Skip to main content
sharethis

เจรจายังไม่คืบ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยเตรียมยื่นหนังสือนายกฯ พรุ่งนี้ ขอช่วยคนงานซันโคโกเซ-จนท.หยุดกดดันคนงาน ด้านทนายเผย คดีอีสเทิร์นซีบอร์ดฟ้องแพ่งคนงาน ศาลให้ขยายเวลายื่นคำให้การ 30 วัน


6 ม.ค. 2559 สหภาพแรงงานซันโคโกเซชุมนุมใต้ถุนกระทรวงแรงงาน (แฟ้มภาพ)

18 ม.ค. 2559 ความคืบหน้ากรณีสหภาพแรงงานซันโคโกเซ ประเทศไทยกับบริษัทซันโค โกเซ เทคโนโลยี(ประเทศไทย) จำกัด  ฉีด กันเข็ม รองประธานสหภาพแรงงานซันโคโกเซ ให้สัมภาษณ์ว่า ยังคงตกลงกันไม่ได้ โดยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ม.ค. คนงานยอมหมดแล้ว แต่นายจ้างยังไม่ยอมขยับ เรื่องที่บริษัทสามารถเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างเดิมที่มีอยู่ โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งนี้จะมีการนัดไกล่เกลี่ยอีกครั้ง ในวันที่ 20 ม.ค. เวลา 10.00 น. ที่ระยอง

ส่วนบริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด อินดัสเตรียล เอสเตท (ระยอง) จำกัด ฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง จังหวัดระยอง ให้รื้อถอนเต๊นท์ที่ชุมนุมและเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินคนละ 5 แสนบาท พรนาราย ทุยยะค่าย ทนายความคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า วันนี้ได้ยื่นต่อศาลขอยืดระยะเวลายื่นคำให้การออกไป เนื่องจากลูกจ้างประสงค์สู้คดีและแต่งตั้งทนายความ ประกอบกับมีเอกสารประกอบจำนวนมาก และคนงานอยู่ระหว่างชุมนุม จึงยังไม่ได้สอบข้อเท็จจริง ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ขยายระยะเวลาได้ 30 วัน

สำหรับคดีนี้ เว็บไซต์ Voicelabour รายงานว่า บริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด อินดัสเตรียล เอสเตท (ระยอง) จำกัด ฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2558 ให้รื้อถอนเต๊นท์ที่ชุมนุมและเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินคนละ 5 แสนบาท โดยอ้างว่านายฉีด กันเข็ม และนายคำพันธ์ จูมนอก พนักงานบริษัทซันโคโกเซ และบริวารได้กระทำการประมาทเลินเล่อ กระทำการผิดกฎหมายให้โจทก์เสียหายแก่เสรีภาพ ทรัพย์สิน หรือสิทธิ จากการปิดล้อมบริเวณที่ดินทางเดินและถนนซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของนิคมฯ ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2558 อยู่หน้าบริษัทซันโค โกเซ เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด รวมถึงได้สร้างเต๊นท์พลาสติก สร้างห้องน้ำห้องส้วม วางถังใส่สิ่งปฏิกูลจากห้องน้ำ ห้องส้วมบนทางเท้า และรางระบายน้ำ ทำให้การคมนาคมในนิคมอุตสาหกรรมของโจทย์เกิดการติดขัด พนักงานบริษัทที่ตั้งอยู่ในนิคมฯได้รับความเดือดร้อน รวมถึงรถเข้าออกลำบาก ซึ่งทางนิคมฯได้แจ้งให้มีการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่แต่จำเลยและบริวารเบิกเฉย โจทก์เรียกร้องค่าเสียหายถึงวันฟ้องเป็นเงินจำนวน 500,000 บาทและคิดค่าเสียหายจากจำเลยทั้ง 2 คนอีกวันละ 500,000 บาท นับถัดจากวันที่ฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะมีการรื้อถอนสิ่งกีดขวางอื่นๆ ออกจากถนน และที่ดินของนิคม ซึ่งจากการที่ศาลแพ่งใช้อำนาจคุ้มครองพื้นที่และออกคำสั่งให้คนงานซันโคโกเซฯที่อยู่บริเวณหน้าบริษัทซันโค โกเซฯ ออกจากพื้นที่ซึ่งหมายมาถึงตอนช่วงเวลาประมาณช่วงค่ำทางคนงานก็ได้ช่วยกันขนย้ายข้าวของออกจากพื้นที่ทันที

วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.30 น. คสรท. จะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องทุกข์ของรัฐบาล กรณีสหภาพแรงงานซันโคโกเซถูกนายจ้างปิดงานนับเดือน โดยประสบปัญหาความเดือดร้อน และยังถูกคุกคามจากภาครัฐ

วิไลวรรณ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้มีการเจรจาและรับลูกจ้างกลับเข้าทำงาน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันพี่น้องคนงานในพื้นที่ในรูปแบบต่างๆ อยากบอกว่าเมื่อคนงานไม่สบายใจ รัฐก็ควรช่วยดูแลความปลอดภัย ไม่ใช่มากดดันกัน

วิไลวรรณ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ตนเองถูกเจ้าหน้าที่ทหารติดตามนั้น ปัจจุบัน ยังคงมีการติดตามอยู่เป็นระยะ เช่น โทรสอบถามว่าอยู่ที่ไหน วันนี้ก็มาที่โรงงาน แวะเอาขนมมาให้ ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่รู้ว่าใครสั่งการ คงต้องถามกระทรวงแรงงาน เพราะการติดตามนี้เกิดตั้งแต่หลังการสลายการชุมนุมที่กระทรวงแรงงานของคนงานซันโคโกเซ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าสิ่งที่ตนเองทำเป็นการดูแลคนงานตามหน้าที่ของ คสรท. ไม่ใช่เรื่องทางการเมือง


ทหาร 'เยี่ยม' วิไลวรรณอีก ขออย่ามายื่นหนังสือ

ล่าสุด เมื่อเวลา 20.50 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าพบ วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ที่สำนักงานกลุ่มสหภาพแรงงานอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ เพื่อร้องขอไม่ให้ไปยื่นหนังสือถึงนายกฯ ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม วิไลวรรณ ยังยืนยันที่จะเดินทางไปในวันพรุ่งนี้ เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้ไขปัญหากรณีข้อพิพาทระหว่างบริษัทกับคนงานซันโคโกเซฯ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net