ผบ.สส.ตอบ 'นิธิ เอียวศรีวงศ์' ว่าทหารมีไว้ทำไม

พล.อ.สมหมาย เกาฎีระ ผบ.สส. ตอบคำถาม "นิธิ เอียวศรีวงศ์" เขียนบทความ "ทหารมีไว้ทำไม" โดยตอบว่าทหารคือรั้วของชาติ รัฐธรรมนูญมักระบุหน้าที่ทหารให้ 1. ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ 2. ป้องกันประเทศ 3. พัฒนาประเทศ ช่วยเหลือประชาชน 4. รักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

สมหมาย เกาฎีระ ผบ.สส. และ นิธิ เอียวศรีวงศ์

ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติวันนี้ (18 ม.ค.) พล.อ.สมหมาย เกาฎีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีการจัดงานวันกองทัพไทย ประจำปี 2559 โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประกอบด้วย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ณะ อารีนิช ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมพิธี

ภายหลังพิธี สำนักข่าวไทย รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.สมหมาย กรณี นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการเขียนบทความ เรื่อง ทหารมีไว้ทำไม ตีพิมพ์ใน มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 1-7 ม.ค. 2559 (อ่านบทความ) โดย พล.อ.สมหมายตอบว่า เป็นคำถามที่ไม่น่าถาม ทหารมีอยู่ทั่วโลก ถ้าตอบตรงๆ ทหารก็คือรั้วของชาติ ซึ่งในรัฐธรรมนูญได้ระบุหน้าที่ของทหารไว้มี 4 ข้อหลัก คือ 1. พิทักษ์ ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์, 2. ป้องกันประเทศ, 3. พัฒนาประเทศ ช่วยเหลือประชาชน และ 4. รักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

พล.อ.สมหมาย กล่าวอีกว่า ส่วนบทบาทของกองทัพในอนาคต ขณะนี้ได้วางแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี และ 20 ปี ให้สอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการปรับโครงสร้างของกองทัพให้มีขีดความสามารถทุกด้าน มีความทันสมัย พร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง อยากให้ประชาชนชาวไทยชมวีดีทัศน์ที่จะมีการเผยแพร่ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในคืนนี้ ซึ่งจะทำให้เข้าใจบทบาทของทหารมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามถึงการช่วยเหลือรัฐบาลในเรื่องปัญหายางพาราราคาตกต่ำ พล.อ.สมหมาย กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพบกรับผิดชอบหลักในการรับซื้อยางแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 45 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อมาปรับใช้ในงานด้านต่างๆ ส่วนปัญหาภัยแล้งและปัญหาชาวนาที่อาจจะตามมา ได้มีการประชุมเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือ

“ตั้งแต่เริ่มปีงบประมาณ 2559 กองทัพจะดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะปัญหาภัยแล้ง ที่ปีนี้แล้งหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ละเหล่าทัพก็ได้สั่งการให้แต่ละหน่วยตรียมพร้อมในการแจกจ่ายน้ำให้แก่ประชาชน เช่น บางหน่วยต้องสำรองน้ำไว้ จากเดิม 20 ล้านลิตร เป็น 30 ล้านลิตร” พล.อ.สมหมาย กล่าว

เมื่อถามถึงความกังวลของหลายฝ่ายต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่มีการเคลื่อนไหวโจมตีในประเทศเพื่อนบ้าน พล.อ.สมหมาย กล่าวว่า ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด รวมถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนตามตรงว่าการข่าวของหน่วยงานความมั่นคงได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด และดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง ประเทศไทยไม่เคยสร้างความเดือดร้อนและไม่อยากสร้างความเดือดร้อนให้ประเทศใด แต่ก็ไม่ประมาทในเรื่องนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท