในสหรัฐฯ หลายคนส่งจดหมายถึง แอช คาร์เตอร์ เลขาธิการกระทรวงกลาโหมแสดงความเป็นห่วงในเรื่องที่มีการรายงานน้อยมากเกี่ยวกับเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในกองทัพ โดยเรียกร้องให้คาร์เตอร์เปิดให้มีการเข้าถึงข้อมูลคดีความการล่วงละเมิดทางเพศในกองทัพได้จากเดิมที่ระบบคดีความกองทัพสหรัฐฯ ไม่เปิดให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลอาชญากรรมและระยะเวลาการลงโทษเกี่ยวกับคดีของกองทัพได้

สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยข้อมูลที่ได้รับจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ว่ามีเกิดขึ้นกับเด็กในครอบครัวของทหารที่ได้รับการพิสูจน์คดีแล้ว 1,584 กรณี ระหว่างปี 2553-2557 เป็นคดีทหารเกณฑ์ล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก 840 กรณี มีกรณีการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นโดยสมาชิกครอบครัวของเหยื่อเอง 332 กรณี อย่างไรก็ตามตัวเลขเหล่านี้นับเฉพาะคดีที่เกิดขึ้นกับเด็กในครอบครัวทหารเท่านั้น ยังไม่ได้นับรวมกรณีที่เกิดขึ้นกับเด็กนอกครอบครัวทหาร

มีการระบุถึงข้อมูลในเรื่องนี้อีกว่าเหยื่อจำนวนมากถูกล่วงละเมิดทางเพศซ้ำๆ ผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่มักเป็นเพศชายและเหยื่อส่วนมากมักจะเป็นเด็กผู้หญิง

เนชั่นออฟเชนจ์ยกตัวอย่างกรณีทหารนาวิกโยธิน สิบตรี แอรอน มาซา ผู้ที่ผ่านกระบวนการประเมินของกองทัพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และศีลธรรม แต่เขาถูกตัดสินลงโทษจำคุก 30 ปี ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและผลิตสื่อโป๊เปลือยเด็ก ซึ่งเหยื่อคือลูกสาวอายุ 3 ปี ของทหารยศสิบเอกในค่ายทหารเดียวกับเขาเอง โดยที่มาซาเข้าไปตีสนิทกับครอบครัวดังกล่าวจากนั้นจึงอาศัยรับดูแลเด็กให้และทำการลวนลามเด็กหญิงวัย 3 ปี จนกระทั่งมีเพื่อนบ้านรายงานการกระทำของเขา

เนชั่นออฟเชนจ์ระบุว่าจากตัวเลขเหตุการณ์เช่นนี้ถือเป็นความเสื่อมเสียของหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ ที่แม้แต่เพื่อนร่วมงานกันยังไม่อาจไว้ใจกันได้ การที่กองทัพปล่อยปะละเลยและขาดความโปร่งใสในเรื่องนี้ก็ทำให้ผู้ก่อเหตุลอยนวลและสร้างแผลใจให้กับเหยื่อ

เรียบเรียงจาก

Pentagon Report Reveals Hundreds of Military Children Sexually Abused Each Year, Nation of Change, 06-01-2016 http://www.nationofchange.org/news/2016/01/06/pentagon-report-reveals-hundreds-of-military-children-sexually-abused-each-year/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net