Skip to main content
sharethis

หลังรัฐบาลพม่าปล่อยนักโทษการเมือง 52 ราย รวมทั้งชาวนิวซีแลนด์คดีทำโปสเตอร์รูปพระพุทธเจ้าสวมหูฟัง ล่าสุด สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPPB) แสดงความกังวลต่อพลเรือนอีก 408 รายที่ถูกรัฐบาลดำเนินคดีเนื่องจากเคลื่อนไหวการเมือง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่เหลืออีก 78 ราย ก่อนหมดวาระและเปลี่ยนผ่านอำนาจให้รัฐบาลชุดใหม่

ภาพของนักศึกษาที่เคลื่อนไหวเรื่องปฏิรูปการศึกษา โดยหลังสลายการชุมนุมในเดือนมีนาคมปี 2558 พวกเขายังคงถูกควบคุมตัวระหว่างดำเนินคดี ทั้งนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีกว่า 70 คน โดย 69 คนถูกควบคุมตัวที่เรือนจำธาราวดี อีก 1 คน ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำมิงจัน (ที่มาของภาพ: AAPPB)

 

22 ม.ค. 2016 - ตามที่รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษ 102 ราย ตามที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ประกาศอภัยโทษตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 401/B โดยในจำนวนนี้มีนักโทษการเมือง 52 ราย

ซึ่งในจำนวนผู้ถูกปล่อยตัวมีฟิลิปส์ แบลควูด ชาวนิวซีแลนด์ เจ้าของร้าน "V Gastro" ซึ่งถูกดำเนินคดีฐานทำโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ร้านเป็นรูปพระพุทธเจ้าสวมหูฟัง โดยเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ถูกตัดสินสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน ฐานทำให้วัตถุหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิได้รับความเสียหาย รวมทั้งไม่เชื่อฟังคำสั่งเจ้าหน้าที่รัฐ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPPB) ได้ออกแถลงการณ์โดยแสดงความยินดีต่อการปล่อยตัวดังกล่าว และแสดงความกังวลต่อจำนวนนักโทษการเมืองที่เหลืออีก 78 ราย และพลเรือนอีก 408 รายที่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากเคลื่อนไหวการเมือง

AAPPB ยังแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อนักศึกษาและผู้สนับสนุนซึ่งยังคงถูกควบคุมตัวระหว่างรอดำเนินคดี หลังถูกสลายการชุมนุมและถูกจับเนื่องจากร่วมชุมนุมต่อต้านกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ เมื่อเดือนมีนาคมที่่ผ่านมา

AAPPB ย้ำว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง มีอำนาจที่จะหยุดกระบวนการไต่สวนทางกฎหมายที่ยืดเยื้อนี้ พร้อมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ใช้อำนาจปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกจองจำอยู่ทันที อย่างไม่มีเงื่อนไข

ทั้งนี้แม้จะมีสัญญาณที่ดีในการปล่อยตัวนักโทษ อย่างไรก็ตาม AAPPB ยังแถลงว่า ในวันเดียวกันยังมีการจับกุมและควบคุมตัวอดีตผู้นำพระสงฆ์ในขบวนการ "ปฏิวัติชายจีวร" เมื่อปี 2550 คือ อดีตพระกัมบีระ หรือ ญีญี ลวิน รวมทั้งการตัดสินจำคุก 6 เดือน ต่อนักกิจกรรมเพื่อสันติภาพชาวคะฉิ่น คุมจาลี เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าโพสต์หมิ่นประมาทกองทัพผ่านเฟซบุ๊ค

AAPPB แสดงความเห็นว่า "การกระทำของรัฐบาลเหล่านี้ และการปล่อยตัวนักโทษการเมืองเพียงจำนวนน้อย แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลยังคงมีความไม่พอใจและเกลียดชังต่อผู้ที่ต่อต้านพวกเขา"

ในแถลงการณ์ของ AAPPB ยังคงแสดงความกังวลว่า การแสดงออกของรัฐบาลพม่าที่ขัดแย้งกันเช่นนี้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้มีความตั้งใจแท้จริงที่จะเปลี่ยนผ่านอำนาจ โดย AAPPB ยังเรียกร้องต่อรัฐบาลให้รับฟังเสียงประชาชนพม่าและประชาคมนานาชาติ และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดทันที และอย่างไม่มีเงื่อนไข ก่อนที่จะหมดวาระของรัฐบาลปัจจุบัน โดย AAPPB ย้ำว่า โดยปราศจากการปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด พม่าก็จะยังไม่มีการปรองดองแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net