'อี้ แทนคุณ' ถอนฟ้อง 'เก่ง การุณ' คดีหมิ่นฯ ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งปี 54

'อี้ แทนคุณ' ยื่นถอนฟ้อง 'เก่ง การุณ' คดีหมิ่นฯปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งปี 54 แต่ 'การุณ' ไม่ได้เดินทางมาศาล จึงให้งดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ส่วนที่ 'แทนคุณ' ยื่นถอนฟ้องคดีนั้น ศาลให้ส่งคำร้องขอถอนฟ้องดังกล่าวให้ศาลอุทธรณ์ พิจารณาต่อไป

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ และ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานตรงกันว่า เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.3005/2555 ที่นายแทนคุณ หรือ อี้ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล อดีต ส.ส.กทม.เขต 12 ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีเมื่อวันที่ 3 และ 12 มิ.ย. 54 นายการุณ กล่าวปราศรัยหาเสียงในการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เดือน ก.ค. 54 ที่ตลาดนัดบุญอนันต์ และตลาดโกสุมรวมใจ เขตดอนเมือง ทำนองว่า ชาติตระกูลของคู่แข่งทางการเมืองมาจากภูเขา ที่ได้มีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล และบุคคลนั้นยังเคยแก้ผ้าถ่ายภาพในหนังสือเกย์ รวมทั้งคู่แข่งทางการเมืองดังกล่าวยังทำลายป้ายหาเสียงและใช้เงินเพื่อการหาเสียง ชั้นพิจารณาจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี
 
 
การุณ โหสกุล (ซ้าย) แทนคุณ จิตต์อิสระ (ขวา) (ที่มา: tpd.in.th/วิกิพีเดีย)
 
โดยในวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น นายการุณ จำเลย ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่ส่งทนายความผู้รับมอบอำนาจยื่นคำร้องขอเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจากป่วย โดยมีใบรับรองแพทย์มายื่นต่อศาล ด้านส่วนนายแทนคุณ โจทก์ มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องเนื่องจาก โจทก์-จำเลย ตกลงกันได้แล้ว จึงไม่ติดใจที่จะฟ้องเป็นคดีอีก
 
โดยศาลพิจารณาคำร้องโจทก์-จำเลยแล้ว เห็นว่า การพิจารณาคดีอาญาจะต้องกระทำต่อหน้าจำเลย ดังนั้น เมื่อจำเลยมีเหตุไม่ได้เดินทางมาศาลในวันนี้ จึงให้งดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ส่วนที่โจทก์ ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีนั้น ก็ให้ส่งคำร้องขอถอนฟ้องดังกล่าวให้ศาลอุทธรณ์ พิจารณาต่อไป
 
สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 58 ว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้องให้ จำคุกจำเลย 2 กระทงๆ ละ 1 ปี รวม จำคุก 2 ปี แต่ทางนำสืบของจำเลย เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้ 1 ใน 3 จำคุกกระทงละ 8 เดือน คงเหลือจำคุก 1 ปี 4 เดือน (อ่านรายละเอียด)
 
ขณะที่จากมูลเหตุคดีอาญาดังกล่าว นายแทนคุณ อดีต ส.ส.ปชป. ยังได้ยื่นฟ้องคดีแพ่ง เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาทกับนายการุณ อดีต ส.ส.เพื่อไทย จำเลย ต่อศาลแพ่งด้วย ซึ่งคดีแพ่งนั้น ล่าสุดเมื่อวัรที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษา ให้นายการุณ จำเลย ชดใช้ค่าเสียหายต่อชื่อเสียงกับนายแทนคุณ โจทก์ เป็นเงิน 1 ล้านบาท (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท