ยิ่งลักษณ์ฟังไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์นัดแรก-คดีละเลยให้เกิดทุจริตจำนำข้าว

อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมรับฟังกระบวนการไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์นัดแรก ตามนัดของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการจำนำข้าว

คลิปผู้สนับสนุนรอมอบดอกไม้ให้กำลังใจ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนรับฟังกระบวนการไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์นัดแรก ตามนัดของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการจำนำข้าว เมื่อ 15 ม.ค. 2559

15 ม.ค. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความพร้อมขึ้นศาลนัดแรกว่า มีความพร้อมในเนื้อหา โดยวันนี้เป็นวันสืบพยานฝ่ายโจทก์ ซึ่งอาจมีการให้การนอกเหนือจากที่ฝ่ายโจทก์ให้ไว้กับ ป.ป.ช. ด้านพยานที่มาเพิ่มเติมฝ่ายโจทก์นอกเหนือจากชั้น ป.ป.ช.นั้น เป็นการนำข้อเท็จจริงเพื่อให้ศาลรับรู้ ยืนยันจะทำอย่างเต็มที่ว่ากันตามเนื้อหา ซึ่งพยานของฝ่ายตนเองพร้อมที่จะนำเสนอในการต่อสู้ช่วงเดือนเมษายนตามนัดหมายต่อไป

สำหรับพยานฝ่ายอัยการโจทก์ ที่ศาลจะเริ่มไต่สวนวันนี้ มีทั้งหมด 4 ปาก จาก 14 ปาก อาทิ นายนิพนธ์ พัวพงศกร อดีตประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ซึ่งเป็นพยานที่อัยการต้องการนำมาเปิดประเด็นโครงการจำนำข้าว เพื่อให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เห็นภาพรวมของโครงการ ตัวแทนสื่อมวลชน นายประจักษ์ บุญยัง รองผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดิน และนายจิรชัย มูลทองโร่ย อดีตรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนบรรยากาศทั่วไปโดยรอบศาลฎีกา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อยดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกัน มีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาให้กำลังใจ เช่น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายวัฒนา เมืองสุข นายสิงห์ทอง บัวชุม รวมถึงประชาชนจำนวนหนึ่งที่นำดอกกุหลาบสีแดงมาให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ เพื่อเป็นกำลังใจ โดยส่วนหนึ่งเป็นชาวนา ซึ่งนอกจากมาให้กำลังใจแล้วยังมาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดูแลอย่างเท่าเทียม

เช่นเดียวกับ นายกิจติศักดิ์ จันทร์ไพศรี อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจริงใจในการช่วยเหลือชาวนา โดยให้รัฐบาลลงพื้นที่ดำเนินการด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท