Skip to main content
sharethis

ดูกันให้ตาแฉะกับภาพยนตร์ที่ฉายภาพกำแพงทาสีแล้วรอให้มันแห้งความยาว 10 ชั่วโมง ผลงานของชาร์ลี ลีน ที่สร้างขึ้นมาเพื่อประท้วงกองเซ็นเซอร์ของอังกฤษที่ทำตัวเป็นผู้มีอำนาจชี้สั่งว่าประชาชนควรรับชมหรือไม่ควรรับชมอะไร

28 ม.ค. 2559 เว็บไซต์ข่าวแมชเอเบิล (Mashable) รายงานถึงกรณีที่ชาร์ลี ลีน นักข่าวอิสระ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอังกฤษสร้างภาพยนตร์รอให้สีแห้งความยาว 10 ชั่วโมงกับอีก 7 นาที ได้สำเร็จหลังจากที่มีการเปิดระดมทุนโครงการภาพยนตร์นี้จาก Kickstarter เมื่อปีที่แล้ว โดยมีการส่งให้กับคณะกรรมการตรวจสอบจัดประเภทภาพยนตร์อังกฤษ (BBFC) ซึ่งเป็น 'กองเซ็นเซอร์' ของอังกฤษตรวจ ทำให้พวกเขาต้องนั่งดูสิ่งที่น่าเบื่ออย่างกำแพงทาสีขาวที่สีค่อยๆ แห้งอย่างช้าๆ เป็นเวลา 10 ชั่วโมง (คำว่า 'เฝ้าดูสีแห้ง' หรือ 'watching paint dry' ยังเป็นสำนวนในภาษาอังกฤษที่หมายถึงการทำเรื่องน่าเบื่อได้ด้วย)

สาเหตุที่ต้องมีการระดมทุนดังกล่าวเป็นเพราะลีนต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับกองเซ็นเซอร์ตรวจสอบโดยมีค่าตรวจ 8.51 ปอนด์ ต่อนาที (ราว 400-500 บาท) ซึ่งหมายความว่าเขาต้องใช้ค่าธรรมเนียมทั้งหมด 5,166 ปอนด์ (ราว 260,000 บาท) สำหรับการให้ตรวจภาพยนตร์ที่มีความยาว 10 ชั่วโมง 7 นาที โดยที่ลีนสามารถระดมทุนได้ 5,963 ปอนด์ (ราว 300,000 บาท)

ลีนกล่าวว่าไม่น่าเชื่อว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนด้านทุนจากคนทั่วโลก เดิมทีแล้วเขาไม่แน่ใจว่าโครงการนี้จะทำให้คนนอกอุตสาหกรรมภาพยนตร์อังกฤษหันมาสนใจได้ แต่ที่คนจากประเทศอื่นให้ความสนใจด้วยน่าจะเป็นเพราะว่าเรื่องของการเซ็นเซอร์เป็นประเด็นร่วมกันของทั่วโลก

 

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ Paint Drying (ที่มา: @Charlielyne/Twitter)

พัสดุภายในมีเนื้อหาภาพยนตร์ Paint Drying ส่งให้กับ BBFC (ที่มาของภาพ: ‏@charlielyne/twitter)

ลีนได้โพสต์ภาพของตัวเขาเองส่งพัสดุที่มีเนื้อหาภาพยนตร์เรื่อง "รอสีแห้ง" (Paint Drying) ให้กับ BBFC ลงในทวิตเตอร์ โดยแมซเอเบิลรายงานว่าคนทำงานตรวจสอบเนื้อหา 2 คนต้องคอยดูภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นสีกำแพงค่อยๆ แห้ง ทั้งวันที่ 25-26 เนื่องจากพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานเกิน 9 ชั่วโมงต่อวัน ลีนเปิดเผยว่ากระบวนการส่งภาพยนตร์ตรวจสอบเป็นไปอย่างเรียบร้อยดี

การกระทำของลีนเป็นไปเพื่อประท้วงการเซ็นเซอร์ของ BBFC โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมาลีนสอบถามความคิดเห็นเรื่องโครงการของเขาผ่านกระทู้เว็บไซต์ reddit ที่มีความเห็นในเรื่องนี้หลากหลายบ้างก็เห็นว่าเรื่องนี้น่าขบขัน บ้างก็แสดงความเห็นใจต่อคนที่ต้องทนดูภาพยนตร์รอสีแห้งของเขา และเมื่อลีนเผยถึงแผนการว่าจะจัดแสดงในโรงภาพยนตร์ก็มีแสดงความคิดเห็นในเชิงติดตลกว่าแม้แต่ภาพยนตร์ที่มีแต่การรอสีแห้งของเขาก็ต้องรอผ่านการพิจารณาของกองเซ็นเซอร์ด้วยเช่นกัน

"เช่นเดียวกับคนสร้างหนังของอังกฤษทุกคน ผมตกอยู่ในกำมือของพวกเขา (กองเซ็นเซอร์)" ลีนกล่าว

ในที่สุดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 26 ม.ค. BBFC ก็ประกาศว่าภาพยนตร์ของลีนผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการอย่างเป็นทางการแล้ว นอกจากนี้เมื่อสื่อแมชเอเบิลสอบถามเรื่องนี้กับ BBFC ก็ได้รับคำแถลงกลับมาว่าทาง BBFC จะทำการพิจารณาภาพยนตร์รอสีแห้งด้วยมาตรฐานเดียวกับภาพยนตร์อื่นๆ ไม่ว่าภาพยนตร์ดังกล่าวจะสร้างด้วยแรงจูงใจเบื้องหลังใดๆ ก็ตาม เนื่องจาก BBFC เป็นองค์กรอิสระที่ก่อตั้งโดยภาคส่วนอุตสาหกรรมภาพยนตร์เองตั้งแต่ปี 2455 เพื่อสร้างแบบแผนในการจัดประเภทของภาพยนตร์ในชาติ

คำแถลงของ BBFC ระบุต่อไปอีกว่าพวกเขาเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ต้องการคุ้มครองเด็กจากเนื้อหาที่อาจจะมีความเสี่ยงอันตรายและเพื่อเป็นการสร้างเสริมประชาชนโดยเฉพาะพ่อแม่ให้ทราบถึงทางเลือกในการรับชมสื่อและการทำงานของพวกเขาก็มีการรับฟังความคิดเห็นและการวิจัยสาธารณชน BBFC ระบุอีกว่าพวกเขาเคารพในทางเลือกเสรีแต่จะขอแทรกแซงตามข้อกฎหมายหรือเมื่อเห็นว่าสร้างความเสี่ยงภัยมากเกินไป BBFC ระบุเพิ่มเติมอีกว่าผู้สร้างภาพยนตร์ที่ต้องการฉายเรื่องของตนในโรงภาพยนตร์สามารถกระทำได้โดยไม่ต้องผ่านการรับประกันของ BBFC ถ้าหากพวกเขาได้รับอนุญาตจากทางการท้องถิ่นของโรงภาพยนตร์นั้นๆ

 

เรียบเรียงจาก

Man forces UK film censors to watch 10 hours of paint drying, Mashable, 27-01-2016 http://mashable.com/2016/01/26/paint-drying-film-protest/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net