Skip to main content
sharethis

22 ม.ค. 2559 หลังจากวานนี้ (21 ม.ค.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวตอนหนึ่งถึงกรณีทหารอุ้มตัว นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากบริเวณด้านหน้า มธ.ศูนย์รังสิต (ฝั่งประตูเชียงราก) ว่า "นักศึกษา เขาเรียนมากี่ปีแล้ว รู้ไหม แล้วเมื่อไหร่จะจบ ทำในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่เรียนอะ ทำอยู่นั่นล่ะ ก็ไม่จบก็ไม่จบ ผมว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็จะต้องน่าดูแล้วนะ" (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (22 ม.ค.59)  รายงานว่า นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ มธ. กล่าวว่า ขณะนี้นายสิรวิชญ์ยังมีสถานภาพเป็นนักศึกษา มธ.เรียนอยู่คณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 5 เท่าที่ทราบเหลืออีกไม่กี่วิชาก็จะจบแล้ว

ส่วนเรื่องความเคลื่อนไหวทางการเมืองของนายสิรวิชญ์นั้น มธ.เองเคยพูดคุย เพราะอยากให้ทุกอย่างอยู่ในกรอบของกฎหมายบ้านเมือง แต่ไม่สามารถไปบังคับได้ เพราะนักศึกษากลุ่มนี้ค่อนข้างมีความคิดเป็นของตัวเอง
 
"ที่ผ่านมามธ.ได้พูดคุยถึงท่าทีในการแสดงออกทางการเมือง หากทำอะไรไป นักศึกษาต้องรับผิดชอบการกระทำของตนเอง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และที่ถูกควบคุมตัวครั้งนี้ก็เป็นไปตามขั้นตอน โดยนายสิรวิชญ์ถูกหมายเรียกในคดีนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ แต่ไม่ไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียก ก็ต้องถูกควบคุมตัว ครั้งนี้ถือเป็นโชคดีที่ศาลไม่อนุมัติฝากขังชั่วคราว ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเหตุการณ์บานปลายได้" นายชาลีกล่าว
 
นายชาลี กล่าวอีกว่า การแสดงออกทางการเมืองถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ มธ.เองมีขอบเขตประมาณหนึ่ง ถ้าเป็นเรื่องที่เสี่ยงติดคุก หรือผิดกฎหมาย ก็จะตักเตือน เพราะ มธ.ต้องดูแลนักศึกษา แต่หากห้ามไม่ได้ ก็ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล
 
เรียบเรียงจาก นสพ.มติชนรายวัน อ้างถึงใน ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net