Skip to main content
sharethis
 

ภาพขณะที่ทั้ง 5 คน เดินทางมาที่ หน้าสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี แต่ยืนยันว่าจะไม่เข้ารายงานตัว

13 ม.ค.2559  สื่อมวลชนหลายสำนักรายข่าวงานศาลทหารอนุมัติหมายจับนักศึกษานักกิจกรรมรวม 6 คนที่ทำกิจกรรม “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องหากลโกง” เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558  หลังจากพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจรถไฟธนบุรีได้นำเอการหลักฐานมายื่นขอศาลเพื่ออนุมัติหมายจับในข้อหา ขัดคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 มั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกทั้งหมด 11 คน มีผู้ไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก 5 ราย ส่วนที่เหลืออีก 6 รายเดินทางไปสถานีตำรวจแต่ไม่ยอมเข้ารับทราบข้อกล่าวหา (อ่านข่าวที่นี่) จึงถือว่าไม่ได้มาพบพนักงานสอบสวน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานก่อนหน้านี้ว่า “พฤติการณ์ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาสรุปได้ว่า กลุ่มนายสิรวิชญ์และพวกได้นัดรวมตัวกันที่สถานีรถไฟธนบุรีเพื่อไปทำกิจกรรม จนรถไฟคันที่ผู้ต้องหาถึงสถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ผู้ต้องหากับพวกรวมประมาณ 40 คน ได้ถูกทหารคุมตัวผู้ต้องหากับพวกลงจากขบวนรถไฟเพื่อป้องกันการปะทะกับกลุ่มที่เห็นต่างที่รออยู่ แล้วนำตัวไปสอบถามข้อมูลและปรับทัศนคติที่ กองบังคับการ พล.ร.9 ส่วนหน้า จ.นครปฐม และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน แต่ผู้ต้องหากับพวกในคดีนี้ไม่ยินยอมรับเงื่อนไขของกองกำลังรักษาความสงบ จึงถูกผู้กล่าวหาแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาขัดคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/2558 ข้อ 12 และพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดี”

ก่อนหน้านี้จ่านิวประกาศจะไม่รายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาเนื่องจากเชื่อมั่นว่าไม่ได้กระทำสิ่งใดผิด  พร้อมทั้งจะฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดสิทธิของประชาชนในการตรวจสอบคอร์รัปชั่น

“ผมขอหารือกับเพื่อนๆ ก่อน” สิริวิชญ์ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ

ด้านเยาลักษณ์ อนุพันธ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายของผู้ต้องหาให้สัมภาษณ์ว่า เพิ่งทราบข่าวการออกหมายจับในวันนี้ เบื้องต้นยังไม่ได้หารือกับผู้ต้องหาทั้งหมด โดยหลักการแล้วหากออกหมายจับ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้เลย อยู่ที่จะดำเนินการหรือไม่ การออกหมายจับในคดีนี้ก็เช่นเดียวกับกรณีของนักศึกษา นักกิจกรรมสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM)รวม 14 คนที่ถูกจับกุมกรณีชุมนุมต่อต้านคสช. ซึ่งในครั้งนั้นตำรวจจับกุมและมีการฝากขัง 1 ผัดก่อนได้รับการประกันตัว ปัจจุบันหมายจับและคดีก็ยังคงค้างอยู่

หมายจับทั้ง 6 ราย ประกอบด้วย

สิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อายุ 23 ปี

ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22   ปี

ชนกนันท์ รวมทรัพย์ อายุ 22 ปี

กรกช แสงเย็นพันธ์ 23   ปี

อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ 29 ปี

ธเนตร อนันตวงษ์ อายุ 25 ปี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net