ศาลอุทธรณ์เพิ่มอีกให้ 'เก่ง การุณ' จ่าย 1 ล้าน 'อี้ แทนคุณ' เหตุปราศรัยหาเสียงหมิ่น

ศาลอุทธรณ์แก้เพิ่มให้ 'การุณ' อดีต ส.ส.เพื่อไทย จ่าย 1 ล้าน 'แทนคุณ' อดีต ส.ส.ปชป. เหตุปราศรัยหมิ่นช่วงเลือกตั้งปี 54 จากชั้นต้นลง 5 แสน โดยปีที่แล้ว 'การุณ' ยังถูกลงโทษจำคุก 1 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในกรณีเดียวกัน

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายแทนคุณ หรืออี้ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.กทม. เขตดอนเมือง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายการุณ หรือเก่ง โหสกุล อดีตส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย เรื่อง ละเมิด เรียกค่าเสียหายจำนวน  5 ล้านบาท กรณีที่นายการุณ  จากการกล่าวปราศรัย โจมตี ให้ร้ายนายแทนคุณ  โจทก์ ต่อหน้าประชาชนจำนวนมาก ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ที่เขตเลือกตั้งดอนเมือง ส่งผลกระทบถึงสิทธิ ชื่อเสียง หรือเกียรติคุณ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

คดีนี้โดยศาลชั้นต้น พิพากษาให้นายการุณ จำเลย ชดใช้เงิน 500,000 บาทแก่โจทก์ ต่อมา นายแทนคุณโจทก์ และนายการุณ จำเลย  ต่างยื่นอุทธรณ์

การุณ โหสกุล (ซ้าย) แทนคุณ จิตต์อิสระ (ขวา) (ที่มา: tpd.in.th/วิกิพีเดีย)

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า โจทก์และจำเลยลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขตเลือกตั้งดอนเมือง ด้วยกัน โดยการปราศรัยของจำเลยที่กล่าวถึงลักษณะคู่แข่งเป็นนัยนั้น มีลักษณะตรงกับโจทก์มากกว่าคนอื่น ๆ และพึงรู้ได้ว่าเป็นโจทก์ ต่อประชาชนจำนวนมาก ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง เกียรติคุณของโจทก์ ซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนเลือกโจทก์เป็น ส.ส.ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญอย่างยิ่งในระบอบประชาธิปไตย จึงสมควรกำหนดค่าเสียหายให้นายแทนคุณ โจทก์เพิ่มอีก 500,000 บาท

ศาลอุทธรณ์จึงพิพากษาแก้ เป็นว่าให้นายการุณ จำเลย ชำระเงิน 1 ล้านบาท แก่นายแทนคุณ โจทก์

สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับกรณีการปราศรัยช่วงเลือกตั้งดังกล่าว นายแทนคุณ ก็ได้ ยื่นฟ้องคดีอาญากับ นายการุณ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 เมื่อปี 2555 ต่อศาลอาญาด้วย โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 3 และ 12 มิ.ย.54 นายการุณ ได้กล่าวปราศรัยหาเสียงในการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.กทม. ที่ตลาดนัดบุญอนันต์ และตลาดโกสุมรวมใจ เขตดอนเมือง เกี่ยวกับชาติตระกูล การเปลี่ยนชื่อ นามสกุล และยังอ้างถึงการถ่ายภาพในหนังสือเกย์

โดยศาลอาญา ได้มีคำพิพากษาเมื่อเดือน ม.ค.58 ให้จำคุกนายการุณ 1 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ฐานหมิ่นประมาทฯ ตามมาตรา 328 เนื่องจากเห็นว่าพฤติการณ์ปราศรัยหมิ่นประมาทโจทก์ผ่านเครื่องกระจายเสียงในบริเวณสาธารณะต่อหน้าประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จงใจทำให้กระทบความน่าเชื่อถือและคะแนนนิยม เป็นการทำลายคู่แข่งทางการเมือง ทำให้การเลือกตั้งส.ส.ในเขต 12 ไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ โดยนายการุณ ได้รับการประกันตัว วงเงิน 300,000 บาท และจากกรณีปราศรัยโจมตีคู่แข่งทางการเมืองดังกล่าว นายการุณ ยังได้ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี โดยศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งที่มีคำสั่งเมื่อเดือน พ.ค.56 ด้วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท