Skip to main content
sharethis

พล.ต.สรรเสริญ เตรียมส่งเสริม  '1 ตำบล 1 SME' อย่างครบวงจรตั้งแต่การให้ทุน ผลิต แปรรูป และจัดหาตลาด ชี้เป็นครั้งแรกของประเทศ ด้านสมคิดเผยแนวคิดให้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภายใต้โครงการ '1 ตำบล 1 แหล่งท่องเที่ยว'

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปี 2559 นี้ รัฐบาลจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยดูแลการเติบโตทางเศรษฐกิจในอยู่ในระดับที่เหมาะสมและควรจะเป็น รวมทั้งปฏิรูปเศรษฐกิจที่เน้นการเติบโตจากภายใน โดยมีมาตรการส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีใหม่ (Tech Startup) เป็นหนึ่งในแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อขยายธุรกิจและตลาดใหม่ ยกระดับขีดความสามารถของประเทศให้แข่งขันได้มากขึ้น รัฐบาลจะสร้างความตื่นตัวครั้งใหญ่ในเรื่อง Thailand Startup โดยจับมือทุกฝ่ายทั้งภาคอุตสาหกรรม เกษตร ดิจิทัล เทคโนโลยี และธุรกิจบริการ มาร่วมกันคิดและสร้างเจ้าของธุรกิจที่ใช้นวัตกรรมตั้งแต่ระดับเล็ก กลาง ใหญ่ ช่วยให้เกิดการจ้างงาน และสร้างรายได้จากการขายสินค้าและบริการที่เป็นทางเลือกใหม่ของตลาด

สำหรับแนวทางที่รัฐบาลจะดำเนินการคือ การจัดตั้ง National Startup Center เชื่อมโยงบัญชีนวัตกรรมที่มีอยู่ในแต่ละกระทรวงและจดทะเบียน Startup ทั้งหมด ส่งเสริมให้ Startup เหล่านี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ทั้งจากธนาคารของรัฐและเอกชน รวมถึงมีกองทุนร่วมลงทุนให้เกิดความเข้มแข็ง สร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ด้วยกันเอง หรือสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยเป็นผู้สนับสนุนความรู้ สิ่งสำคัญที่รัฐบาลคิดคือ การนำภาคเกษตรเข้าสู่ระบบนี้ เพราะต้องการปฏิรูปการเกษตรของประเทศให้มีมูลค่าสูงขึ้น และแก้ปัญหาเดิมๆ ที่มีอยู่ให้เกิดความยั่งยืน ด้วยการส่งเสริม Startup เกษตรอุตสาหกรรมรายย่อยในท้องถิ่น “1 ตำบล 1 SME” อย่างครบวงจรตั้งแต่การให้ทุน ผลิต แปรรูป และจัดหาตลาด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศ

เล็งทำโครงการ1ตำบล1แหล่งท่องเที่ยว

วันเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมถึงภาคเอกชนการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง ว่า ในช่วงที่ภาคอุตสาหกรรมของประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยวยังเติบโตต่อเนื่องจากปี 2558 ซึ่งตนมองว่าควรใช้โอกาสนี้ พัฒนาส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ให้สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่เพียงแค่เน้นดึงจำนวนนักท่องเที่ยวเหมือนที่ผ่านมา นอกจากนี้อยากให้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ จัดไฟประดับให้สวยงาม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับยังมีแนวคิดให้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภายใต้โครงการ 1 ตำบล 1 แหล่งท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ได้เสนอให้ปรับเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็น 2.4 ล้านล้านบาท จากเดิมคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีรายได้ 2.3 ล้านล้านบาท จากมาตรการส่งเสริมต่างๆ ที่รัฐบาลได้ส่งเสริมไป

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ตามนโยบายของนายสมคิด ททท.จะจัดมาตรการระยะสั้น ผ่านโครงการชิงโชคเงินรางวัลสูงสุดเดือนละ 1 ล้านบาท หากคนไทยใช้จ่ายภาคการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม บริษัททัวร์ภายในประเทศ และมีความเป็นไปได้ที่อาจมอบรางวัลบ้าน หรือรถยนต์เป็นรายไตรมาส เพื่อกระตุ้นให้คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น คาดว่า จะสามารถเริ่มดำเนินการได้เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ส่วนมาตรการระยะยาว จะเน้นเรื่องการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยื

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net