Skip to main content
sharethis

16 ม.ค.2559 เมื่อเวลา เวลา 10.16 น. ที่สถานีรถไฟธนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก 5 คณะส่องทุจริตราชภักดิ์ สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM) เดินทางมาถึง ซึ่งประกอบด้วย สิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว อายุ 23 ปี ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด อายุ 22   ปี ชนกนันท์ รวมทรัพย์ หรือ การ์ตูนอายุ 22 ปี กรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 23 ปี และ อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ 29 ปี

5 คณะส่องทุจริตราชภักดิ์ หยิบ 'หมายจับ' มาพับเป็น 'นกเสรีภาพ'

ชนกนันท์ ได้อ่านแถลงการณ์ ระบุหมายจับคือรางวัลที่ได้จากการตรวจสอบคอร์รัปชันภายใต้รัฐประหาร พร้อมยืนยันเดินหน้าครวจสอบทุจริตพิทักษ์ประโยชน์ประชาชนและขับไล่เผด็จการต่อไป ยืนยันไม่หนีไปไหน ใช้ชีวิตอย่างเปิดเผย ทำอย่างที่เชื่อมั่นตลอดมา

จากนั้นทั้ง 5 คน ได้นำหมายจับมาพับเป็นนกกระดาษ เพื่อสื่อถึงประชาชนที่ต่อสู้กับระบอบเผด็จการ เรียกร้องประชาธิปไตย เสรีภาพและความยุติธรรม ด้วยสันติวิธี แม้จะต้องเผชิญกับการคุกคามจากเผด็จการทหารก็ยังคงยืนหยัดในแนวทางการต่อสู้ของตนต่อไป

ขณะที่ ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด หนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับ กล่าวว่า ตนกลัวและกังวล เมื่อคืนร้องไห้ แต่พยายามแสดงให้เห็นว่าทำไมเลือกวิธีการนี้ พร้อมระบุด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ง่าย ค่อนข้างหนัก แต่ที่น่ากลัวกว่าคืออยู่ใต้ระบบเผด็จการโดยไม่กล้าทำตามความฝัน ส่วนตัวเป็นคนอยากมีเสรีภาพ ไม่ว่าจะอยู่กี่ครั้ง พร้อมรับผลที่ตามมา แค่สู้ให้ถึงที่สุด

ถาม 'จ่านิว' ทำไมไม่พูดถึงราคายางบ้าง ชี้ต้องช่วยชาวบ้านให้ทั่วถึง
 
สิริวิชญ์  กล่าวว่า เราไม่มีเจตนาหลบหนี อยู่อย่างปกติ พร้อมระบุด้วยว่า ถ้าจะจริงใจให้ตรวจสอบทุจริต ไม่ควรมีท่าทีข่มขู่หรือออกหมายจับ
 
จากนั้นเวลา 10.49 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงข่าวเสร็จสิ้น ผู้ชายคนนี้ (ในภาพเสื้อลายน้ำตาล-ดำ) ได้สอบถามกับ สิริวิชญ์ ด้วยว่า "ทำไมไม่พูดเรื่องราคายางบ้าง ไม่ใช่พูดแค่เรื่องราชภักดิ์ ต้องช่วยชาวบ้านให้ทั่วถึง"
 
หลังจาก ชายคนดังกล่าว เรียกร้องกับสิริวิชญ์แล้ว ได้ขอถ่ายรูปร่วมกับสิริวิชญ์ด้วย
ชายนิรนามถาม 'จ่านิว' ทำไมไม่พูดถึงราคายางบ้าง ชี้ต้องช่วยชาวบ้านให้ทั่วถึง ก่อนขอถ่ายรูปด้วย
 
สิริวิชญ์ กล่าวถึงกรณีที่ถูกถามทำไมไม่พูดถึงราคายาง พูดแต่เรื่องราชภักดิ์ว่า ราชภักดิ์เป็นประเด็นหนึ่งที่ต้องตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่กลุ่มสู้มาตลอด คือเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐาน เรื่องราคายาง คนที่จะพูดเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคือผู้ได้รับผลกระทบเอง ซึ่งตอนนี้ก็ถูกทำให้ไม่มีสิทธิจะพูดเหมือนกัน 
 
สิริวิชญ์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนตัว ไม่มีความรู้เรื่องนี้ แต่หากเกษตรกรออกมาเมื่อไหร่ก็ยินดีร่วมด้วย เพราะทุกข์ร้อนของเกษตรก็เป็นทุกข์ร้อนร่วม เป็นผลจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลชุดนี้ ทำให้ได้รับผลกระทบเหมือนกัน ย้ำยังหวังจะเห็นพลังชาวสวนยางออกมา เพราะรัฐบาลที่ไม่ฟังเสียงประชาชนคือรัฐบาลที่ควรออกมาขับไล่
 
สิริวิชญ์ กล่าวยืนยันด้วยว่าพฤติกรรมเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา การนั่งรถไฟไปส่องทุจริตที่ราชภักดิ์ นั้น ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง แต่ต้องการไปอุทยานราชภักดิ์ พร้อมตั้งคำถามด้วยว่า เหตุใดถูกฟ้องด้วยเรื่องชุมนุมทางการเมือง เพราะวันนั้นยังไม่ได้ทำอะไรและถูกปิดกั้นทุกกระบวนการ ตนจึงมองว่าเป็นการเบี่ยงประเด็นการตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาล
 
ต่อกรณี ธเนตร อนันตวงษ์ หรือ ตูน อายุ 25 ปี  อีก 1 ผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดีเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ได้ลี้ภัยไปต่างประเทศนั้น ชลธิชา  กล่าวว่า ติดต่อเขาไม่ได้ แต่ได้เห็นคลิปเขาแล้ว น่าจะยังมีขวัญกำลังใจดี ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เขาถูกคุกคามหนักมาก
 
ล่าสุด (10.55 น.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งหมดทยอยออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net