Skip to main content
sharethis
กรุงเทพโพลล์ระบุคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยแซงพรรคประชาธิปัตย์ คนเลือกเพื่อไทย 59.3% เชียร์ 'สุดารัตน์' นั่งหัวหน้าพรรคส่วนคนเลือกประชาธิปัตย์ 62.9% ยังเชียร์ 'อภิสิทธิ์' นั่งหัวหน้าพรรคต่อ
 
 
 
17 ม.ค. 2559 กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “คะแนนนิยมพรรคการเมืองไทย ในยุคห้ามทำกิจกรรมพรรคการเมือง” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,052 คน พบว่า 
 
คะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยอยู่ที่ร้อยละ 20.3  แซงพรรคประชาธิปัตย์ที่คะแนนนิยมอยู่ในระดับร้อยละ 19.5  แม้ว่าเมื่อพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงแล้ว ความนิยมทั้ง 2 พรรคจะลดลงเหมือนกัน (เปรียบเทียบกับ ก.ย. 58) แต่การลดลงของพรรคประชาธิปัตย์มีสัดส่วนที่สูงถึงร้อยละ 10.0 ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมลดลงร้อยละ 6.4  สำหรับคะแนนนิยมพรรคการเมืองอื่นๆ มีดังนี้  พรรครักประเทศไทยอยู่ที่ร้อยละ 1.3 พรรคชาติไทยพัฒนามีคะแนนนิยมอยู่ที่ร้อยละ 1.2 และพรรคภูมิใจไทยอยู่ที่ร้อยละ 0.6 
 
เมื่อถามเฉพาะผู้ที่เลือกพรรคเพื่อไทยว่า “หากมีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ท่านชื่นชอบหรืออยากได้ใครมาเป็นหัวหน้าพรรค” พบว่าฐานเสียงพรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 59.3 อยากได้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาเป็นหัวหน้าพรรค รองลงมาร้อยละ 11.2 อยากได้ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร และร้อยละ 3.7 อยากได้ศาสตราจารย์พิเศษ ชัยเกษม นิติสิริ ส่วนร้อยละ 25.8 ไม่แน่ใจ
 
และเมื่อถามด้วยคำถามเดียวกันกับฐานเสียงพรรคประชาธิปัตย์ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 62.9 ยังคงอยากได้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็นหัวหน้าพรรค รองลงมาร้อยละ 18.2 อยากได้ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ และมีเพียงร้อยละ 5.8 ที่อยากได้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ที่เหลือร้อยละ 13.1 ไม่แน่ใจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net