Skip to main content
sharethis

18 ม.ค. 2559 ความคืบหน้าหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ให้บอร์ดสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ยุติการทำหน้าที่นั้น โดยเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ได้ออกมา ขอโทษ  โดยยืนยันว่าไม่ต้องการจะไปทำลาย สสส. แต่อยากสร้างการรับรู้ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและสนับสนุนให้เดินหน้าเท่านั้นเอง พร้อมระบุด้วยว่า  วันที่ 18 ม.ค.นี้ จะออกคำสั่งให้ทุกอย่างเดินหน้าได้ (อ่านรายละเอียด)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางไปอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแห่งใหม่ เมื่อ 15 ม.ค. 2559 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา MGR Online รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาปฏิเสธการเตรียมออกคำสั่งให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (บอร์ด) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จำนวน 7 ราย ซึ่งถูกคำสั่ง คสช. ให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามเดิมตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. เป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวระหว่างเดินทางไปเป็นประธานจัดงานพิธีวันครูประจำปี 2559 ที่หอประชุมคุรุสภา เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า จะมีเพียงคำสั่งให้บอร์ดที่เหลืออยู่สามารถเรียกประชุมและให้เขาทำงานต่อไปได้ในวันที่ 18 ม.ค. ส่วนที่เหลือก็ใหม่มีการคัดสรรใหม่
       
ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า จะให้บอร์ด 7 คน ที่ถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ กลับมาทำงานด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ไม่กลับ ถ้าจะกลับมาทำงาน ก็ให้เข้ากระบวนการคัดสรรใหม่ เพราะมาบอกว่าคนที่เหลืออยู่ทำงานไม่ได้ ไม่ครบองค์ประชุม ก็จะใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวประกาศให้ทำงานต่อไปได้ ให้อนุมัติงบประมาณได้ โครงการที่ไม่มีปัญหาก็อนุมัติไป ส่วนที่มีปัญหาก็แก้ไขตามระเบียบ สังคมเดือดร้อนเยอะ ตนเข้าใจ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ตนจะไม่ตอบโต้อะไร เพราะตนทำหน้าที่ของตน ส่วนท่านก็ทำหน้าที่ของท่าน ขออย่าขยายความขัดแย้ง จบได้แล้วเรื่อง สสส. บ่ายวันจันทร์ที่ 18 ม.ค. จะลงนามให้เขาทำงานให้ได้ โดยการคัดสรรก็คงคัดสรรรองประธานก่อนเพื่อให้ครบองค์ประกอบ ส่วนจะคัดคนอื่นมาด้วยอย่าง 7 คนที่ว่าก็คัดมา แล้วแต่เขา
 
ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตรองประธานบอร์ด สสส. คนที่ 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการที่ถูกคำสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ได้ให้ความเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมากล่าวเมื่อวันที่ 15 ม.ค. โดยขอโทษกรณีออกคำสั่งให้บอร์ด สสส. 7 คนหยุดการปฏิบัติหน้าที่ว่า ยังไม่ได้มีโอกาสได้ฟังคำให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างละเอียด แต่เข้าใจว่าคำกล่าวขอโทษที่ พล.อ.ประยุทธ์ เอ่ยถึงผู้อาวุโส น่าจะหมายถึง ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส และระบุถึงการปลดบอร์ดทั้ง 7 คน จนทำให้การดำเนินงานของ สสส. ต้องหยุดชะงัก เพราะไม่สามารถประชุมคณะกรรมการกองทุนฯได้ เนื่องจากองค์ประกอบไม่ครบ ดังนั้นจึงต้องดำเนินการให้ สสส.จัดประชุมได้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณและเป็นจุดตั้งต้นที่ดี โดยส่วนตัวแล้วก็หวังที่จะทำอย่างไรให้ สสส. กลับมาทำงานได้ตามปกติ
 
โดยวันนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ คำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 2//2559 เรื่อง การแก้ไขปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเป็นการชั่วคราว โดยให้นายชํานาญ พิเชษฐพันธ์ เป็นรองประธานกรรมการ คนที่สอง ในคณะกรรมการกองทุน สสส.เป็นการชั่วคราวจนกว่าคณะกรรมการซึ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net