สตง. เผยไฟลานคนเมืองกทม. 39.5 ล้าน ส่อทุจริต

ความคืบหน้ากรณีโครงการติดตั้งไฟประดับบริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ที่จัดแสดงตั้งแต่ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาจนกระทั่งเดือน ม.ค.นั้น 

ล่าสุด วานนี้ (28 ม.ค.59) นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยกับทีมข่าว TNN24 ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้งบประมาณ 39.5 ล้านบาท ในโครงการประดับไฟดังกล่าวว่า ได้รวบรวมหลักฐานและตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบการดำเนินงานที่ส่อไปในทางทุจริต โดยเฉพาะเรื่องการประกวดราคาหาผู้รับจ้างดำเนินงาน เนื่องจากบริษัทที่เข้าประกวดราคามีเพียง 2 ราย  โดยบริษัทผู้ชนะการประมูลได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจประดับไฟในเดือนก.ย. 2558 ส่วนบริษัทคู่แข่งได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจประดับไฟ เมื่อเดือนธ.ค.2558 ทำให้ทั้ง 2 บริษัทไม่มีผลงานปรากฏให้เห็น 

นอกจากนี้ ยังพบว่ารายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง มีการใช้งบประมาณเรื่องค่าออกแบบ การประกอบแผงไฟ กว่า 20 ล้าน  แต่ผลงานที่ปรากฏพบว่า แผงไฟดังกล่าวเป็นแผงไฟสำเร็จรูปที่ไม่ได้ผ่านการออกแบบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สตง.ได้ทำหนังสือเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความกระจ่าง แต่ผู้ว่าฯกทม. แจ้งว่าติดภารกิจไปราชการที่ต่างประเทศ  ซึ่งหลังจากนี้สตง. จะทำหนังสือเชิญอีกครั้ง ก่อนที่จะส่งผลการตรวจสอบให้ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) พิจารณาภายในเดือนก.พ.นี้   
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท