Skip to main content
sharethis
แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางออกแถลงการณ์เรียกร้องราคายาง กิโลกรัมละ 60 บาท หากรัฐบาลทำไม่ได้จะจัดชุมนุมใหญ่ พร้อมร่วมเคลื่อนไหวประชุมกับแกนนำชาวสวนยางภาคใต้ที่จังหวัดตรัง 12 ม.ค.นี้
 
10 ม.ค. 2559 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง และนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางได้ออกแถลงการณ์เรื่องการแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ หลังการประชุมคณะกรรมการแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางกับคณะกรรมการสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี วันนี้(10 ม.ค.) โดยที่ประชุมมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการโครงการสร้างความเข็มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางอย่างเร่งด่วน ให้รัฐบาลยุติการขายยางพาราในสต๊อค 3.6 แสนตัน โดยประกาศเป็น Dead Stock และใช้มาตรา 44 เพื่อบังคับให้มีการใช้ยางในประเทศต่อไป
 
"ที่ประชุมมีมติสนับสนุนและเข้าร่วมกิจกรรมกับทุกเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศในการต่อสู้เพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง และเข้าร่วมประชุมแกนนำเกษตกรชาวสวนยางภาคใต้ที่จังหวัดตรังในวันที่ 12 มกราคมนี้ พร้อมเรียกร้องราคายางที่กิโลกรัมละ 60 บาท หากรัฐบาลทำไม่ได้ พร้อมจัดชุมนุมใหญ่" แถลงการณ์ระบุ
 
แถลงการณ์ ระบุอีกว่า ให้การยางแห่งประเทศไทยขับเคลื่อนโดยเกษตรกรมีส่วนร่วมมากที่สุด เพื่อให้ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย เป็นเครื่องมือและกลไกในการปฏิรูปยางพาราทั้งระบบ โดยให้มีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ดการยาง) ทันทีเมื่อเปิดประชุมคณะรัฐมนตรี และสรรหาผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยโดยเร็วที่สุด และให้ รมว.เกษตรฯ ทบทวนการทำงานของนายอำนวย ปะติเส ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ และนางจินตนา ชัยยวรรณการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความสามารถและสร้างความแตกแยกให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net