Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ เผย ครม.เห็นชอบให้ 8 กระทรวงรับซื้อยางพาราจากชาวสวนโดยตรง ในราคาสูงกว่าตลาดเล็กน้อย แต่ต้องไม่บิดเบือน  ไม่กระทบกลไกตลาด

12 ม.ค. 2559 เมื่อเวลา 14.10 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาราคายางพาราของรัฐบาลว่า ได้มอบหมายให้คณะทำงานแก้ไขปัญหาราคายางพาราไปหารือ และรับข้อเสนอจากตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ในส่วนของการแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัญหาการแต่งตั้งไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้แทนภาคการเกษตรที่ยังตกลงกันไม่ได้ รัฐบาลจึงไม่สามารถจะแต่งตั้งกรรมการ และประธานกรรมการฯ ได้ พร้อมกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลไม่ต้องการชะลอเรื่องการแต่งตั้ง แต่ต้องการจะลดปัญหาให้
 
สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราในเบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาไว้ 2 แนวทาง คือ 1. มอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง จำนวน 8 กระทรวง สำรวจความต้องการใช้ยางพารา จากการสำรวจได้ข้อสรุปถึงความต้องการใช้ยางพาราประมาณแสนกว่าตัน โดยรัฐบาลจะซื้อยางพาราสดจากเกษตรกร มาแปรรูปเป็นสินค้า เช่น แปรรูปเป็นที่นอนใช้ในเรือนนอนของทหาร เป็นต้น
 
2. มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ซื้อยางพาราเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบส่งให้โรงงานนำไปแปรรูปเป็นสินค้าต่าง ๆ และนำสินค้ามาขายให้กับรัฐบาล ทั้งนี้ ราคาที่รัฐบาลซื้อจะสูงกว่าราคาท้องตลาด แต่ราคาที่รับซื้อจะต้องไม่เป็นการบิดเบือนกลไกทางการตลาด
 
ขณะที่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรับซื้อยางพาราไว้ 3,000 ตัน เพื่อนำไปสร้างลานกีฬา และใช้ทำเป็นพื้นทางเดินในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงริสแบนด์ เพื่อรณรงค์การท่องเที่ยว และการตั้งงบประมาณของลานกีฬาสามารถทำได้ทันที แต่ส่วนอื่น ๆ ต้องพิจารณาเพิ่มเติมต่อไป
 
เรียบเรียงจาก ทำเนียบรัฐบาล และ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net