แอมเนสตี้ฯ ออกปฏิบัติการด่วน เรียกร้องไทยไม่จับ-ยกเลิกข้อหานักกิจกรรมส่องโกงราชภักดิ์

14 ม.ค. 2559 สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เรียกร้องทางการไม่ให้จับกุมและยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักกิจกรรม 11 คน ที่กำลังเข้ารับการไต่สวนในศาลทหาร หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสงบเพื่อเรียกร้องให้มีการสอบสวนตามข้อกล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐทำการทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์ ทั้งยังเรียกร้องทางการอนุญาตให้มีการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกอย่างสงบ  และไม่ลงโทษผู้ที่ใช้สิทธิดังกล่าวอย่างชอบธรรม รวมถึงการกด ‘ไลค์’ หรือการแชร์ข้อมูลออนไลน์ ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559

(คำแปล)
ปฏิบัติการด่วน
นักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวอย่างสงบอาจถูกศาลสั่งจำคุก

นักกิจกรรม 11 คนกำลังเข้ารับการไต่สวนในศาลทหาร และอาจได้รับโทษจำคุกนานถึงหกเดือนและถูกปรับ เนื่องจากเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสงบเพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อกล่าวหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่ โดยมีนักกิจกรรมหกรายที่อาจถูกจับกุมเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากไม่ได้เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2559 ศาลทหารกรุงเทพได้อนุมัติออกหมายจับนักศึกษาสองคนประกอบด้วยนายสิรวิชญ์เสรีธิวัฒน์ และนางสาวชลธิชา แจ้งเร็วและนักกิจกรรมอีกหลายคนรวมถึงนายธเนตร อนันตวงษ์นายกรกช แสงเย็นพันธ์ นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์และนางสาวชนกนันท์ รวมทรัพย์เนื่องจากไม่ได้เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี กรุงเทพฯ หลังได้รับหมายเรียกเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 ในข้อหาชุมนุมทางการเมือง พวกเขาและนักกิจกรรมอีกห้าคนอาจได้รับโทษจำคุกนานถึงหกเดือนหรือถูกปรับเป็นเงิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ภายหลัง

นักกิจกรรมรวมถึงนายกิตติธัช สุมาลย์นพนายวิศรุต อนุกูลการย์ นางสาวกรกนก คำตา นายวิจิตร หันหาบุญและทนายอานนท์ นำภา ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเดียวกันแล้วตามหมายเรียกเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี
นักกิจกรรมทั้ง 11 คนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนักกิจกรรม 37 คนที่ถูกทางการควบคุมตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 หลังจากเจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดขบวนรถไฟระหว่างที่พวกเขากำลังเดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีแผนการเดินทางไปยังอุทยานดังกล่าวเพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อกล่าวหา ว่าเจ้าหน้าที่กองทัพและทางการกระทำการทุจริตระหว่างการก่อสร้างโครงการนี้ ซึ่งมีขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

ทางการได้ปราบปรามนักกิจกรรมเพื่อยับยั้งการประท้วง และห้ามการเผยแพร่สื่อในทางออนไลน์ที่กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์ อุทยานแห่งนี้ได้เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2558 และใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาท ที่ผ่านมามีการควบคุมตัวนักกิจกรรมโดยไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอก และมีการดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่สื่อทางออนไลน์ที่กล่าวหาว่ามีการทุจริตในโครงการนี้ ในข้อหายุยงปลุกปั่นและข้อหาตามกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (ซึ่งลงโทษผู้ใดที่หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์) ทางการยังข่มขู่ที่จะควบคุมตัวบุคคลจำนวนมากที่กด ‘ไลค์’ หรือแชร์ข้อความหรือภาพทางเฟซบุ๊คในประเด็นนี้ และยังได้เฝ้าติดตามและคุกคามนักกิจกรรมรวมทั้งครอบครัวของพวกเขาด้วย

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จึงเชิญชวนให้เขียนส่งจดหมายถึงทางการไทยโดยมีข้อเรียกร้องดังนี้

กระตุ้นทางการไม่ให้จับกุมนักกิจกรรมทั้ง 11 คน (ระบุชื่อพวกเขา) และให้ยกเลิกข้อกล่าวหาต่อพวกเขาเนื่องจากพวกเขาเรียกร้องอย่างสงบให้มีการสอบสวนตามข้อกล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่ทำการทุจริต

เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558 ที่กำหนดบทลงโทษกับการมั่วสุมหรือชุมนุม ‘ทางการเมือง’ จำนวนห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไป

กระตุ้นให้ทางการอนุญาตให้มีการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกอย่างสงบ และไม่ให้ลงโทษผู้ที่ใช้สิทธิดังกล่าวอย่างชอบธรรม รวมถึงการกด ‘ไลค์’ หรือการแชร์ข้อมูลออนไลน์

กรุณาส่งจดหมายก่อนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 ไปยัง
นายกรัฐมนตรี
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ทำเนียบรัฐบาล
ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต
กรุงเทพฯ 10300 ประเทศไทย
โทรสาร +66 22825131
คำขึ้นต้น: เรียนนายกรัฐมนตรี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
นายดอน ปรมัตถ์วินัย
กระทรวงการต่างประเทศ
ถนนศรีอยุธยา เขตทุ่งพญาไท
กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
โทรสาร +66 2643 5320 / +66 2643 5314
อีเมล minister@mfa.go.th

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า 

ผู้ที่ถูกเรียกตัวข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนักกิจกรรม 37 คนที่ถูกควบคุมตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 ระหว่างที่พวกเขาเดินทางด้วยรถไฟไปยังอุทยานราชภักดิ์ และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน โดยบางส่วนยอมลงนามในข้อตกลงที่จำกัดสิทธิของตนเพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว

ผู้ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมส่วนหนึ่งประกอบด้วยสมาชิกของกลุ่มพลเมืองโต้กลับและขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เริ่มต้นเคลื่อนไหวประท้วงหลังรัฐประหารเมื่อปี 2557 เพื่อคัดค้านการควบคุมการใช้สิทธิมนุษยชนอย่างสงบและการปราบปรามการประท้วงอย่างสงบ สมาชิกของกลุ่มดังกล่าวได้ใช้สิทธิในการชุมนุมของตนอย่างสงบโดยจัดให้มีการประท้วงในเชิงสัญลักษณ์ แม้ว่าทางการได้ออกคำสั่งห้ามการชุมนุม ‘ทางการเมือง’ ของบุคคลห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไป โดยอ้างอำนาจตามกฎอัยการศึกและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558ทั้งนี้ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 บุคคลใดที่ฝ่าฝืนคำสั่งของทางการ กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จะถูกดำเนินคดีและได้รับการไต่สวนที่ไม่เป็นธรรมในศาลทหาร ที่ผ่านมาศาลได้สั่งลงโทษบุคคลหลายสิบคนซึ่งใช้สิทธิในการชุมนุมอย่างสงบ

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ จากกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา นายอานนท์ นำภา จากกลุ่มพลเมืองโต้กลับ และนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว จากขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เคยถูกจับกุมและดำเนินคดีมาก่อนเนื่องจากการชุมนุมอย่างสงบระหว่างปี 2557-2558 นางสาวชลธิชา แจ้งเร็วถูกควบคุมตัวภายหลังการประท้วงเมื่อปี 2558 ในโอกาสครบรอบหนึ่งปีรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบและตำรวจได้เข้ามาทำร้ายนักศึกษาทั้ง ๆ ที่ไม่มีการยั่วยุเกิดขึ้น ทางการยังได้ควบคุมตัวนายกิตติธัช สุมาลย์นพในช่วงที่เขากำลังอ่านหนังสือ “1984” ประพันธ์โดย จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell) และทานแซนด์วิชด้านนอกห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน บริเวณใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2557 นอกจากนี้ เขายังถูกควบคุมตัวภายหลังที่นักกิจกรรมกลุ่มหนึ่งวางแผนที่จะแจกตั๋วฟรีเพื่อเข้าชมภาพยนตร์ม็อกกิ้งเจย์ ( Mockingjay) ซึ่งเป็นภาคที่สามของภาพยนตร์เดอะฮังเกอร์เกมส์(The Hunger Games)โดยในประเทศไทยการชูสัญลักษณ์สามนิ้วได้กลายเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ

ทางการยังใช้มาตรการอย่างอื่นเพื่อปราบปรามการอภิปรายหรือการเผยแพร่สื่อที่กล่าวหาว่ามีการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในโครงการอุทยานราชภักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้แถลงผ่านสื่อว่าการกด ‘ไลค์’ หรือการแชร์ข้อมูลในเฟซบุ๊คเป็นอาชญากรรม เนื่องจากถือว่าข้อมูลเหล่านั้นประกอบด้วย‘สิ่งผิดกฎหมาย’ เจ้าหน้าที่ยังได้ควบคุมตัวนายธเนตร อนันตวงษ์ และนายฐนกร ศิริไพบูลย์ พนักงานโรงงาน (ซึ่งถูกควบคุมตัวเนื่องจากกด ‘ไลค์’ ภาพซึ่งเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับสุนัขทรงเลี้ยงอีกด้วย) เป็นเวลาหกวันโดยไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอก หลังจากพวกเขาได้แชร์ภาพอินโฟกราฟิก ซึ่งกล่าวหาว่ามีการทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์

โดยแอมเนสตี้ฯ ระบุด้วยว่า สมาชิกแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลในประเทศไทยไม่ได้รับการร้องขอให้ส่งจดหมายยื่นข้อเรียกร้องสำหรับกรณีนี้ ปฏิบัติการด่วนนี้ใช้สำหรับเป็นข้อมูลแจ้งให้ทราบเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท