แจงส่ง 'รด.จิตอาสา-ทหาร' ลงพื้นที่แค่สร้างความรับรู้รธน. กับประชาชน ปัดชี้นำ

ผบ.ทบ.โต้ จตุพร หยุดใส่ร้าย นศท. คสช. แจง รด.จิตอาสา แค่สร้างความรับรู้ ไม่ชี้นำเพื่อนำไปสู่การลงมติ  ประวิตร ยันส่งทหารลงพื้นที่ทำความเข้าใจ รธน.กับประชาชน ไม่ใช่การชี้นำ

หลังจากเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย เดลินิวส์และผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันถึง โครงการ “รด.จิตอาสา” ที่ พล.ท.วีระชัย อินทุโสภณ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า ได้ประสานกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่งข้อมูลและประเด็นสำคัญเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับนักศึกษาวิชาทหาร(นศท.)ที่จะนำไปขยายความต่อ โดยเฉพาะช่วงทำประชามติจะมีการให้นักศึกษาวิชาทหารช่วยประชาสัมพันธ์ให้ตามหน่วยที่จัดลงประชามติ 

“การจัดตั้งรด.จิตอาสา เป็นองค์กรที่มั่นคง มีรายชื่อ มีการรับสมัคร ได้รับการรับรองจากผู้ ปกครอง  ต่อไปจะให้เด็กเหล่านี้เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ ช่วยแจกใบปลิว ช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อถึงเวลาลงประชามติ เด็ก ๆ จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ตามหน่วยที่จัดลงประชามติ จะได้มีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศ ซึ่งการสื่อสารในวัยเดียวกันก็จะทำให้เข้าใจกันง่ายตามดำริของพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารก” พล.ท.วีระชัย กล่าว

ผบ.ทบ.โต้ จตุพร หยุดใส่ร้าย นศท.

ล่าสุดวันนี้ (8 ก.พ.59) สำนักข่าวไทย รายงานถึงความเห็นของ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ระบุ กองทัพบกใช้ นศท. ชี้นำร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ผ่านการทำประชามติ นั้น โดย ผบ.ทบ. กล่าวว่า นักศึกษาวิชาทหาร เป็นจิตอาสา ทำประโยชน์ให้กับสังคม การพูดจาแบบนั้นทำให้เยาวชนเสียใจ เป็นการทำลายกำลังใจเพราะพวกเขาตั้งใจมากในการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญให้กับประชาชนและกลุ่มวัยรุ่นด้วยกัน ว่ามีจุดประสงค์อะไรบ้าง ซึ่งก็มุ่งปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นถ้าใครไม่เดือดร้อนก็ไม่ควรมาใส่ร้ายนักศึกษาวิชาทหารซึ่งเป็นจิตอาสาจริง ๆ

เมื่อถามว่า จะยืนยันให้แกนนำเสื้อแดงเข้าใจใช่ไหมว่านศท.เป็นเพียงการทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เป็นการชี้นำประชามติ ผบ.ทบ.กล่าวว่า พูดไป 10 ครั้งแล้ว
 
คสช. แจง รด.จิตอาสา แค่สร้างความรับรู้ ไม่ชี้นำเพื่อนำไปสู่การลงมติ 
 
ขณะที่ พ.อ.ปิยพงค์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์ส่วนงานรักษาความสงบสำนักงานเลขาธิการ คสช. ในฐานะทีมโฆษกคสช. แถลงกรณีกองทัพบกให้ นศท. ร่วมทำความเข้าใจและชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชนและกลุ่มวัยรุ่นในวัยเดียวกันว่า เป็น 1 ในภารกิจของ นศท. ภายใต้โครงการ “รด.จิตอาสา” ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 5 ข้อ คือ 1.เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.ช่วยเหลือประชาชน 3.การบรรเทาสาธารณภัย 4.การสร้างการรับรู้ให้ประชาชนในเรื่องของโรดแม็พ คสช. ประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลและคสช. ทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ และ 5.เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า การประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญของนศท.เป็นเพียงการสร้างการรับรู้ไม่ใช่เป็นการชี้นำเพื่อนำไปสู่การลงมติ ขณะนี้นักศึกษาวิชาทหารสมัครเป็นรด.จิตอาสา ประมาณ 80,000 – 100,000 คน โดยรด.จิตอาสาจะได้รับการอบรมความรู้จาก กรธ. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้เข้าใจแนวทางระบอบประชาธิปไตย และไม่ให้ทำผิดกรอบกฏหมายเลือกตั้ง

ทีมโฆษกคสช. กล่าวว่า โครงการรด.จิตอาสาได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ตุลาคม 2558 ซึ่งนศท.ที่ร่วมโครงการจะมีเครื่องหมายและเครื่องแบบแสดงสัญลักษณ์ชัดเจน ทั้งนี้การทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญจะไม่มีการลงลึกในรายละเอียดถึงมาตราต่าง ๆ นศท.จะนำความคิดเห็นที่ได้มานำเสนอหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนเพื่อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้เหมาะกับสังคมไทยในปัจจุบัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยในอดีต ไม่ได้มุ่งหวังที่จะทำร้ายใคร

ประวิตร ยันส่งทหารลงพื้นที่ทำความเข้าใจ รธน.กับประชาชน ไม่ใช่การชี้นำ

วันเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ให้ทหารชี้แจงลงพื้นที่ทำความเข้าใจเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและรณรงค์ให้ประชาชนออกมาทำประชามติ นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราจะให้ทหารชักชวนประชาชนออกมาให้มากที่เราไม่ได้บอกให้ประชาชนออกมารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ กระบวนการสร้างความเข้าใจมีอยู่แล้วในแต่ละพื้นที่ซึ่งนำโดยกระทรวงมหาดไทย
 
เมื่อถามว่า การให้ทหารออกมาเชิญชวนจะถูกมองว่า กองทัพเข้าสู่พื้นที่ทางการเมืองหรือไม่เพราะน่าจะเป็นหน้าที่ของกกต.และพลเรือนมากกว่าในการรณรงค์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ให้เขาออกมาจะการเมืองอะไร กกต.ยังมีอำนาจอยู่หรือไม่ ขณะนี้ คสช. มีอำนาจอยู่ คงไม่เสียหายเพราะให้ประชาชนออกมาลงประชามติไม่ใช่เรื่องการเมือง ไม่ใช่การชี้นำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท