ปมทหารอุ้มจ่านิวยามวิกาล ประยุทธ์ยัน 'จับทุกแบบ' ย้อนนักข่าวลองใครต่อต้านสิ

21 ม.ค. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และนายกฯ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ทหารบุกจับกุมตัว นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต หลังจากจัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปส่องทุจริตอุทยานราชภักดิ์ฯ (อ่านรายละเอียดการจับกุม)

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจกฎหมายมีอยู่หลายตัว คนที่เห็นด้วยกับเขาก็มีส่วนหนึ่ง คนที่ไม่เห็นด้วยก็มีเยอะ เยอะกว่านะ ดังนั้นก็จะมีฝ่ายที่บอกว่าหมายจับมีอยู่แล้วทำไมไม่จับ มันเข้าข่ายมันละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ม.157  

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า "เขาจับเรื่องอะไร หมายจับเขาออกเรื่องอะไร ความผิดเขาอยู่ตรงไหน ไปราชภักดิ์หรอ มันคนละเรื่อง ปัดโธ่ ไม่ใช่ เขาผิดตั้งแต่กฎหมายปกติโน้น อะไร 116 117 นั่นใช่ไหม เรื่องการสร้างความวุนวายสับสนใจพื้นที่สาธารณะโน้น กีดขวางทางจราจรโน้น ไอ้เขาจะไปมันต้องดูสิว่ากระบวนการเริ่มต้นความผิดมันอยู่ที่ไหน ถ้าเขาทำตรงนี้นะมันก็ผิด พ.ร.บ.ชุมนุม ผิด คสช. ในเรื่องของการชุมนุม เรื่องกฎหมายเขาห้ามอยู่แล้ว นี่ผิด ผิดแน่นอน คราวนี้ที่จะไปโน้นมันจะผิดต่อที่ 2 เพราะไปชุมนุมที่โน้นคนละพื้นที่คนละเวลา เป็นต่างกรรมต่างวาระ เป็น 2 คดี นั่นล่ะคือสิ่งที่ผมห่วงเขา ไปแล้วจะไปทำอะไรได้ก็ไม่รู้เหมือนกัน ทำไมเขาจะไปพูดจะไปสื่อไปเรียกคนมารวม ผิดอีก ประชาชนผิดทั้งพวงอีก ถ้าไม่เคารพกฏหมายแบบนี้จะอยู่กันยังไงเล่า"
 
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงรูปแบบการจับกุมด้วยการอุ้มขึ้นรถนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เขาก็จับทุกแบบนั่นล่ะ ทำไม แล้วจับให้เธอเห็นแล้วเธอก็ถ่ายรูปออกมา แล้วเธอให้ไปต่อต้านเจ้าหน้าที่หรือไง แล้วเขาจับโจรอื่นไม่พูดให้เขาบ้างล่ะ"
 
"นักศึกษา เขาเรียนมากี่ปีแล้ว รู้ไหม แล้วเมื่อไหร่จะจบ ทำในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่เรียนอะ ทำอยู่นั่นล่ะ ก็ไม่จบก็ไม่จบ ผมว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็จะต้องน่าดูแล้วนะ ผมไม่ได้มามองว่ามันต่อต้าน มันต่อต้านได้ไหมเล่า ลองสิ ลองใครต่อต้านสิ ลองสิ เอาไหมเล่า แล้วคุณปล่อยให้คนเหล่านี้ต่อต้านหรอ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
เรียบเรียงจาก Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท