Skip to main content
sharethis

14 ม.ค. 2559 ประกาศคณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส เรื่อง ผลการคัดเลือกผู้อำนวย ส.ส.ท. ระบุว่า คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ซึ่งมีณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ เป็นประธาน มีมติสองในสามให้ กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ เป็นผู้อำนวยการ ส.ส.ท.คนใหม่ โดยจะเชิญผู้ได้รับคัดเลือกมาเจรจาตกลงรายละเอียดสัญญาจ้าง ก่อนการทำสัญญาจ้างซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย

โดย กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ เป็นอดีตผู้จัดการกองสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม 2558 เพื่อเปิดทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของ สสส.

เว็บไซต์ไทยพีบีเอส รายงานว่า กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ เผยวิสัยทัศน์หลังจากการสัมภาษณ์ว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงไทยพีบีเอสให้เป็นมากกว่าสถานีโทรทัศน์ สู่กลไกขับเคลื่อนสังคมอย่างแท้จริง พร้อมระบุด้วยว่าแม้ไม่เคยทำงานอยู่ในสถานีโทรทัศน์โดยตรง แต่มีประสบการณ์ในเรื่องการออกแบบการสื่อสารมานานกว่า 14 ปี เห็นได้จากผลงานแคมเปญใหญ่ๆ ที่ผ่านมา เมื่อครั้งทำงานอยู่ใน สสส. ซึ่งทุกประเด็นใช้การสื่อสารทั้งนั้น อีกทั้ง ช่วงที่ผ่านมา ได้สนับสนุนการผลิตรายการต่างๆ กว่า 150 รายการ ฉะนั้น จึงเข้าใจวิธีการเลือกคอนเทนต์และมุมมองการเสนอข่าว 

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. มีมติเลิกจ้าง สมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. 58 เป็นต้นมา ด้วยเหตุผลว่า ผู้อำนวยการไม่ให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะของกรรมการนโยบาย ไม่มีแผนบริหารความเปลี่ยนแปลง และแผนกลยุทธ์เพื่อการแข่งขัน และผิดสัญญาจ้างกรณีอนุมัติโครงการที่มีวงเงินเกิน 50 ล้านบาท โดยไม่ได้รับอนุมัติจากกรรมการนโยบายถึง 4 ครั้ง

สำหรับกระบวนการสรรหา เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 58 ต่อมา เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ได้ดำเนินการสัมภาษณ์และรับฟังวิสัยทัศน์ผู้สมัครทั้ง 13 คน ก่อนคัดเลือกเหลือ 5 คน ได้แก่ นลินี สีตะสุวรรณ, สุระ เกนทะนะศิล, วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์, ศักดิ์ชัย พฤฒิภัค และ กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ เพื่อเข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการนโยบายในวันนี้

อนึ่ง คณะกรรมการนโยบาย ไทยพีบีเอส ประกอบด้วย ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ ประธานฯ, ปราณี ทินกร, ธีรภัทร สงวนกชกร, ลดาวัลย์ บัวเอี่ยม,  สมพันธ์ เตชะอธิก, สมศรี หาญอนันทสุข, ชัชวาลย์ ทองดีเลิศ, รุ่งมณี เมฆโสภณ และ พิพัทธ์ ชนะสงคราม  

ที่ผ่านมา สมชัย สุวรรณบรรณ อดีตผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงกรณีการสรรหา ผอ.คนใหม่เป็นระยะๆ ตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใสและหลักธรรมภิบาลของกรรมการนโยบายชุดนี้ในการสรรหา ผอ.คนใหม่ รวมถึงระบุว่า เมื่อใกล้วันตัดสินแต่งตั้ง ผอ.คนใหม่ พนักงานไม่มีพื้นที่ปลอดภัยที่จะแสดงความเห็น และว่า "พนักงานไทยพีบีเอส กำลังถามหาความโปร่งใสและหลักธรรมาภิบาลของ กก นโยบาย ความรู้ความเข้าใจในความเป็นอิสระของสื่อสาธารณะ รวมทั้ง credibility"

 


ทวีตเมื่อ 6 ม.ค. 59 (อ่านจากล่างขึ้นบน)

 


ทวีตเมื่อ 14 ม.ค. 59 (อ่านจากล่างขึ้นบน)
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net