บาร์บี้ปรับปรุงโฉมตุ๊กตาสะท้อนรูปลักษณ์ 'สมจริง' และหลากหลายมากขึ้น

ในขณะที่ประเทศเรายังคงมีผู้บูชาตุ๊กตาโดยนำมาผูกติดกับความเชื่อ ล่าสุดบริษัทชั้นนำของโลกผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้เริ่มยอมรับฟังความคิดเห็นและนำมาปรับปรุงให้ตุ๊กตาของพวกเขามีความหลากหลายในเรื่องรูปร่าง สีผิว และสไตล์มากขึ้น

 

 

29 ม.ค. 2558 สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่าบริษัท แมทเทล ผู้ผลิตตุ๊กตา 'บาร์บี้' ซึ่งเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายกล่าวว่าพวกเขากำลังผลิตตุ๊กตาผู้หญิงที่ดูมีความหลากหลายมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตารูปร่างต่างๆ ทั้ง 'คนอวบ' 'คนสูง' 'คนตัวเล็ก' และมีสีผิวที่หลากหลาย รวมถึงทรงผมและเสื้อผ้าที่แตกต่างกันมากขึ้น

ที่มาของภาพประกอบ: Twitter @Barbie

เอเวอลิน แมซโซซอคโก รองประธานอาวุโสของบริษัทแมทเทลกล่าวว่าตุ๊กตาบาร์บี้ชุดใหม่จะเป็นตัวแทนที่สะท้อนให้เห็นโลกจากมุมมองของเด็กผู้หญิงซึ่งมีรูปร่าง สีผิว และสไตล์ที่หลากหลาย ในฐานะของเล่นที่เด็กผู้หญิงมักจะใช้เล่นพูดคุยด้วย

ในรูปภาพชุดใหม่ที่บาร์บี้นำเสนอผ่านโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นตุ๊กตาผู้หญิงทั้งคนผิวดำ ผิวขาว และผิวสีน้ำผึ้ง ที่มีรูปร่างต่างกัน มีตุ๊กตาที่ผอมสูง ตุ๊กตาคนตัวเล็ก และตุ๊กตาที่มีรูปร่างอวบ ซึ่งทางบริษัทเปิดเผยว่าบาร์บี้ชุดใหม่จะมีตุ๊กตาที่มีรูปร่างต่างกัน 4 แบบ มีสีผิวต่างกัน 7 โทนสีตาต่างกัน 22 สี

ซึ่งริชาร์ด ดิกสัน ประธานและหัวหน้าฝ่ายปฏิบีติการของแมทเทลกล่าวว่าบาร์บี้ก็ต้อง "เติบโตไปตามกาลเวลา"

ตุ๊กตาบาร์บี้เป็นของเล่นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดในหลายๆ ประเด็น เรื่องที่มีคนวิจารณ์กันมาคือเรื่องการนำเสนอสัดส่วนของมนุษย์ที่ "ไม่สมจริง" จนทำให้เกิดการเรียนรู้และทำให้เด็กจดจำจนเสี่ยงต่อการเป็นโรคอะนอเร็กเซีย คือโรคกลัวอ้วนมากเกินไปจนไม่ยอมทานอาหารหรือกระทำสิ่งบั่นทอนสุขภาพอื่นๆ เพื่อให้ผอม อีกทั้งยังถูกนักสตรีนิยมวิจารณ์ว่าเป็นการสร้างแบบอย่าง (role model) ให้กับเรื่องหน้าที่การงานของเด็กผู้หญิงอย่างไม่มีความหลากหลายมากพอจนทำให้เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมามีการโฆษณาบาร์บี้แบบใหม่ที่เน้นให้ตุ๊กตาผู้หญิงเป็นผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพต่างๆ อย่างโค้ชทีมฟุตบอล, อาจารย์ และสัตวแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด

ดิอินดิเพนเดนต์ระบุว่ายอดขายโดยรวมของผลิตภัณฑ์บาร์บี้เมื่อช่วงไตรมาสที่ 3 ลดลงร้อยละ 14 ทั่วโลกซึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งตัว อย่างไรก็ตามยอดขายเกือบครึ่งหนึ่งในช่วงไตรมาที่ 3 มาจากตลาดภายนอกประเทศซึ่งอาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำไมบริษัทถึงมีความต้องการปรับปรุงในเรื่องความหลากหลายทางรูปลักษณ์ของตุ๊กตาวกเขา

 

เรียบเรียงจาก

Barbie adds 'tall', 'curvy' and 'petite' body styles, The Independent, 28-01-2016 http://www.independent.co.uk/news/business/news/barbie-adds-tall-curvy-and-petite-body-styles-a6839001.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

BARBIE: INFLUENCE AND CONTROVERSY, Christa Penning, Cite Lighter https://www.citelighter.com/current-events/trending-topics/knowledgecards/barbie-influence-and-controversy

https://en.wikipedia.org/wiki/Barbie

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท