Skip to main content
sharethis

กองเรือทะเลใต้ของจีน ซึ่งมีรับผิดชอบพื้นที่ทะเลจีนใต้ จัดกองเรือพิฆาต 3 ลำ ซ้อมรบกระสุนจริง มีการฝึกต่อต้านเรือรบ ต่อต้านเรือดำน้ำ และต่อต้านการโจมตีทางอากาศ ทั้งนี้ทะเลจีนใต้เป็นบริเวณที่หลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งจีนและไต้หวัน ต่างอ้างกรรมสิทธิ์

19 ม.ค. 2559 สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานเมื่อวันที่ 18 ม.ค. เผยแพร่ภาพกองเรือทะเลใต้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA South Sea Fleet) ซึ่งมีที่ตั้งหลักอยู่ที่ ฐานทัพเรือ ยู่หลิน เกาะไหหลำ รับผิดชอบพื้นที่ทะเลจีนใต้ ทำการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง โดยระบุว่าเป็นการฝึกซ้อมช่วงกลางเดือนมกราคม

เรือพิฆาต จูไห่ (166) สังกัดกองเรือทะเลใต้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ในระหว่างฝีกซ้อมด้วยกระสุนจริง (ที่มา: Xinhua/81.cn)

เรือพิฆาตวูฮั่น (169) สังกัดกองเรือทะเลใต้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ยิงกระสุนจริงจากปืนประจำการเรือพิฆาต ในระหว่างการฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริง (ที่มา: Xinhua/81.cn)

 

เว็บไซต์ Chinamil ให้ข้อมูลเรือที่ร่วมซ้อมรบว่า ประกอบด้วย เรือพิฆาต จูไห่ (166) ฝึกยิงอาวุธในระยะประชิด นอกจากนี้เรือพิฆาต จูไห่ ยังประกอบกำลังฝึกแบบกองเรือ ร่วมกับ เรือพิฆาตกวางโจว (168) และเรือพิฆาตหวู่ฮั่น (169) โดยในระหว่างการฝึกเรือพิฆาตทั้ง 3 ลำ มีการฝึกต่อต้านเรือรบ ต่อต้านเรือดำน้ำ และต่อต้านการโจมตีทางอากาศอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พื้นที่ทะเลจีนใต้ หรือที่จีนเรียกทะเลหนานไห่ หรือทะเลใต้ ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้า และเส้นทางผ่านของเที่ยวบินพาณิชย์ ในขณะที่มีหลายชาติอ้างกรรมสิทธิในทะเลจีนใต้ ทั้งจีน ไต้หวัน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน และอินโดนีเซีย

ในขณะที่จีนได้ตั้งจังหวัดซานชา ขึ้นกับมณฑลไหหลำ เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2555 แบ่งการปกครองของจังหวัดใหม่ออกเป็น 3 อำเภอ คือ (1) อำเภอซีชา หรือหมู่เกาะพาราเซล (2) อำเภอหนานชา หรือหมู่เกาะสแปรตลี และ (3) อำเภอจงชา ซึ่งรวมเอาเกาะปะการังแมคเคิลส์ฟิลด์แบงค์ (Macclesfield Bank) และสันดอนสกาโบโร โชล (Scarborough Shoal)

สำหรับเมืองใหญ่สุดของจังหวัดซานชา อยู่ที่เกาะย่งชิง หรือเกาะวู้ดดี้ (Woody Island) ซึ่งเป็นเกาะทางตอนใต้ถัดจากเกาะไหหลำ มณฑลไหหลำของจีน

ขณะที่เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา จีนประกาศว่าได้ทำการทดสอบการบินระหว่างท่าอากาศยานเม่ยหลัน เมืองไหโข่ว บนเกาะไหหลำทางใต้ของจีน ไปยังสนามบินซึ่งสร้างขึ้นด้วยการถมทะเลที่เกาะปะการัง ไฟเออรี ครอส รีฟ (Fiery Cross Reef) ซึ่งจีนเรียกว่าเกาะหยงชู (Yongshu Jiao) (พิกัด 9.549167, 112.889167) ในทะเลจีนใต้ อยู่ในหมู่เกาะหนานชา หรือหมู่เกาะสแปรตลี นับเป็นสนามบินที่ตั้งอยู่ตอนใต้สุด ในพื้นที่ซึ่งจีนอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ โดยอยู่ห่างจากชายฝั่งเวียดนามราว 550 กม. และห่างจาก จ.ตราด ไปทางทิศตะวันออกราว 1,1000 กม. (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ยึด "เส้นประ 9 เส้น (nine-dash line หรือ 南海九段线) ในทะเลจีนใต้ว่ามีอำนาจอธิปไตยเหนือบริเวณที่เส้นประ 9 เส้นครอบคลุมอยู่ โดยเป็นการอ้างตามที่รัฐบาลจีนคณะชาติอ้างไว้เมื่อเดือนธันวาคม 2490 โดยเป็นการอ้างหลังการพ่ายแพ้ของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งสอง ต่อมาในยุคที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนยึดแผ่นดินใหญ่ได้ทั้งหมดในปี พ.ศ. 2492 จีนก็ยังคงอ้างกรรมสิทธิ์ตามเส้นประ 9 เส้น และต่อมามีการสร้างเกาะเทียมจากการถมทะเลขึ้นมาจากเกาะปะการัง และสันดอนในทะเลจีนใต้ รวมทั้งวางกำลังทางทหารในพื้นที่ด้วย

ขณะที่สหรัฐอเมริกาในยุคของประธานาธิบดีบารัก โอบามา พยายามยับยั้งความเคลื่อนไหวของจีน โดยในเดือนตุลาคม 2558 สหรัฐอเมริกาได้ส่งเรือพิฆาตชั้น Aegis ชื่อ USS Lassen เข้ามาลาดตระเวนภายในเส้น 12 ไมล์ทะเลของสันดอนซูบี (Subi Reef)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net