กรมอุตุฯเตือนอากาศแปรปรวน-ตอนบนจะหนาวเย็นลง-ภาคอีสานกระทบวันนี้

หย่อมความกดอากาศสูงกำลังแรงจากจีนแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว และจะแผ่เข้าปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนในระยะต่อไป ทำให้เกิดอากาศแปรปรวน ฝนฟ้าคะนอง และอากาศจะหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิลด 6-10 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มวันนี้ ภาคต่างๆ กระทบพรุ่งนี้ ภาคใต้คลื่นลมแรง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

ภาพจากดาวเทียม Himawari ของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2559 เวลา 14.05 น. UTC หรือเวลา 21.05 น. ตามเวลาประเทศไทย แสดงให้เห็นภาพหย่อมความกดอากาศสูงปกคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออก และกำลังแผ่ลงมาปกคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทย เตือนว่าจะเกิดอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนอง และอากาศหนาวเย็นลงอุณหภูมิลดลง 6-10 องศาเซลเซียส โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับผลกระทบตั้งแต่วันนี้ (ที่มา: กรมอุตุนิยมวิทยา)

23 ม.ค. 2559 - ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย" มาตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 2559 แจ้งเตือนว่า ความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2559 ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย" ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 23 มกราคม 2559 มีรายละเอียดดังนี้

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา

"อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย"

ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 23 มกราคม 2559

บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว และจะแผ่เข้าปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรงเกิดขึ้น และอากาศจะหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว และอุณหภูมิจะลดลง 6-10 องศาเซลเซียส โดยสภาวะอากาศดังกล่าวจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนในวันนี้ ส่วนภาคต่างๆ จะมีผลกระทบวันพรุ่งนี้ สำหรับการคาดการณ์อุณหภูมิต่ำสุดตามภาคต่างๆ ในช่วงวันที่ 24-25 มกราคม 2559 จะมีดังนี้

- ภาคเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยจะมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส
- ภาคกลางและภาคตะวันออก อุณหภูมิต่ำสุด 14-18 องศาเซลเซียส
- กรุงเทพมหานครและปริมลฑล อุณหภูมิต่ำสุด 16-18 องศาเซลเซียส

หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 26-27 มกราคม 2559 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อไปอีก ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงและหนาวเย็นลง

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนบริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่24-26 มกราคม 2559 ไว้ด้วย

ประกาศ ณ วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 17.00 น.
กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 23.00 น.

(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย)
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท